Google Sandbox là gì? 7 chiến lược hàng đầu rút ngắn thời gian Sandbox
Với những người làm SEO thì việc quan tâm đến những thuật toán của công cụ tìm kiếm Google rất quan trọng. Một thuật toán như Google Sandbox xuất hiện thường xuyên nhưng lại không phải ai cũng hiểu rõ, đặc biệt với những SEOer chưa có nhiều kinh nghiệm. Nếu bỏ qua và để website của bạn dính Google Sandbox sẽ là một thiếu sót lớn của SEOer. Hãy cùng SENTO ADS tìm hiểu ngay thuật ngữ Google Sandbox nhé!
Tham khảo video về Google Sandbox:
Mục lục bài viết
1. Google Sandbox là gì?
Google Sandbox là một hiện tượng giới SEO thường hay nhắc đến mỗi khi SEO trên 1 website mới hoặc khi SEO một cụm từ khóa mới. Đó giống như 1 khoảng thời gian mà Google thử thách một website mới bất kì. Kìm hãm website ấy xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm.
Ngay cả khi bạn làm tốt mọi thứ thì trang web của bạn cũng không thể đạt được thứ hạng như mong muốn cho đến khi giai đoạn ấy qua đi.
2. Mục đích của Google Sandbox
- Hướng đến lợi ích người dùng
Google rất chú trọng người dùng, vì vậy Google Sandbox được tạo ra giúp người dùng có được kết quả tìm kiếm tốt nhất, loại bỏ khả năng những website kém chất lượng nhưng lại có thứ hạng cao nhờ vào các thủ thuật SEO quá đà.
Những chiêu trò bị liệt kê là spam như: đặt quá nhiều các backlink liên kết trong và ngoài website, spam keyword trên trang…
- Có lợi cho website tốt và loại bỏ các trang web chất lượng kém hay spam
Ưu điểm của Google so với các công cụ tìm kiếm khác như Yahoo hay Bing… là tốc độ index khá nhanh, tuy nhiên điều này đã tạo cơ hội cho một số SEOer mũ đen lợi dụng tạo ra nhiều liên kết spam trỏ về website nhằm để website có được một thứ hạng cao trong bảng xếp hạng tìm kiếm – điều này lại trở thành nhược điểm của Google.
Tuy nhiên, sẽ không công bằng nếu phạt các website được cho là spam bằng cách cấm index vĩnh viễn hay không được xếp hạng nếu website đó vô tình bị đối thủ chơi xấu. Vì thế, việc tạo ra Google Sandbox nhằm theo dõi website để đưa ra quyết định và hình thức phạt hợp lí hơn.
Google Sandbox không phải là một hình thức phạt vĩnh viễn của Google, đây được xem là một cơ hội cho các website hoàn thiện lại nội dung cũng như chất lượng website, có lợi cho người dùng đồng thời đáp ứng được các tiêu chí của Google.
Nhưng nếu website của bạn không biết “quay đầu là bờ” thì rất có thể sẽ bị Google Sandbox phạt vĩnh viễn.
3. Làm sao để biết website bị Google Sandbox
3.1 Sử dụng các công cụ tìm kiếm khác ngoài Google
Bạn có thể tìm kiếm web của mình trên một số công cụ tìm kiếm khác Google như: Bing, Yandex, Cốc cốc, Firefox… Nếu trên các công cụ này, website của bạn không hiển thị thì chính xác đã bị Google Sandbox.
_Ví dụ trong dự án SEO của Công ty in lịch Dragon VN chúng tôi triển khai ít lâu. Trước đó website có dữ liệu nhưng là website mới nên hầu như không index hoặc index rất ít bài viết. Chúng tôi khẳng định website của công ty in lịch tết DRAGON VN đã bị Sandbox và đã khắc phục thành công trong 3 tháng.
3.2 Sử dụng công cụ Google Search Console
Để kiểm tra website có bị theo dõi bởi Google Standbox hay không bạn truy cập vào công cụ Google Search Console.
Trong mục “Security & Manual Action” chọn “ Manual Action” – đây là nơi Google thông báo về tất tần tật các hình phạt khiến website không thể xuất hiện trên kết quả tìm kiếm và nguyên nhân kèm theo.
Ví dụ: Kết quả kiểm tra bên dưới cho thấy website không bị dính hình phạt của Google Sandbox.
Tuy nhiên, trong trường hợp bạn không thấy lỗi trong mục này nhưng website vẫn không có thứ hạng có nghĩa là website đã bị dính thuật toán như Panda hay Penguin của Google.
4. Nguyên nhân dính Google Sandbox
4.1. Nội dung sao chép, trùng lặp, giống nhau về đường dẫn URL
Nếu website có nội dung sao chép quá nhiều hay URL giống với các trang web khác thì ngay lập tức website bạn sẽ bị Google “để ý”.
Tuy nhiên, sự trùng lặp về các sản phẩm, thông tin sản phẩm na ná nhau là điều không thể tránh khỏi, vì vậy bạn hãy khôn khéo trong cách truyền đạt nội dung trên website, để không bị đánh giá là nội dung copy.
4.2. SEO quá đà cho website mới
Website của bạn mới được thiết kế xong, nhưng bạn lại nôn nóng muốn đạt thứ hạng cao nhất mà bất chấp làm SEO, trỏ nhiều backlink liên kết trong khi nội dung chưa tốt, chưa thân thiện với Google.
4.3. Lượng backlink lớn, tăng đột ngột trong một thời gian ngắn
Việc một website có nhiều backlink là điều bình thường, tuy nhiên nếu tăng lên một cách đột ngột sẽ bị Google “để ý” ngay.
Chưa kể đến việc các backlink có chất lượng kém, nội dung bạo lực hay nhạy cảm, hoặc bị dính Sandbox trước đó.
Trên đây là lời cảnh báo của Eric Van Buskirk với một công ty SEO mà tôi tình cờ thấy trên mạng. Dù chưa rõ độ chính xác của lời cảnh báo, nhưng tôi nghĩ đây là lời khuyên cho những ai đang có ý định sử dụng các phương thức SEO mũ đen.
4.4. Tối ưu SEO On-page kém
Một số lỗi như chèn từ khóa quá nhiều, không chú trọng các thẻ title, meta descriptinon và nội dung rất dễ dính phải hình phạt của Google Sandbox. Do đó, trong quá trình tối ưu các yếu tố chuẩn SEO của Google
4.5. Bị đối thủ chơi xấu
Trong kinh doanh hay bất kì lĩnh vực nào khác, việc bị các đối thủ chơi xấu là điều khó tránh khỏi. Vì vậy hãy kiểm tra website thường xuyên và kịp thời ngăn chặn các link ẩn mà đối thủ cố tình chèn vào để website bạn bị dính spam.
5. Các chiến lược rút ngắn thời gian Sandbox
Chiến lược #1: Nhắm mục tiêu khối lượng tìm kiếm thấp và từ khóa cạnh tranh thấp
Cách tốt nhất là quên các từ khóa có khối lượng lớn cho một trang web mới vì rất dễ dàng tìm thấy các từ khóa cạnh tranh thấp với khối lượng tìm kiếm thấp. Mà không phải là mục tiêu của bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào của bạn.
Có rất nhiều công cụ trực tuyến với sự trợ giúp của chúng bạn có thể dễ dàng tìm thấy các từ khóa tốt nhất với lượng tìm kiếm thấp và cạnh tranh.
Bây giờ, khi bạn đang nhắm mục tiêu các từ khóa cạnh tranh rất thấp với lượng tìm kiếm thấp, Google rõ ràng sẽ xếp hạng trang web của bạn cho các từ khóa đó vì nó sẽ rất ít rủi ro cho chúng.
Khi trang web của bạn bắt đầu lưu lượng truy cập từ các từ khóa cạnh tranh thấp, google sẽ xác định chất lượng của nội dung hiển thị trên trang web của bạn. Điều này dẫn đến việc giảm thời gian Sandbox cho trang web mới của bạn.
Chiến lược #2: Chiến lược cấu trúc Silo
Đây là một trong những chiến lược tốt nhất chỉ được 20% blogger chuyên nghiệp sử dụng trên trang web của họ.
Việc tạo các trang được phân loại trên trang web của bạn, trong đó có bài đăng của bạn liên quan đến danh mục trang của bạn được gọi là Silos. Sau khi tạo các trang chuyên sâu này, hãy tạo một số trang hỗ trợ các trang đó để giúp xếp hạng tốt các trang của bạn.
Chiến lược #3: Theo dõi mức độ liên quan về chủ đề
Nếu website của bạn không có đủ số lượng bài viết liên quan đến một chủ đề cụ thể, thì Google sẽ rất khó tìm ra mức độ liên quan về chủ đề của trang web của bạn.
Bạn phải xem xét kỹ lưỡng chủ đề của mình và thực hiện nghiên cứu từ khóa đầy đủ liên quan đến chủ đề đó, trên đó bạn có thể dễ dàng viết một phần nội dung hữu ích.
Khi bạn có một nhóm chủ đề liên quan cao với các từ khóa có liên quan, điều đó khiến Google dễ dàng nhận ra bạn là chuyên gia trong lĩnh vực đó và xếp hạng trang web của bạn trên các từ khóa có khối lượng lớn.
Chiến lược #4: Thu thập thêm ý kiến
Nhận xét không chỉ có lợi cho trang web của bạn mà còn cho SEO của trang web của bạn. Như tất cả các chuyên gia SEO đã biết rằng Google có khả năng phân biệt giữa nội dung chính và nhận xét hiển thị trên website của bạn.
Vì vậy, bạn có thể đặt các từ khóa mục tiêu của mình nhiều lần trong các bình luận vì nó không làm tăng mật độ từ khóa. Google cũng kiểm tra sự hiện diện của các từ khóa trong các nhận xét đồng thời hiển thị kết quả của bạn trong SERPs.
Bao gồm các từ khóa trong nội dung của bạn là bằng chứng xác thực tốt nhất cho Google rằng những người bình luận đã đồng ý rằng nội dung hiển thị trên trang web của bạn có liên quan đến các từ khóa được nhắm mục tiêu.
Điều này sẽ đóng vai trò là bằng chứng xã hội cho những khách truy cập tiếp cận trang web của bạn mang lại nhiều chuyển đổi hơn.
Chiến lược #5: Theo dõi tốc độ liên kết
Tốc độ liên kết là tốc độ mà bạn xây dựng liên kết đến trang web của mình. Khi bạn đưa một số nội dung vào trang web của mình, đừng đi thẳng vào việc xây dựng liên kết đến nội dung mới của bạn.
Nó sẽ làm tăng thời gian sandbox của bạn hơn là giảm xuống và bạn sẽ trông giống như một người gửi thư rác trước mặt Google.
Nếu chúng ta nói về quá trình tự nhiên thì quá trình xây dựng liên kết sẽ được thực hiện tỷ lệ thuận với sự phát triển của nội dung trên trang web của bạn.
Chiến lược #6: Tín hiệu từ Social Media
Đây là chìa khóa để bất kỳ trang web mới nào đạt được sự tin tưởng với Google bởi việc phát tín hiệu từ social media cho phép Google thấy rằng website doanh nghiệp đang đạt được sức hút trên các nền tảng khác.
Một phương pháp đơn giản bạn có thể sử dụng để nhận lưu lượng truy cập vào trang web của mình là chạy quảng cáo Facebook. Bạn có thể xuất bản bài viết trên website sau đó chia sẻ dưới dạng quảng cáo Facebook tới những đối tượng liên quan.
Chiến lược #7: Tăng cường tương tác của người dùng trên trang với trang web của bạn
Thay vì tối ưu hóa Off-Page, Google nhấn mạnh nhiều hơn đến tương tác của người dùng On-Page. Bạn cần tăng thời gian tương tác của mọi người trên trang web một cách tự nhiên. Điều này có thể thực hiện được bằng cách tăng chất lượng nội dung trên trang web của bạn.
Có rất nhiều phần mềm để phân tích hành vi của người dùng đối với trang web của bạn như Google Analytics, Google Chrome,… Nhưng có rất ít người biết rằng những phần mềm này không phải một sớm một chiều. Nó cũng cung cấp dữ liệu liên quan đến của bạn cho Google.
Đây là những chiến thuật tốt nhất mà bạn có thể sử dụng để loại bỏ Google Sandbox và xếp hạng trang web của bạn trên Google một cách nhanh chóng.
Tổng kết
Việc phá vỡ các hiệu ứng sandbox không hề khó nếu một website xuất bản nội dung chất lượng và có tính lan tỏa cao. Ngoài ra, việc hoạt động tốt trên các nền tảng social media và những backlink chất lượng sẽ kéo website khỏi Google Sandbox. Nếu còn vấn đề thắc mắc vui lòng liên hệ với SENTO ADS, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn.