Top 10+ sự khác biệt giữa Google Panda và Google Penguin
Đối với những người làm việc với SEO hay viết blog thì thuật toán Google Panda và Google Penguin không phải là một cái gì đó mới mẻ đối với họ. Kể từ khi những bản cập nhật này được giới thiệu, đã có nhiều tiếng vang mạnh mẽ về cách phát triển kế hoạch tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hoàn hảo, để các trang web có thứ hạng trong bảng xếp hạng. Hai thuật toán này được thảo luận nhiều nhất trên Google và sự khác biệt giữa hai thuật toán.
Mục lục bài viết
Google panda là gì?
Google Panda ra mắt vào tháng 2 năm 2011, chủ yếu là một sự thay đổi trong thuật toán xếp hạng kết quả tìm kiếm của mình. Mục đích chính của bản cập nhật chỉ là để giữ cho các trang web có chất lượng thấp và nội dung thấp tránh xa các kết quả xếp hạng hàng đầu và cung cấp cho các trang web có chất lượng thực sự.
Kết quả là nhiều trang web có lượng quảng cáo khổng lồ hoặc những trang có nội dung chất lượng thấp đã bị tụt hạng rất nhiều. Kể từ khi Panda ra mắt, đã có rất nhiều bản cập nhật.
Để hiểu thêm về Google Panda, bạn có thể xem chi tiết tại đây
Google Penguin là gì?
Một bản cập nhật thuật toán khác của Google đó là Google Penguin, được tung ra vào tháng 4 năm 2012. Ý tưởng cơ bản của bản cập nhật là đủ đơn giản để trừng phạt và giảm thứ hạng của các trang web vi phạm nguyên tắc quản trị trang web của Google do công cụ tìm kiếm đặt ra.
Điều này bao gồm việc hạ thấp thứ hạng công cụ tìm kiếm của tất cả các trang web thực hiện các kỹ thuật SEO mũ đen như nội dung trùng lặp, nhồi nhét từ khóa và che giấu tên một số trang.
Xem thêm bài viết về thuật toán Google Peguin:
GOOGLE PENGUIN LÀ GÌ? 6 NGUYÊN NHÂN BỊ GOOGLE PENGUIN PHẠT VÀ CÁCH KHẮC PHỤC
Sự khác biệt giữa Google Panda và Google Penguin
Thuật toán | Google Penguin | Google Panda |
Ý tưởng | Loại bỏ các trang web vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của Google và sử dụng các kỹ thuật SEO mũ đen | Trang web phạt những người có content có chất lượng thấp, nội dung trùng lặp,… |
Thời gian cập nhật đầu tiên | Tháng 4 năm 2012 | Tháng 2 năm 2011 |
Tên gọi khác | Tối ưu hoá hình phạt (Over Optimization Penalty) | Bản cập nhật nông dân (Farmer Update) |
Số lượng bản cập nhật | 3 bản cập nhật | 24 bản cập nhật |
Mục đích | Ngăn chặn các hành vi spam backlink (Link Schemes) và nhồi nhét từ khóa (Keyword Stuffing) để tăng nhanh thứ hạng website mình trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm tự nhiên. | Loại bỏ những kết quả tìm kiếm chứa nội dung spam, sao chép, những website chất lượng thấp |
Giải pháp khi thay đổi thuật toán |
|
|
Công cụ khôi phục | Google đã giới thiệu một công cụ mới được gọi là “công cụ liên kết từ chối” – xem bài Google webmaster central blogpost. | Không có |
Phục hồi sự lựa chọn của các trang web |
|
Google Panda về cơ bản là phạt một số vấn đề trên trang web. Kiểm tra các trang web nội dung chất lượng thấp hoặc ít nội dung, cũng như copy nội dung trang web khác. Tạo trang elaborative với “Câu Hỏi Thường Gặp” và nhiều hơn nữa cho một trang web cần giúp đỡ. |
Ảnh hưởng của trang web đến thuật toán |
Ảnh hưởng đến lượng truy cập tự nhiên và vị trí xếp hạng. Tuy nhiên, nó ảnh hưởng đến một phần của trang web và chỉ ảnh hưởng đến một số nhóm từ khóa nhất định. |
Thay đổi xếp hạng trên SERP của toàn bộ trang web. |
Thời gian trang web phục hồi | Nên mất thời gian trong việc khôi phục như làm mới là không thường xuyên. Google đã công bố một bản cập nhật nhưng không có ngày quy định. | Nếu nội dung trùng lặp và mỏng đã được bãi bỏ, sau đó có thể là vào làm mới tiếp theo. |
Yêu cầu khôi phục có giúp ích không? |
Không, trừ khi một cảnh báo thủ công được đưa ra, và ngay cả trong những cảnh báo như vậy việc khôi phục là điều không thể. |
Không, bởi vì những thay đổi là tổng thể. |
Tổng kết
Bài viết trên đây đã giúp bạn thấy được sự khác biệt của Google Panda và Google Penguin, mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn. Để tránh dính phải hai thuật trên, ngoài việc bạn thường xuyên cập nhật thông tin từ Google bạn cần cải thiện chất lượng nội dung bài viết để có được một vị trí nhất định trên SERP.