SINCE 2006 Email: Support@Sapp.vn Hotline: 090.4344.888 - 0901.536.444 - 0937.874.222

Index là gì? Top 10 cách để Google index trang web hiệu quả nhất

Nếu Google không index trang web của bạn thì bạn sẽ “vô hình”. Bạn sẽ không xuất hiện cho bất kỳ truy vấn tìm kiếm nào và bạn sẽ không nhận được bất kỳ lưu lượng truy cập không phải trả tiền nào. Vậy bạn đã hiểu Index là gì? Có những cách nào để Google index trang web của bạn nhanh nhất? Hãy tìm hiểu ngay bài viết dưới đây.

What Is Google Index? Vital Element for Successful Website

1. Index là gì?

Index hay còn gọi là Indexing (tạm dịch là lập chỉ mục) là một thuật ngữ SEO quan trọng, mô tả quá trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm đối với những trang web trên internet, sau đó đánh giá và lưu chúng lại trong cơ sở dữ liệu của công cụ tìm kiếm (quá trình indexing). Để khi người dùng tìm kiếm một nội dung có trong trang web, cơ sở dữ liệu sẽ trích xuất và trả về những dữ liệu của website mà công cụ tìm kiếm đã lập chỉ mục.

Google Index

Google Index

Index trang web là một công việc quan trọng đối với bất kỳ website nào. Vì chỉ khi được các công cụ tìm kiếm index dữ liệu, các thông tin trên trang web mới được người dùng mạng tìm thấy trên công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, không phải bất cứ cập nhật nào tại website cũng được công cụ tìm kiếm index ngay, nhất là đối với các website mới. Có khi phải mất hàng tuần website mới được index nếu không sử dụng các công cụ hỗ trợ index khác.

2. Tầm quan trọng của việc lập chỉ mục

Nếu một trang web chưa được thu thập thông tin và không được hiển thị trong chỉ mục, có thể hiểu đơn giản là website đó không tồn tại đối với công cụ tìm kiếm. Điều này có nghĩa là khi ai đó tìm kiếm thông tin mà bạn có trên website của mình, thông tin đó sẽ không được trả lại cho người dùng trong SERP.

Do vậy, việc website của bạn được thiết lập chỉ mục Google chính là cách để nó xuất hiện khi trong kết quả tìm kiếm của người dùng, tiếp cận đến đối tượng bạn muốn.

3. Cách kiểm tra trang web đã được Google Index

Dưới đây là những cách kiểm tra website , URL đã được Google Index chưa bằng các công cụ tìm kiếm các bạn nên tham khảo và áp dụng.

Cách 1: Kiểm tra bằng câu lệnh ” site: “

Truy cập Google, sau đó tìm kiếm site:yourwebsite.com

Ví dụ: site:https://senads.vn/

Kiểm tra Google index

Kiểm tra Google index

Câu lệnh kiểm tra khá đơn giản. Nếu có kết quả trả về nhiều bài viết thì lúc này ta nói website đó đã được index.

Nếu bạn muốn kiểm tra trạng thái index của một URL cụ thể, hãy sử dụng cùng một site:yourwebsite.com/web-page-slug

Kiểm tra index bài viết

Kiểm tra index bài viết

Cách 2: Kiểm tra bằng submit-url

  • Để đăng ký mời bạn vào link sau: https://www.google.com/webmasters/tools/submit-url
  • Tiếp theo bạn hãy copy link mà bạn muốn Google index nhanh bài viết lên.
  • Sau khi copy đường link Website bỏ vào trong đường link, bạn bấm xác minh sau đó là submit hay gửi yêu cầu

Cách 3: Kiểm tra trang web được index hay chưa bằng Bing

Ý nghĩa của việc website được Google Index

  • Nếu trang web không được Google index thì có nghĩa trang đó không chất lượng, website bị lỗi, website vi phạm các chính sách của google.
  • Nếu website được index nhưng rất chậm, nghĩa là trang web kém uy tín làm google không hứng thú, hoặc website load chậm hoặc hosting kém chất lượng làm gián đoạn quá trình thu thập dữ liệu.
  • Bạn có thể cấm các con bọ thu thập các nội dung mình không muốn xuất hiện bằng cách cấu hình trong file robot.txt đặt trong website.
  • Nếu trang web có cài đặt cấm con bọ của công cụ tìm kiếm thì bài viết hoặc các nội dung cấm sẽ không được index. Vậy nếu bạn đặt link tại khu vực đó thì nó chả bao giờ giúp được gì cho bạn cả.
  • Trang nội dung nào có càng nhiều kết quả được hiển thị trên kết quả tìm kiếm so với tổng số nó có thì có nghĩa là nó được index tốt.

4. Cách để Google index trang web hiệu quả nhất

4.1 Xóa các khối thu thập thông tin trong tệp robots.txt

Google không lập chỉ mục toàn bộ trang web của bạn? Đó có thể là do khối thu thập thông tin trong một thứ được gọi là tệp robots.txt.

Để kiểm tra vấn đề này, hãy truy cập yourdomain.com/robots.txt .

Tìm một trong hai đoạn mã sau:

1. User-agent: Googlebot
2. Disallow: /
1. User-agent: *
2. Disallow: /

Cả hai điều này đều cho Googlebot biết rằng chúng không được phép thu thập dữ liệu bất kỳ trang nào trên trang web của bạn. Để khắc phục sự cố, hãy xóa chúng. Đó là điều đó đơn giản.

Khối thu thập thông tin trong robots.txt cũng có thể là thủ phạm nếu Google không index một trang web. Để kiểm tra xem có đúng như vậy không, hãy dán URL vào công cụ kiểm tra URL trong Google Search Console. Nhấp vào khối Mức độ phù hợp để hiển thị thêm chi tiết, sau đó tìm thông báo “Crawl allowed? No: blocked by robots.txt ”.

Điều này cho thấy rằng trang bị chặn trong robots.txt.

Nếu đúng như vậy, hãy kiểm tra lại tệp robots.txt của bạn xem có bất kỳ quy tắc “disallow” nào liên quan đến trang hoặc tiểu mục liên quan hay không và loại bỏ chúng khi cần thiết.

Robot.txt

Robot.txt

 

4.2 Xoá thẻ ngăn lập chỉ mục giả mạo

Google sẽ không lập chỉ mục các trang nếu bạn yêu cầu họ không làm như vậy. Điều này rất hữu ích để giữ cho một số trang web ở chế độ riêng tư. Có hai cách để làm điều đó:

Phương pháp 1: Thẻ meta

Các trang có một trong các thẻ meta này trong <head>phần của chúng sẽ không được Google index:

1.<meta name=“robots” content=“noindex”>
1.<meta name=“googlebot” content=“noindex”>

Đây là thẻ meta robot và nó cho các công cụ tìm kiếm biết liệu họ có thể hoặc không thể lập chỉ mục trang hay không.

Để tìm tất cả các trang có thẻ meta ngăn lập chỉ mục trên trang web của bạn, hãy chạy thu thập thông tin với Kiểm tra trang web của Ahrefs . Chuyển đến  báo cáo Indexability. Tìm cảnh báo “Noindex page”.

Nhấp vàođể xem tất cả các trang bị ảnh hưởng. Xóa thẻ meta ngăn lập chỉ mục khỏi bất kỳ trang nào mà nó không thuộc về.

Phương pháp 2: X – Robots-Tag

Trình thu thập thông tin cũng tôn trọng tiêu đề phản hồi X ‑ Robots-Tag HTTP. Bạn có thể triển khai điều này bằng cách sử dụng ngôn ngữ kịch bản phía máy chủ như PHP hoặc trong tệp .htaccess của bạn hoặc bằng cách thay đổi cấu hình máy chủ của bạn.

Công cụ kiểm tra URL trong Search Console cho bạn biết liệu Google có bị chặn thu thập thông tin một trang vì tiêu đề này hay không. Chỉ cần nhập URL của bạn, sau đó tìm kiếm “Indexing allowed? No: ‘noindex’ detected in ‘X‑Robots-Tag’ http header”

 

Nếu bạn muốn kiểm tra vấn đề này trên trang web của mình, hãy chạy thu thập thông tin trong công cụ Kiểm tra trang web của Ahrefs , sau đó sử dụng bộ lọc ” Robots information in HTTP header ” trong Page Explorer:

Yêu cầu nhà phát triển của bạn loại trừ các trang bạn muốn lập chỉ mục trả lại tiêu đề này.

Đề xuất đọc: Thẻ meta rô bốt và thông số kỹ thuật tiêu đề HTTP X ‑ Robots-Tag

4.3 Chứa trang trong sơ đồ trang web của bạn

Sơ đồ trang web cho Google biết những trang nào trên trang web của bạn là quan trọng và những trang nào không quan trọng. Nó cũng có thể cung cấp một số hướng dẫn về tần suất chúng nên được thu thập lại thông tin.

Google sẽ có thể tìm thấy các trang trên trang web của bạn bất kể chúng có trong sơ đồ trang web của bạn hay không, nhưng bạn vẫn nên đưa chúng vào. 

Để kiểm tra xem một trang có trong sơ đồ trang web của bạn hay không, hãy sử dụng công cụ kiểm tra URL trong Search Console. Nếu bạn thấy lỗi ” URL is not on Google” và “Sitemap: N/A”, thì nó không có trong sơ đồ trang web của bạn hoặc đã được lập chỉ mục.

Thông thường, truy cập URL sơ đồ trang web của bạn bằng yourdomain.com/sitemap.xml – và tìm kiếm trang

Hoặc, nếu bạn muốn tìm tất cả các trang có thể thu thập thông tin và lập chỉ mục không có trong sơ đồ trang web của mình, hãy chạy thu thập thông tin trong  Ahrefs’ Site Audit. Đi tới Page Explore và áp dụng các bộ lọc sau:

Các trang này phải nằm trong sơ đồ trang web của bạn, vì vậy hãy thêm chúng vào. Sau khi hoàn tất, hãy cho Google biết rằng bạn đã cập nhật sơ đồ trang web của mình bằng cách ping URL này  :

http://www.google.com/ping?sitemap=http://yourwebsite.com/sitemap_url.xml

4.4 Xóa các thẻ canonical tags giả tạo

Thẻ chuẩn cho Google biết đâu là phiên bản ưa thích của trang. Nó trông giống như thế này:

<link rel="canonical” href="/page.html/">

Hầu hết các trang đều không có thẻ chuẩn hoặc được gọi là thẻ chuẩn tự tham chiếu. Điều đó cho Google biết rằng bản thân trang này là phiên bản được ưa thích và duy nhất. Nói cách khác, bạn muốn trang này được lập chỉ mục.

Nhưng nếu trang của bạn có thẻ chuẩn giả mạo, thì nó có thể cho Google biết về một phiên bản ưa thích của trang này không tồn tại. Trong trường hợp đó, trang của bạn sẽ không được lập chỉ mục.

Để kiểm tra trang chuẩn, hãy sử dụng công cụ kiểm tra URL của Google . Bạn sẽ thấy cảnh báo “Alternate page with canonical tag” nếu trang chuẩn trỏ đến một trang khác.

Nếu điều này không có ở đó và bạn muốn index trang, hãy xóa thẻ chuẩn.

Nếu bạn muốn một cách nhanh chóng để tìm các thẻ chuẩn giả mạo trên toàn bộ trang web của mình, hãy chạy thu thập thông tin trong công cụ Kiểm tra trang web của Ahrefs. Đi tới Trình khám phá trang. Sử dụng các cài đặt sau:

Điều này tìm kiếm các trang trong sơ đồ trang web của bạn có các thẻ chuẩn không tự tham chiếu. Bởi vì bạn gần như chắc chắn muốn lập chỉ mục các trang trong sơ đồ trang web của mình, bạn nên điều tra thêm nếu bộ lọc này trả lại bất kỳ kết quả nào.

Rất có khả năng những trang này có trang chuẩn giả mạo hoặc không nên nằm trong sơ đồ trang web của bạn ngay từ đầu.

4.5 Kiểm tra để đảm bảo rằng trang không bị bỏ sót

Các trang mồ côi là những trang không có liên kết nội bộ trỏ đến chúng.

Vì Google phát hiện ra nội dung mới bằng cách thu thập thông tin trên web, họ không thể khám phá các trang mồ côi trong quá trình đó. Khách truy cập trang web cũng sẽ không thể tìm thấy chúng.

Để kiểm tra các trang mồ côi, hãy thu thập thông tin trang web của bạn với Kiểm tra trang web của Ahrefs . Tiếp theo, kiểm tra  báo cáo Links để tìm lỗi “Orphan page (has no incoming internal links)”:

Điều này hiển thị tất cả các trang có thể lập chỉ mục và hiển thị trong sơ đồ trang web của bạn, nhưng không có liên kết nội bộ nào trỏ đến chúng.

Bất kỳ URL nào không được tìm thấy trong quá trình thu thập thông tin đều là các trang mồ côi.

Bạn có thể sửa các trang mồ côi theo một trong 2 cách:

  • Nếu trang không quan trọng, hãy xóa nó và xóa khỏi sơ đồ trang web của bạn.
  • Nếu trang quan trọng, hãy kết hợp nó vào cấu trúc liên kết nội bộ của trang web của bạn.

4.6 Sửa các liên kết nội bộ Nofollow

Các liên kết nofollow là các liên kết có thẻ rel = “nofollow”. Chúng ngăn cản việc chuyển PageRank đến URL đích. Google cũng không thu thập thông tin các liên kết nofollow.

Đây là những gì Google nói  về vấn đề này: Về cơ bản, việc sử dụng nofollow khiến chúng ta loại bỏ các liên kết mục tiêu khỏi biểu đồ tổng thể của web.  Tuy nhiên, các trang mục tiêu vẫn có thể xuất hiện trong chỉ mục của chúng tôi nếu các trang web khác liên kết đến chúng mà không sử dụng nofollow hoặc nếu các URL được gửi đến Google trong Sơ đồ trang web.

Tóm lại, bạn nên đảm bảo rằng tất cả các liên kết nội bộ đến các trang có thể lập chỉ mục đều được tuân theo.

Để thực hiện việc này, hãy sử dụng công cụ Kiểm tra trang web của Ahrefs để thu thập dữ liệu trang web của bạn. Kiểm tra báo cáo Links để biết các trang có thể lập chỉ mục có lỗi “Page has nofollow incoming internal links only”:

Xóa thẻ nofollow khỏi các liên kết nội bộ này, nếu bạn muốn Google lập chỉ mục trang. Nếu không, hãy xóa trang hoặc ngăn lập chỉ mục nó.

4.7 Thêm liên kết nội bộ mạnh mẽ

Google phát hiện ra nội dung mới bằng cách thu thập dữ liệu trang web của bạn. Nếu bạn sơ ý liên kết nội bộ đến trang được đề cập thì họ có thể không tìm thấy trang đó.

Một giải pháp dễ dàng cho vấn đề này là thêm một số liên kết nội bộ vào trang. Bạn có thể làm điều đó từ bất kỳ trang web nào khác mà Google có thể thu thập thông tin và index. 

Tuy nhiên, nếu bạn muốn Google lập chỉ mục trang nhanh nhất có thể, bạn nên làm như vậy từ một trong những trang “mạnh mẽ” hơn của bạn.

Để thực hiện việc này, hãy chuyển đến Trình khám phá trang web của Ahrefs , nhập tên miền của bạn, sau đó truy cập báo cáo Best by links.

Điều này hiển thị tất cả các trang trên trang web của bạn được sắp xếp theo Xếp hạng URL ( UR ). Nói cách khác, nó hiển thị các trang có thẩm quyền nhất trước tiên.

4.8 Đảm bảo trang có chất lượng và duy nhất

Google không có khả năng index các trang chất lượng thấp vì chúng không có giá trị gì đối với người dùng.

Nếu bạn đã loại trừ các vấn đề kỹ thuật cho việc thiếu lập chỉ mục, thì việc thiếu giá trị có thể là thủ phạm. Vì lý do đó, nó đáng để xem lại trang bằng đôi mắt mới và tự hỏi: Trang này có thực sự có giá trị không? Người dùng sẽ tìm thấy giá trị trong trang này nếu họ nhấp vào nó từ kết quả tìm kiếm?

Nếu câu trả lời là không cho một trong những câu hỏi đó, thì bạn cần cải thiện nội dung của mình.

Bạn có thể tìm thấy có khả năng nhiều trang chất lượng thấp mà không được lập chỉ mục sử dụng công cụ Site Audit Ahrefs’  và URL Profiler . Để làm điều đó, hãy chuyển đến Page Explorer in Ahrefs’ Site Audit và sử dụng các cài đặt sau:

Điều này sẽ trả lại các trang “mỏng” có thể lập chỉ mục và hiện không nhận được lưu lượng truy cập không phải trả tiền. Nói cách khác, có nhiều khả năng chúng không được lập chỉ mục.

Xuất báo cáo, sau đó dán tất cả các URL vào URL Profiler và chạy kiểm tra Lập chỉ mục của Google.

Kiểm tra bất kỳ trang nào không được lập chỉ mục để tìm các vấn đề về chất lượng. Cải thiện nếu cần thiết, sau đó yêu cầu index lại trong Google Search Console.

Bạn cũng nên cố gắng khắc phục sự cố với nội dung trùng lặp. Google không có khả năng lập chỉ mục các trang trùng lặp hoặc gần trùng lặp. Sử dụng  báo cáo Duplicate content trong Kiểm tra trang web để kiểm tra các vấn đề này.

4.9 Xoá các trang chất lượng thấp

Có quá nhiều trang chất lượng thấp trên trang web của bạn chỉ làm lãng phí ngân sách thu thập thông tin.

Google tuyên bố rằng “ngân sách thu thập thông tin […] không phải là điều mà hầu hết các nhà xuất bản phải lo lắng” và “nếu một trang web có ít hơn vài nghìn URL, thì hầu hết thời gian trang web đó sẽ được thu thập thông tin một cách hiệu quả.”

Tuy nhiên, xóa các trang chất lượng thấp khỏi trang web của bạn không bao giờ là một điều xấu. Nó chỉ có thể có tác động tích cực đến ngân sách thu thập thông tin.

4.10 Xây dựng các liên kết ngược chất lượng cao

Các liên kết ngược cho Google biết rằng một trang web là quan trọng. Rốt cuộc, nếu ai đó đang liên kết với nó, thì nó phải có một số giá trị. Đây là những trang mà Google muốn lập chỉ mục.

Google coi các trang có liên kết chất lượng cao là quan trọng hơn, nên chúng có khả năng thu thập thông tin những trang như vậy nhanh hơn những trang không có. Điều đó dẫn đến việc lập chỉ mục nhanh hơn.

4.11 Chia sẻ mạng xã hội

Chia sẻ mạng xã hội cũng là 1 cách hay giúp bạn thúc đẩy index nhanh bài viết diễn ra nhanh hơn. Tuy nhiên bạn cần chọn lọc mạng xã hội chất lượng của mình đang có để chăm sóc và tối ưu mới tạo nên hiệu quả cao.

So với các công cụ hỗ trợ nạp index thì cách này được đánh giá cao và được nhiều chuyên gia cho rằng đây là cách index nhanh nhất không mất phí.


Tổng kết

Trên đây, chúng ta đã cùng nhau đi tìm hiểu về thuật ngữ Index, cách kiểm tra Website đã được Index chưa, và cách để Google index trang web hiệu quả . Chỉ cần mọi người tuân thủ nghiêm túc các điều kiện mà Google đưa ra, làm việc bằng trách nhiệm cao nhất thì hiệu quả chắc chắn sẽ cao. Làm website yêu cầu tính cẩn thận, sự am hiểu, kiến thức vững vàng. Chúc các bạn thành công!

SENTO ADS tự hào mang đến cho bạn những thông tin và dịch vụ Marketing chuyên nghiệp và hiện đại nhất. Liên hệ với chúng tôi qua hotline toàn quốc: 0904.344.888 . Bạn sẽ được tư vấn và phục vụ trên toàn quốc trong thời gian sớm nhất.
Từ khóa:

Bài Viết Liên Quan

Mẫu App Bạn Có Thể Chọn

CÁC ĐỐI TÁC TIÊU BIỂU CỦA SENTO ADS
Những khách hàng lớn đã tin tưởng và đồng hành cùng chúng tôi trong nhiều năm qua...
Pronest Pronest
Đất xanh miền bắc Đất xanh miền bắc
Hyundai Hyundai
Hyundai Motor Hyundai Motor
Hoa Mỹ Hoa Mỹ
Nam Đình Vũ Nam Đình Vũ
CT1 CT1
Toyota Toyota
 Global Green Global Green
Amecc Amecc
Trung tâm Anh Ngữ Ama Trung tâm Anh Ngữ Ama
Sapp Việt Nam

HÃY LIÊN HỆ CHÚNG TÔI NGAY ĐỂ ĐẠT HIỆU QUẢ KINH DOANH CAO NHẤT

Chúng tôi luôn ở đây 24/7 sẵn sàng phục vụ ngay tại khu vực của bạn.
  • HOTLINE TOÀN QUỐC
    0904344888
    Số 88 Đường Bạch Đằng, Phường 2, QuậnTân Bình - TP. Hồ Chí Minh
  • Khu vực miền bắc
    0937.874.222
    Tầng 12 Toà nhà Licogi 13 - 164 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội
  • Địa chỉ Malaysia
    10985474
    The Gardens Mall, Lingkaran Syed Putra, Mid Valley City, Kuala Lumpur, Malaysia
  • Khu vực miền nam
    0904.344.888
    Địa chỉ: Số 88 Đường Bạch Đằng, Phường 2, QuậnTân Bình - TP. Hồ Chí Minh
  • Khu vực miền Trung
    0901.536.444
    192 Lý Nhân Tông , Phường Khuê Trung , quận Cẩm Lệ , Đà Nẵng
  • Địa chỉ Indonesia
    +62(21)3950 2888
    40th.Floor, Capital Place, J1. Jend. Gatot Subroto Kav 18, Kuningan Barat, Mampang Prapatan, Indonesia

Điện thoại: 0904.344.888

Email: support@sapp.vn

Khu vực miền Bắc

♦ Địa chỉ 1: P280 – Toà nhà Sholega 275 Lạch Tray – Ngô Quyền – Hải Phòng

♦ Địa chỉ 2: Tầng 12 Toà nhà Licogi 13 – 164 Khuất Duy Tiến – Thanh Xuân – Hà Nội

DMCA.com Protection Status

Lĩnh vực Bán hàng

Lĩnh vực Bất động sản

Lĩnh vực Tài chính - Tín dụng

Lĩnh vực quản lý

Khu vực miền Nam

♦ Địa chỉ : Số 88 Đường Bạch Đằng, Phường 2, Quận Tân Bình - TP. Hồ Chí Minh

Hồ Sơ Năng Lực
.
.
.
.