Image SEO là gì? 10 Tips SEO hình ảnh hiệu quả nhất hiện nay
Có rất nhiều người làm seo hầu như chỉ chú tâm đến nội dung mà vô tình quên đi việc tối ưu hình ảnh. Như vậy, nếu không có sự tối ưu hoá phù hợp thì xem như bạn đang lãng phí một tài sản SEO có giá trị. Hình ảnh rất quan trọng, nó làm cho các trang web trở nên hấp dẫn hơn, gia tăng khả năng thu hút khách hàng.
Vậy Image SEO là gì? Tại sao cần phải seo hình ảnh và làm cách nào để tối ưu hình ảnh tốt nhất? Hãy tham khảo bài viết dưới đây SENTO ADS sẽ giải đáp giúp bạn.
Tham khảo video hữu ích:
Mục lục bài viết
1. Image SEO là gì?
Image SEO hay còn gọi là SEO hình ảnh, là sử dụng kỹ thuật sao để tối ưu hoá sao cho chuẩn SEO, góp phần làm cho website thân thiện hơn với Google Bot và thu hút sự chú ý của người đọc đối với nội dung, hạn chế đi sự nhàm chán khi tiếp xúc với bài viết nhiều chữ.
Ngoài ra, SEO hình ảnh còn là một trong những yếu tố SEO Onpage, giúp bài viết của bạn đạt thứ hạng cao trên SERPs.
2. Lợi ích của việc SEO hình ảnh
Theo thống kế của Well BeLove, khi kết hợp hình ảnh và nội dung sẽ giúp tăng khả năng ghi nhớ của người đọc đến 80% và các hình ảnh còn giúp tăng khả năng bán hàng lên tới 46% cho doanh nghiệp, thay vì việc đọc không thì người đọc chỉ nhớ khoảng 20%. Từ đó, chúng ta thấy được tầm quan trọng của hình ảnh trong các bài viết.
Dưới đây là một số lợi ích tuyệt vời bạn sẽ nhận được khi tối ưu hình ảnh:
- Tăng traffic cho cho website
Mục đích của SEO hình ảnh là tăng truy cập tới trang web, ngay cả khi từ khoá của bạn chưa lên top thì hình ảnh của bạn có thể lọt top.
Khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm trong Google Image, việc hiển thị hình ảnh sản phẩm của bạn lên trang đầu sẽ có cơ hội thu hút sự chú ý của khách hàng nhiều hơn và clich vào đường dẫn đó đến trang web của bạn.
Ngoài ra, khi SEO hình ảnh tốt trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Pinterest,… cũng tăng một lượng traffic đáng kể đến trang web của bạn và đây cũng là kỹ thuật đi backlink cho website được nhiều dịch vụ chuyên nghiệp sử dụng.
- Tăng trải nghiệm người dùng
Sự kết hợp giữa nội dung và hình ảnh liên quan sẽ giúp người đọc dễ hiểu, dễ hình dung và giảm sự nhàm chán khi đọc quá nhiều chữ. Kỹ thuật giảm làm giảm tỷ lệ Bounce rate và tăng time on site trên trang hiệu quả, từ đó tăng trải nghiệm người dùng.
- Thu hút khách hàng tiềm năng
Một hình ảnh đẹp và chuẩn SEO giúp tăng sự chú ý và thu hút được khách hàng tiềm năng truy cập và website, đặc biệt là các trang web về du lịch, nhà hàng, đồ ăn,…hay các chiến lược quảng bá sản phẩm.
- Nâng cao hiệu quả SEO tổng thể
Image SEO giúp nâng cao SEO Onpage, Google dễ dàng thu thập được thông tin dữ liệu để lập chỉ mục và đánh giá xếp hạng tổng thể trang web trên SERP.
Không phải ai cũng thực hiện tối ưu hình ảnh. Vì vậy nếu bạn tối ưu hình ảnh đúng cách thì chắc chắn điểm thứ hạng của bạn sẽ cao hơn và vượt xa so với các đối thủ cạnh tranh.
3. Làm thế nào để SEO hình ảnh
Google không thể xem hình ảnh và nhận xét là nó có đẹp hay không hay nó có phù hợp với nhu cầu cảu người dùng hay không. Nó chỉ có thể đọc được nội dung các thẻ title, alt mà bạn đặt cho hình ảnh. Nếu như ở SEO website bạn phải tối ưu tốc độ load trang, thẻ tiêu đề,… thì đối với hình ảnh, công việc của bạn là tối ưu hóa nội dung, chất lượng và kích thước.
Bạn nên ưu tiên chọn những hình ảnh có định dạng file JPG, JPEG vì những hình ảnh này nhẹ và có độ phân giải cao.
Xác định từ khóa mô tả nội dung của hình ảnh: Từ khóa là từ mà khách hàng sử dụng để tìm kiếm để tìm kiếm hình ảnh trên web của bạn.
– Thẻ title của hình ảnh phải có từ khóa.
– Tên hình ảnh phải chứa từ khóa mô tả nội dung hình ảnh (từ khóa mà khách hàng sẽ dùng để tìm kiếm hình ảnh của bạn).
– Trong URL chứa hình ảnh phải chứa từ khóa.
– Trong thẻ ALT phải chứa từ khóa.
– Trong thẻ head của bài viết phải chứa từ khóa mô tả hình ảnh.
– Xung quanh hình ảnh phải có những đoạn text mô tả hình ảnh có chứa từ khóa.
Nếu từ khóa của hình ảnh trùng với từ khóa của toàn bộ trang mà bạn đảm bảo được những yếu tố trên thì vị trí của hình ảnh trên google cũng tương đương với vị trí của bài viết khi người tìm kiếm gõ từ khóa trên google.
– Từ khóa phải có trong tên hình ảnh điều này là bắt buộc khi bạn có ý định làm SEO hình ảnh.
– Từ khóa đặt gần hình ảnh là một trong những vấn đề quan trọng nhất.
– Title bài viết có chứa hình ảnh phải có từ khóa mô tả về hình ảnh.
– Web có Page Rank càng cao thì thứ hạng hình ảnh càng cao.
– Đường dẫn tới hình ảnh phải thật đơn giản và ngắn gọn.
– Không bao giờ đưa web có đường dẫn từ web khác vào web của mình. Khi muốn chèn một hình ảnh vào web tốt nhất hay upload hình ảnh đó lên hosting của bạn rồi chèn vào bài viết.
4. Các mẹo Image SEO hiệu quả
4.1 Tối ưu hóa các thuộc tính ALT một cách cẩn thận
Thuộc tính Alt là văn bản thay thế cho hình ảnh khi trình duyệt không thể hiển thị chúng một cách chính xác. Chúng cũng được sử dụng cho khả năng truy cập web. Ngay cả khi hình ảnh được hiển thị, nếu bạn di chuột qua nó, bạn sẽ thấy văn bản thuộc tính alt (tùy thuộc vào cài đặt trình duyệt của bạn).
Thuộc tính alt cũng bổ sung giá trị SEO cho trang web của bạn. Thêm các thuộc tính alt thích hợp bao gồm các từ khóa có liên quan vào hình ảnh trên trang web của bạn có thể giúp bạn xếp hạng tốt hơn trong các công cụ tìm kiếm.
Dưới đây là một số quy tắc đơn giản cho thuộc tính alt:
- Mô tả hình ảnh của bạn bằng ngôn ngữ đơn giản, giống như bạn đã làm cho tên tệp hình ảnh của mình.
- Nếu bạn bán các sản phẩm có số kiểu máy hoặc số seri, hãy sử dụng chúng trong thuộc tính alt của bạn.
- Đừng nhồi nhét các thuộc tính alt của bạn với đầy đủ các từ khóa
- Không sử dụng thuộc tính alt cho hình ảnh trang trí. Công cụ tìm kiếm có thể phạt bạn vì tối ưu hóa quá mức.
4.2 Định dạng file ảnh
Có 3 loại định dạng file ảnh được sử dụng phổ biến nhất trên website là: JPEG, GIF và PNG, tương ứng dựa theo đuôi file ảnh .jpg, .png, .gif
Mỗi định dạng ảnh đều có mục đích khác nhau và bạn cần chọn định dạng ảnh phù hợp.
Điều này nhằm tận dụng hình ảnh tốt nhất, tránh sử dụng sai định dạng ảnh làm nặng website:
JPEG/ JPG: định dạng ảnh sử dụng nhiều nhất, hiển thị nhiều màu sắc, phù hợp các file ảnh chụp kỹ thuật số, hỗ trợ đa màu.
GIF: dạng ảnh động.
PNG: định dạng ảnh tốt cho hình ảnh đồ họa.
Nếu bạn không có nhu cầu dùng ảnh động, mình khuyên bạn ưu tiên dùng định dạng ảnh JPEG và PNG. Nếu bạn muốn file ảnh có kích thước dung lượng nhỏ nhưng vẫn giữ được tối đa chất lượng, bạn nên sử dụng PNG. Nếu bạn có tấm ảnh nhiều màu sắc hãy sử dụng JPEG cho chất lượng tốt hơn. JPEG thì nén dung lượng sẽ ít hơn vì vốn nó đã được lưu với thuật toán nén “lossy”.
4.3 Tìm hình ảnh phù hợp
Tìm đúng loại hình ảnh là vô cùng quan trọng. Hình ảnh tuyệt vời có thể thêm một chiều hướng khác vào một blog hoặc trang có thể khuyến khích mọi người chia sẻ trang và tạo một số liên kết ngược tuyệt vời.
Dưới đây là một số nơi tốt nhất để thực sự tìm thấy hình ảnh:
- Flickr – Đây là trang web tìm kiếm hình ảnh miễn phí.
- stock.xchng – Cái tên lạ lùng, nhưng có rất nhiều hình ảnh lưu trữ miễn phí bản quyền.
- iStockPhoto – Nhiều lựa chọn kho ảnh mà bạn có thể mua.
Bạn cũng có thể sử dụng Google Hình ảnh để tìm hình ảnh cho trang web của mình, miễn là bạn tìm kiếm với giấy phép phù hợp.
4.4 Giảm kích thước hình ảnh
Hình ảnh thường là nguyên nhân chính dẫn đến thời gian tải chậm website của bạn. Nếu bạn cần cải thiện tốc độ trang web hãy thử giảm kích thước tệp hình ảnh bằng cách thay đổi kích thước và nén nó lại. Kiểm tra các cách mà phương pháp so sánh tốc độ trang thực sự tác động đến kết quả SEO của website cũng như SEO hình ảnh doanh nghiệp của bạn.
Kích thước tổng thể của hình ảnh không được lớn hơn nhiều so với kích thước thực tế mà bạn cần (tức là chiều rộng của trang web hay bài đăng trên blog).
4.5 Chú thích hình ảnh
Chú thích là phần văn bản nhỏ mô tả ngay bên dưới hình ảnh.
Mặc dù không ảnh hưởng đến SEO, tuy nhiên với 1 số tấm ảnh nếu bạn muốn nhấn mạnh ý nghĩa hoặc mục đích bức ảnh, thêm caption là cách tốt nhất. 1 caption rõ ràng, chính xác giúp hình ảnh trở nên dễ hiểu hơn và gây ấn tượng chú ý ngay với người đọc.
Có 1 thống kê là chú thích thu hút độc giả nhiều hơn 16% so với văn bản. Chú thích có thể chứa từ khóa hoặc không chứa từ khóa. Để thêm caption cho hình ảnh trong WordPress, bạn nhập vào thông tin mô tả ở mục caption:
Tuy nhiên, việc dùng chú thích không nên quá nhiều, chỉ nên dùng cho các tấm ảnh nào thực sự cần thiết.
4.6 Chia sẻ lên mạng xã hội
Social Media – các mạng xã hội như: Pinterest, Instagram, Facebook, Twitter…đóng vai trò rất quan trọng trong SEO và marketing.
Nếu muốn SEO hình ảnh lên top Google, bạn hãy thêm các nút chia sẻ mạng xã hội vào trong bài viết hoặc ghim vào trên bức ảnh. Mặc dù không phải là 1 tiêu chí xếp hạng của Google, bù lại các nút chia sẻ giúp bài viết của bạn được lan tỏa tới cộng đồng nhanh hơn.
Bạn cũng có thể tham khảo IAC SEO, đơn vị cộng tác của SENADS đang làm rất tốt SEO hình ảnh. Tại đó bạn cũng có thể học thêm nhiều kiến thức bổ ích
Các nút chia sẻ mạng xã hội sẽ giúp độc giả dễ dàng chia sẻ bài viết, chia sẻ hình ảnh của bạn tới người khác. Có rất nhiều plugin giúp bạn chia sẻ bài viết lên các mạng xã hội, nhiệm vụ của bạn chỉ là cài đặt và sử dụng nó.
4.7 Không nhồi nhét từ khoá
Điều này áp dụng cho tất cả các loại SEO. không sử dụng từ khóa khi điền vào những thứ như văn bản thay thế hình ảnh. Văn bản thay thế, chú thích và tên tệp của bạn phải ngắn gọn và mang tính mô tả, không phải là một danh sách dài các từ khóa.
Hãy nhớ tối ưu hóa hình ảnh cho khách truy cập trang web của bạn. Image SEO liên quan đến trải nghiệm người dùng cũng như đạt được thứ hạng tốt hơn trên công cụ tìm kiếm.
4.8 Bổ sung tên file ảnh
Bạn muốn Google biết đến nội dung của ảnh, bạn cần tối ưu tên file ảnh chuẩn SEO.
Lý do vì sao bạn phải tối ưu tên file ảnh ?
Các bot tìm kiếm của Google sẽ thu thập dữ liệu thông qua tên file ảnh của bạn, đồng thời giúp người dùng dễ dàng hiểu ngay nội dung hình ảnh của bạn khi nhìn vào tên file.
Đặt tên như thế nào cho đúng ?
Đặt tên ảnh có chứa từ khóa cần SEO, liên quan đến nội dung bài viết nhằm mô tả hình ảnh, không đặt tên vô nghĩa. Tên hình ảnh viết không dấu, dùng gạch nối giữa “-“ và Google sẽ coi nó như là dấu cách, không chứa ký tự đặc biệt như số, #, *, @…
Tên file ảnh không quá dài.
4.9 Kiểm tra hình ảnh của bạn
- Kiểm tra số lượng hình ảnh sản phẩm trên mỗi trang
Vì thời gian tải là một vấn đề đối với một số trang web thương mại điện tử không được lưu trữ, bạn có thể thấy rằng việc giảm số lượng hình ảnh trên một trang sẽ tăng tỷ lệ nhấp chuột và doanh số bán hàng. Cũng có thể việc cung cấp nhiều hình ảnh trên mỗi trang sẽ cải thiện trải nghiệm người dùng và dẫn đến bán hàng nhiều hơn. Cách duy nhất để tìm ra điều này là kiểm tra nó.
- Kiểm tra xem khách hàng của bạn thích ở góc độ nào
Bạn có thể thấy sự gia tăng lòng trung thành của khách hàng bằng cách cung cấp các góc nhìn mà khách hàng của bạn muốn xem. Một cách tuyệt vời để tìm ra điều này là khảo sát khách hàng của bạn về những gì họ thích nhất khi xem ảnh chụp sản phẩm của bạn. Nói chung, khảo sát và nói chuyện với khách hàng là một thói quen tuyệt vời cần có.
- Kiểm tra xem bạn nên có bao nhiêu danh sách sản phẩm trên các trang danh mục:
10, 20, 100 sản phẩm? Kiểm tra số lượng sản phẩm bạn liệt kê trên các trang danh mục để xem sản phẩm nào phù hợp nhất với khách hàng của bạn.
4.10 Thông tin Meta data ảnh
Bổ sung các thông tin của file ảnh: mô tả, nguồn gốc, định dạng, tác giả,…cũng khá cần thiết trước khi upload ảnh.
Bạn click chuột phải vào ảnh => chọn Properties => Details và điền các thông tin thẻ Title, Subject, Tag, Rating…
Ví dụ: mình tối ưu Metadata cho ảnh với từ khóa “image seo là gì”
Các thông tin metadata này cũng sẽ rất tốt để bảo vệ bản quyền hình ảnh, giúp xác nhận ảnh đó thuộc về bạn, tránh trường hợp người khác sử dụng hình ảnh của mình.
Tổng kết
Nhìn chung, seo hình ảnh tương đối dễ dàng nhưng bạn cũng đừng quên tối ưu hình ảnh chuẩn SEO cho website của mình. 2 nội dung này khác nhau và gây hiều nhầm cho người mới. Hãy đọc bài viết: Tối ưu hình ảnh chuẩn SEO nếu bạn muốn biết sự khác biệt.
Tuy nhiên nếu bạn không có đủ thời gian để thực hiện công việc này, sử dụng dịch vụ seo hình ảnh lên Google của SENTO ADS có thể là giải pháp đơn giản hơn dành cho bạn. Triển khai ngay image seo từ hôm nay!