SINCE 2006 Email: Support@Sapp.vn Hotline: 090.4344.888 - 0901.536.444 - 0937.874.222

SERP là gì? Top 5 tính năng SERP bạn nên biết & Cách tối ưu hiệu quả nhất

Làm SEO là một phương pháp hiệu quả giúp website của bạn có thứ hạng cao hơn trên SERPs từ đó khai thác tối đa được tiềm năng bán hàng cũng như truyền thông của website. Vậy bạn đã hiểu SERP là gì? Các tính năng của SERP cũng như các tạo nội dung nổi bật nhất trên Rank chưa? Cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Understanding the Google search results page (SERP) | SEO for beginners training

1. SERP là gì?

SERP hay SERPs (Search Engine Results Pages) là hản hồi của Google đối với truy vấn tìm kiếm của người dùng. SERP có xu hướng bao gồm kết quả tìm kiếm không phải trả tiền, kết quả Google Ads có trả tiền, Đoạn trích nổi bật, Sơ đồ tri thức và kết quả video.

Nói cách khác:

Bạn gõ (hoặc nói) điều gì đó vào Google. Và SERP là những gì bạn nhận lại.

Mặc dù Google hiện có rất nhiều tính năng SERP xuất hiện trên trang đầu tiên, hai danh mục quan trọng nhất là kết quả trả phí và kết quả không phải trả phí.

Các kết quả được trả tiền là do các nhà quảng cáo đặt giá thầu trên các từ khóa thông qua Google Ads . Mặc dù Google Ads có tính đến mức độ liên quan của quảng cáo, nhưng về cơ bản, vị trí của chúng sẽ thuộc về người đặt giá thầu cao nhất.

Kết quả không phải trả tiền là những vị trí “kiếm được” được thuật toán của Google xác định là kết quả tổng thể tốt nhất, phù hợp nhất cho một tìm kiếm nhất định.

2. Các loại SERP trên Google thường gặp nhất

  • SERP khi người dùng tìm kiếm web
  • SERP khi người dùng truy vấn tìm kiếm hình ảnh
  • SERP khi người dùng truy vấn tìm kiếm tin tức
  • SERP đối với các truy vấn tìm kiếm video
  • SERP đối với các truy vấn tìm kiếm mua sắm
  • SERP khi người dùng tìm kiếm bản đồ
  • SERP khi người dùng truy vấn tìm kiếm sách
  • SERP khi người dùng truy vấn tìm kiếm chuyến bay

3. Tại sao SERP lại quan trọng đối với SEO?

Tầm quan trọng của SERP trong SEO

Tầm quan trọng của SERP trong SEO

  • Mục đích của SEO là định vị tốt hơn trong SERP so với đối thủ cạnh tranh

Để hướng nhiều lưu lượng truy cập nhất có thể thông qua thứ hạng tốt đến các trang web của riêng bạn, trang web của bạn phải cung cấp kết quả tốt nhất và phù hợp nhất từ ​​góc độ nội dung và kỹ thuật. Hơn nữa, sự tin tưởng vào trang web. Bên cạnh đó cũng như liên kết nội bộ và bên ngoài, đóng một vai trò quan trọng.

  • Cải thiện đoạn mã là một phần quan trọng của tối ưu hoá công cụ tìm kiếm

Tiêu đề và mô tả của trang đích thường được các công cụ tìm kiếm sử dụng cho tiêu đề và mô tả trong đoạn mã. Do đó, xếp hạng không phải là yếu tố duy nhất góp phần vào tỷ lệ nhấp chuột cao. Tiêu đề và Meta được tối ưu hóa có thể thu hút sự chú ý của người dùng đến đoạn mã. Một đoạn mã như vậy phải chứa lời mời nhấp vào bằng cách gọi hành động.

Cải thiện đoạn mã là một phần quan trọng của SEO. Cũng là một phần không thể thiếu của tối ưu hóa trên trang. Bởi vì người dùng không chỉ click vào các link thuận tiện thấy mà còn là những link có tiêu đề và mô tả phù hợp với nhu cầu hoặc kích thích nhu cầu.

  • Đảm bảo trang web nằm trong 10 kết quả đầu tiên của SERP

90% người dùng sẽ chỉ click vào link của những bài viết nằm trên trang hiển thị đầu tiên. Đoạn mã được tối ưu hóa có thể giúp tăng CTR .

Thông qua việc mở rộng quảng cáo AdWords lên nhóm bốn, Google đã tăng cường cuộc chiến giành các vị trí hàng đầu trong SERPs không phải trả tiền. 

4. Các tính năng SERP của Google và cách tối ưu hoá

4.1 Đoạn mã nổi bật

Các Snippet nổi bật có lẽ là tính năng SERP mà bạn đã quen thuộc nhất. Phần này hiển thị ở đầu trang và có câu trả lời cho truy vấn tìm kiếm được lấy từ văn bản của trang web (thông thường, trang cũng xếp hạng cho truy vấn đó).

Cách tối ưu một đoạn trích nổi bật:

Vì đoạn mã nổi bật thường xuất hiện dưới dạng câu trả lời cho các truy vấn tìm kiếm được đóng khung dưới dạng các câu hỏi trực tiếp (Ví dụ: “SEO là gì?”)  bạn cần định hình nội dung bằng văn bản như một câu trả lời dứt khoát. Dưới đây là một số mẹo:

  • Nghiên cứu các từ khóa đuôi dài được đặt dưới dạng các câu hỏi để sử dụng trong nội dung của bạn. 
  • Bao gồm những câu hỏi chứa từ khóa liên quan trực tiếp trong nội dung của bạn, sau đó trả lời chúng.
  • Định dạng nội dung của bạn để giúp Google phát hiện câu trả lời của bạn. Tô đậm thông tin quan trọng nhất hoặc đặt câu trả lời cho câu hỏi trên dòng riêng.
  • Nội dung trả lời các câu hỏi xoay quanh từ khóa mục tiêu của bạn nhằm cung cấp thông tin chính xác và thực tế nhất.

4.2 Câu hỏi liên quan

Một cơ hội khác trên SERPs để xếp hạng là đoạn mã Câu hỏi liên quan. Tính năng SERP này liệt kê các câu hỏi khác liên quan đến truy vấn ban đầu của bạn mà người dùng đã hỏi Google.
Bạn sẽ tìm thấy đoạn mã này dưới tiêu đề “People also ask”.

Cách tối ưu các câu hỏi liên quan:

Bạn muốn sử dụng các từ khóa của mình một cách chiến lược, kiểu câu hỏi thường gặp hoặc theo cách rất tự nhiên. Khi đề cập đến một chủ đề, hãy liệt kê bất kỳ câu hỏi hoặc chủ đề liên quan nào mà bạn có thể nghĩ đến trong nội dung của mình.

Tuy nhiên, một trong những cách tốt nhất để sử dụng tính năng này là phân tích loại nội dung đang được kéo và xây dựng nội dung của riêng bạn xung quanh các từ khóa và câu hỏi đó.

Ví dụ:

Thông thường, Câu hỏi Liên quan có độ dài 30 từ. Để xếp hạng cho tính năng này, một phương pháp hay là tạo một câu trả lời gồm 30 từ giúp giải quyết dứt điểm câu hỏi lớn nhất về chủ đề của bạn.

4.3 Gói Teaser cục bộ

Nếu bạn là một doanh nghiệp phụ thuộc vào khách hàng địa phương, xếp hạng trong Gói local là một vấn đề lớn.
Trong SERPs, Gói địa phương xuất hiện khi bạn sử dụng các từ khóa dựa trên vị trí và hiển thị 3 kết quả tìm kiếm địa phương hàng đầu bên dưới bản đồ.

Cách tối ưu Local Pack:

Để được làm nổi bật trong tính năng Local Pack SERP, bạn cần phải là một trong 3 kết quả hàng đầu cho từ khóa được đề cập. Điều đó có nghĩa là:

  • Thương hiệu của bạn cần được liệt kê trong Google My Business với một địa chỉ đã được xác minh.
  • Danh sách Google Doanh nghiệp của tôi của bạn phải được tối ưu hóa.
  • Đảm bảo rằng trang web và nội dung của bạn được tối ưu hóa cho tìm kiếm địa phương.
  • Theo dõi và duy trì các đánh giá về doanh nghiệp, hình ảnh về doanh nghiệp và thông tin của bạn (tên, địa chỉ, số điện thoại).

4.4 Thẻ/Bảng tri thức cục bộ

Không giống như Gói cục bộ, Bảng tri thức cục bộ phục vụ riêng cho một doanh nghiệp.

Phần này xuất hiện dọc theo bên phải của trang kết quả và cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm/dịch vụ như ảnh, bài đánh giá và bất kỳ câu hỏi và câu trả lời nào.

Lợi ích chính ở đây là khả năng hiển thị – nó cung cấp một cái nhìn tổng quan toàn diện về thương hiệu của bạn ngay trên trang kết quả (và thường che khuất các quảng cáo nếu không sẽ xuất hiện ở vị trí của nó).

Ví dụ bảng tri thức với cụm từ tìm kiếm “Kem vani”:

Cách tối ưu thẻ/bảng tri thức:

  • Trước tiên, hãy xác nhận danh sách Google Doanh nghiệp của tôi của bạn.
  • Tìm kiếm tên hoặc thương hiệu của bạn trên Google. Nếu Bảng tri thức hiển thị, hãy cuộn xuống cuối bảng đó và nhấp vào “Xác nhận bảng tri thức này”. Làm theo hướng dẫn trên một vài màn hình tiếp theo.
  • Thêm đánh dấu dữ liệu có cấu trúc Schema.org vào trang web của bạn. Đây là mã xác định thông tin mà Google nên lấy từ trang web của bạn để điền vào mục nhập Bảng tri thức của bạn.

4.5 Tính năng video, hình ảnh trên SERP

  • Hình ảnh SERP

Kết quả hình ảnh xuất hiện cho người tìm kiếm trong đó hình ảnh được xem là có liên quan đến chủ đề tìm kiếm được đề xuất bởi Google. Kết quả hình ảnh có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên SERP và thu hút sự chú ý của người tìm kiếm. 

Cách tối ưu hóa tính năng SERP gói hình ảnh:

Để tăng cơ hội được kéo vào Gói hình ảnh, bạn nên làm theo các phương pháp hay nhất chung cho SEO hình ảnh.

Điều đó có nghĩa là bao gồm từ khóa đích trong tên tệp hình ảnh, thẻ tiêu đề, văn bản thay thế và chú thích, cũng như tối ưu hóa kích thước và sử dụng sơ đồ trang XML hình ảnh.

  • Video SERP

Các truy vấn tìm kiếm nhất định mà Google cho là xứng đáng để ghi lại nó ở định dạng video, sẽ được hiển thị. ở đầu SERP dưới dạng hình thu nhỏ hoặc trong một số trường hợp là video đầy đủ tính năng.

Cách tối ưu hóa tính năng video SERP:

Để có cơ hội hiển thị video ở đây tốt hơn, bạn nên sử dụng đánh dấu lược đồ video trên trang.

Mặc dù Google chủ yếu cố gắng hiểu nội dung của bạn và chi tiết video của bạn, nhưng bạn có thể cung cấp thêm thông tin theo cách thủ công như mô tả video, URL hình thu nhỏ của video, ngày tải lên và thời lượng video bằng cách sử dụng đánh dấu giản đồ video. Dựa trên cách bạn đánh dấu nội dung trang của mình, nếu video của bạn được phát trực tiếp, Google sẽ nâng cao video của bạn bằng huy hiệu TRỰC TIẾP.

5. Công cụ tìm hiểu các tính năng SERP

Dưới đây là tất cả những công cụ cho phép bạn tìm hiểu về tính năng SERP của SEMrush:

Ngoài các công cụ được đề cập ở trên, bạn có thể tìm hiểu các tính năng SERP bằng các công cụ khác như:

  • Position Tracking: Khám phá các tính năng SERP có trên SERPs của bộ từ khóa mục tiêu của bạn. Bạn có thể xác định chính xác các đoạn trích nổi bật mà trang web của bạn đang đứng, tăng và giảm theo thời gian.

  • Sensor: Khám phá tính năng SERP nào hiện diện nhiều nhất trong các nội dung tìm kiếm khác nhau.

  • Organic Positions Report: Nhập tên miền và lọc thứ hạng Organic để tìm từ khóa trong tính năng SERP.

  • Keyword Magic Tool: Lọc từ khóa của bạn bằng tính năng SERP.

  • Keyword Difficulty Tool: Hiển thị các tính năng SERP khác nhau của một từ khóa cụ thể

  • OnPage SEO Checker: Nhận các đề xuất để xác định mục tiêu và xếp hạng cho các tính năng SERP khác nhau.


Tổng kết

Tối ưu SERP là một trong những hoạt động vô cùng quan trọng để giúp website của bạn có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trên Google.

Nếu bạn cần một sự trợ giúp về việc tối ưu SERP bạn hãy để lại bình luận SENTO ADS sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc. 

SENTO ADS tự hào mang đến cho bạn những thông tin và dịch vụ SEO tốt nhất. Liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0904.344.888 để các chuyên gia Marketing hàng đầu Việt Nam tư vấn và phục vụ trên toàn quốc.
Từ khóa:

Bài Viết Liên Quan

Mẫu App Bạn Có Thể Chọn

CÁC ĐỐI TÁC TIÊU BIỂU CỦA SENTO ADS
Những khách hàng lớn đã tin tưởng và đồng hành cùng chúng tôi trong nhiều năm qua...
Pronest Pronest
Đất xanh miền bắc Đất xanh miền bắc
Hyundai Hyundai
Hyundai Motor Hyundai Motor
Hoa Mỹ Hoa Mỹ
Nam Đình Vũ Nam Đình Vũ
CT1 CT1
Toyota Toyota
 Global Green Global Green
Amecc Amecc
Trung tâm Anh Ngữ Ama Trung tâm Anh Ngữ Ama
Sapp Việt Nam

HÃY LIÊN HỆ CHÚNG TÔI NGAY ĐỂ ĐẠT HIỆU QUẢ KINH DOANH CAO NHẤT

Chúng tôi luôn ở đây 24/7 sẵn sàng phục vụ ngay tại khu vực của bạn.
  • HOTLINE TOÀN QUỐC
    0904344888
    Số 88 Đường Bạch Đằng, Phường 2, QuậnTân Bình - TP. Hồ Chí Minh
  • Khu vực miền bắc
    0937.874.222
    Tầng 12 Toà nhà Licogi 13 - 164 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội
  • Địa chỉ Malaysia
    10985474
    The Gardens Mall, Lingkaran Syed Putra, Mid Valley City, Kuala Lumpur, Malaysia
  • Khu vực miền nam
    0904.344.888
    Địa chỉ: Số 88 Đường Bạch Đằng, Phường 2, QuậnTân Bình - TP. Hồ Chí Minh
  • Khu vực miền Trung
    0901.536.444
    192 Lý Nhân Tông , Phường Khuê Trung , quận Cẩm Lệ , Đà Nẵng
  • Địa chỉ Indonesia
    +62(21)3950 2888
    40th.Floor, Capital Place, J1. Jend. Gatot Subroto Kav 18, Kuningan Barat, Mampang Prapatan, Indonesia

Điện thoại: 0904.344.888

Email: support@sapp.vn

Khu vực miền Bắc

♦ Địa chỉ 1: P280 – Toà nhà Sholega 275 Lạch Tray – Ngô Quyền – Hải Phòng

♦ Địa chỉ 2: Tầng 12 Toà nhà Licogi 13 – 164 Khuất Duy Tiến – Thanh Xuân – Hà Nội

DMCA.com Protection Status

Lĩnh vực Bán hàng

Lĩnh vực Bất động sản

Lĩnh vực Tài chính - Tín dụng

Lĩnh vực quản lý

Khu vực miền Nam

♦ Địa chỉ : Số 88 Đường Bạch Đằng, Phường 2, Quận Tân Bình - TP. Hồ Chí Minh

Hồ Sơ Năng Lực
.
.
.
.