Thin content là gì? 6 cách khắc phục nội dung mỏng hiệu quả nhất
Thin content từng là một trong những vấn đề của SEO mà Google muốn giải quyết triệt để với thuật toán Panda được update vào năm 2011. Sự kiện đó gây chấn động ngành công nghiệp và châm ngòi cho cuộc chiến chống những nội dung chất lượng kém của gã khổng lồ Google. Vậy bạn đã hiểu thế nào là Thin content? Cách khắc phục lỗi đó như thế nào? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của SENTO ADS nhé.
Tham khảo video hữu ích:
Mục lục bài viết
1. Thin content là gì?
Thin content hay còn gọi là nội dung mỏng có thể được định nghĩa là nội dung có ít hoặc không có giá trị gia tăng . Một số trang nằm trong phân loại này là các trang có nội dung trùng lặp, nội dung được tạo tự động, nội dung liên kết và cóp nhặt và các trang ngõ có thể được Google phân loại là nội dung mỏng.
Những kỹ thuật này không cung cấp cho người dùng nội dung có giá trị hoặc độc đáo về cơ bản và vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của Google.
2. Thin content ảnh hưởng như thế nào đến SEO?
- Giảm chất lượng tổng thể của một trang web
Đối với người mới bắt đầu, khi Google đang đánh giá chất lượng của một trang web, một trong những điều họ tính đến là có bao nhiêu trang chất lượng cao được đưa vào chỉ mục của họ từ cùng một trang web. Vì vậy, việc sở hữu một website có nhiều trang thin content sẽ làm giảm Pagerank của bạn và niềm tin của Google.
- Content is King, dù có làm SEO hay không
Để có thứ hạng cao trong Google, bạn cần có nội dung tuyệt vời thỏa mãn mục đích tìm kiếm. Bất cứ điều gì ít hơn thế sẽ không đưa bạn đến bất kỳ nơi nào gần với trang đầu tiên của Google, bất kể bạn đang cố gắng đánh lừa các thuật toán của họ.
Các trang web có nội dung tuyệt vời có nhiều cơ hội xếp hạng cao trong tìm kiếm của Google có hoặc không có SEO, trong khi các trang web có nội dung chất lượng thấp không có cơ hội nào cả.
- Ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng
Người dùng sẽ không tin tưởng hoặc ở lại một trang web mà không cung cấp cho họ những gì họ muốn. Với một vài dòng nội dung trùng lặp trên một trang, không phải là những người dùng quan tâm.
Nói cách khác, nếu bạn cố tình xuất bản thin content với mục đích duy nhất là cải thiện thứ hạng của mình, bạn chỉ đang lãng phí thời gian.
Ngay cả khi nó hiệu quả bây giờ, thì chỉ là tạm thời thôi. Với việc Google thay đổi thuật toán liên tục trong 1 năm thì việc bạn sẽ bị phát hiện, giảm thứ hạng, bị phạt và có thể bị cấm từ Google là chuyện sớm muộn thôi.
- Gia tăng rủi ro bị Google Penalty
Các thay đổi đối với thuật toán Google liên quan đến việc xác định và đánh thứ hạng thấp cho các trang chất lượng kém hiện là một phần của thuật toán mà Google đang thực hiện. Điều này có nghĩa là thuật toán sẽ kiểm tra và xác định các trang chất lượng thấp và xóa chúng khỏi chỉ mục.
Các trang web có nhiều trang chất lượng thấp có thể bị áp đặt hình phạt thủ công hoặc hình phạt thuật toán.
3. Cách xác định thin content
3.1 Tìm các trang không có lưu lượng truy cập không phải trả tiền
Nếu một số trang của bạn không nhận được bất kỳ lưu lượng truy cập không phải trả tiền nào (trong 3-6 tháng), thì có điều gì đó không ổn với các trang đó.
Mặc dù chúng tôi không thể xếp tất cả các trang đó là nội dung mỏng, nhưng một số lượng đáng kể các trang đó sẽ thuộc loại “Thin content”.
Vì vậy, điều đầu tiên bạn phải làm là tìm các trang không có lưu lượng truy cập tự nhiên. Chỉ cần đăng nhập vào Google Search Console . Sau đó, chuyển đến tab “Performance” và nhấp vào “Pages“. Và hãy đảm bảo rằng bạn đang kiểm tra dữ liệu của ít nhất 3 tháng gần nhất.
Sau đó, chọn hàng trên mỗi trang là 500 và cuộn xuống để kiểm tra các trang có nhấp chuột “0”.
Ở ví dụ trên, có 2 bài đăng trên Media Temple không nhận được bất kỳ lưu lượng truy cập nào từ Google.
Vậy sai lầm mà chúng ta đã mắc phải là gì?
Đó là họ đã xuất bản hai bài đăng khác nhau nhắm mục tiêu các từ khóa gần như giống nhau. Sau khi đào sâu xuống, chúng tôi tìm thấy nhiều nội dung mỏng hơn.
Bây giờ chúng ta hãy chuyển sang cách thứ hai của chúng ta.
3.2 Tìm các trang / bài viết ít hơn 300 từ
Nếu bạn đang sử dụng plugin Yoast SEO, bạn có thể nhận thấy rằng nó đề xuất có ít nhất 300 từ trên mỗi trang hoặc bài đăng.
Để kiểm tra số lượng từ trong các bài đăng / trang WordPress của bạn, bạn có thể sử dụng plugin WP Word Count. Bạn có thể coi nó là Trình kiểm tra nội dung mỏng.
Sau khi cài đặt plugin, chỉ cần chuyển đến tab “All Content” và cuộn xuống để xem các bài đăng có dưới 300 từ.
3.3 Tìm các trang/bài viết có nội dung trùng lặp
Vì Google coi nội dung trùng lặp là nội dung mỏng, nên bạn phải tìm và sửa nội dung trùng lặp.
Có một số công cụ mà bạn có thể sử dụng để kiểm tra nội dung trùng lặp. Dưới đây 2 công cụ được sử dụng nhiều nhất:
a. Copyscape
Copyscape là công cụ kiểm tra nội dung trùng lặp phổ biến nhất trên web. Chỉ cần nhập liên kết và nó sẽ cho bạn biết nếu có bất kỳ nội dung nào giống hệt nhau trên các trang web khác.
Vấn đề duy nhất với Copyscape phiên bản miễn phí là bạn phải nhập từng URL một.
Đó là lý do tại sao tôi sẽ không khuyên bạn kiểm tra tất cả nội dung trên blog của bạn. Chỉ cần kiểm tra những bài viết không được xếp hạng. Và lập danh sách những bài đăng có vấn đề về nội dung trùng lặp.
b. Sơ đồ trang web (Siteliner)
Một công cụ kiểm tra nội dung trùng lặp tuyệt vời khác. Trong khi Copyscape kiểm tra nội dung trùng lặp bên ngoài, Siteliner kiểm tra nội dung trùng lặp bên trong.
Có quá nhiều nội dung trùng lặp nội bộ có thể làm cho nội dung của bạn bị mỏng. Vì vậy, thật khôn ngoan khi tìm và sửa chữa nó.
Chỉ cần truy cập Siteliner.com và nhập URL blog của bạn. Nó sẽ bắt đầu quét trang web của bạn và sẽ hiển thị cho bạn nội dung trùng lặp.
4. Cách khắc phục nội dung mỏng hiệu quả nhất
4.1 Xoá trang & chuyển hướng nó đến một trang liên quan
Nếu trang không cung cấp bất kỳ giá trị nào, thì nó nên bị xóa ngay lập tức. Chỉ cần chỉnh sửa bài đăng và nhấp vào “Chuyển vào thùng rác”.
Sau khi bài viết đã bị xóa, bạn cần chuyển hướng nó đến một trang liên quan (nếu có) hoặc chỉ đến trang chủ.
Nếu bạn đang sử dụng Yoast SEO, chỉ cần đi tới Trang tổng quan WordPress > SEO > Chuyển hướng và nhập URL đã xóa vào hộp “URL cũ” và URL mà bạn muốn chuyển hướng vào hộp “URL”.
Nếu bạn không sử dụng Yoast SEO, bạn có thể sử dụng các plugin chuyển hướng khác như “‘Redirections by Rank Math”.
4.2 Hợp nhất các trang với một trang khác
Nếu bạn có các loại trang tương tự đang nhắm mục tiêu các từ khóa gần như giống nhau, bạn phải hợp nhất chúng trong một bài đăng.
Trang được xếp hạng cao hơn phải là trang chính. Sau đó, làm cho trang đó có nhiều nội dung phong phú hơn bằng cách thêm nội dung từ các bài đăng tương tự khác.
Khi bạn đã hoàn tất, chỉ cần xóa các trang khác và chuyển hướng chúng đến trang chính.
4.3 Noindex trang
Nếu đó là trang đích hoặc trang tăng thêm giá trị theo một cách nào đó nhưng không có nhiều nội dung, bạn có thể xem xét không lập chỉ mục trang đó hơn là xóa nó.
Bằng cách này, Google có thể tìm thấy trang, nhưng nó sẽ giữ trang không có trong kết quả tìm kiếm.
Chỉ cần chỉnh sửa trang mà bạn muốn thêm thẻ Noindex và cuộn xuống hộp Yoast SEO. Sau đó nhấp vào biểu tượng “Advanced” và chọn “noindex” từ chỉ mục Meta robot. Sau đó cập nhật bài viết.
Hầu hết tất cả các Plugin SEO chính đều có tùy chọn này để ngăn lập chỉ mục một trang.
4.4 Khắc phục sự cố trùng lặp nội dung
Nếu trang có vấn đề về nội dung trùng lặp, hãy khắc phục bằng cách thêm nội dung gốc.
Cách tốt nhất để giữ cho nội dung của bạn nguyên bản là sử dụng Grammarly. Nó chủ yếu là một công cụ kiểm tra ngữ pháp, nhưng nó có thể phát hiện ra đạo văn trong nội dung của bạn một cách nhanh chóng. Nó có một cơ sở dữ liệu của hơn 16 tỷ trang web.
Sử dụng tiện ích mở rộng Grammarly và tránh xa các vấn đề về nội dung trùng lặp.
4.5 Cập nhật trang với nội dung tốt hơn và liên quan
Đây là lời khuyên tốt nhất mà tôi có thể cung cấp cho bạn để khắc phục nội dung mỏng. Chỉ làm cho nội dung của bạn chất lượng hơn và phù hợp hơn.
Bạn cần check tất cả các trang của đối thủ được xếp hạng cho các từ khóa mục tiêu của bạn và phân tích xem những gì họ làm tốt hơn bạn. Sau đó, viết nội dung tốt hơn gấp 10 lần và làm cho nội dung đó phù hợp nhất có thể và được tối ưu hóa cho SEO Onpage.
Tuy nhiên bạn cần tối ưu từ khoá sao cho phù hợp với nội dung bài viết, tránh nhồi nhét quá nhiều từ khoá dẫn đến “án phạt” của Google. Ngoài ra, bạn xác định được đối tượng bài viết muốn hướng đến và cung cấp cho họ những gì họ đang cần.
4.6 Các trang có tỷ lệ thoát cao
Đây là một loại trang đặc biệt và mặc dù hiện nay chúng không được xem là trang “thin content”, tốt nhất nên chủ động và khắc phục sự cố trước khi Google quyết định hạ xếp hạng của họ.
Truy cập vào tài khoản Google Analytics của bạn và xem báo cáo Trang Đích và sắp xếp xem các trang bằng tỷ lệ thoát và tìm các báo cáo có tỷ lệ thoát cao.
Khi một trang có tỷ lệ thoát cao, điều đó có nghĩa là người dùng không tìm thấy nội dung họ đang tìm kiếm hoặc không thích nội dung trang và phần còn lại mà không cần truy cập trang thứ hai từ trang của bạn.
Nếu họ trở lại với kết quả tìm kiếm, điều này là xấu vì Google có thể hiểu điều này và nếu rất nhiều người dùng có hành vi tương tự, nó sẽ dần dần dẫn đến thứ hạng thấp hơn.
Trong trường hợp này, giải pháp duy nhất là thử và cải tiến nội dung trang và đảm bảo rằng nó phù hợp với mục đích của người dùng. Cung cấp cho người dùng chính xác những gì đã hứa trong tiêu đề và mô tả của trang.
Tổng kết
Hy vọng bài viết này đã giúp các bạn hiểu được Thin content là gì? Tầm quan trọng của các trang web có nội dung mỏng ảnh hưởng như thế nào đến SEO và cách khắc phục. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến thin content, hãy để lại lời nhắn SENTO ADS sẵn sàng giải đáp cho bạn.