Page Authority là gì? 3 cách tăng chỉ số Page Authority hiệu quả nhất
Page Authority (PA) là một chỉ số đánh giá của MOZ để dự đoán khả năng lên TOP của một trang web trên kết quả tìm kiếm của Google. Vậy Page Authority là gì? Cách nào có thể tăng chỉ số PA cho website của bạn. SENTO ADS sẽ giải đáp giúp bạn.
Tham khảo video về chỉ số Page Authority:
Mục lục bài viết
1. Page Authority là gì?
Page Authority (PA) là điểm do Moz phát triển để dự đoán mức độ tốt của một trang cụ thể sẽ xếp hạng trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP). Điểm của Page Authority nằm trong khoảng từ 1-100, với điểm cao hơn tương ứng với khả năng xếp hạng cao hơn.
Page Authority là một chỉ số để tham khảo không chính xác tuyệt đối vậy dù chỉ số PA của trang riêng có chỉ số cao không có nghĩa là từ khóa ở trang web đó lên top Google.
2. Vai trò của chỉ số PA trong SEO
Sau khi Pagerank không còn quan trọng trong SEO, thì Moz ra hai chỉ số PA và DA dùng để ước tính cho thuật toán phân tích cho SEO hoặc để các SEOer dùng nó để tham khảo và tối ưu website của mình. Hai chỉ số PA và DA dường như là một thước đo chuẩn nhất để tối ưu backlink.
Tìm chỉ số Page Authority của một trang web ở đâu?
Các chỉ số của Page Authority được tích hợp vào hàng chục nền tảng SEO và tiếp thị trực tuyến trên web.
Trong hệ sinh thái Moz, bạn có thể kiểm tra Domain Authority bằng cách sử dụng Link Explorer , MozBar , thanh công cụ SEO miễn phí của Moz hoặc trong phần Phân tích SERP của Keyword Explorer . Các chỉ số thẩm quyền cũng được tích hợp vào tất cả các chiến dịch Moz Pro, cũng như API.
3. Moz tính Page Authority dựa vào các yếu tố nào?
- Tuổi domain: Domain cũ có tuổi domain cao thì sẽ có uy tín hơn domain mới đăng kí. Vì vậy Google sẽ ưu ái cho những domain có tuổi cao.
- Backlink: Có nhiều backlink từ các lĩnh vực, các backlink đến từ các tên miền có giá trị và các lĩnh vực tương tự.
- Kích thước của website: Phụ thuộc vào nội dung của website. Website của bạn có càng nhiều nội dung chất lượng thì sẽ ảnh hưởng đến PA và cũng sẽ có thứ hạng cao hơn trên google
4. Page Authority hoạt động như thế nào?
Nó sử dụng hàng chục yếu tố xếp hạng khác nhau để xác định điểm số. Cần lưu ý rằng Page Authority sử dụng thang đo logarit, có nghĩa là việc tăng điểm của bạn từ 20 lên 30 sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc tăng điểm của bạn từ 70 lên 80.
Bạn có thể hỏi làm thế nào để kiểm tra thẩm quyền trang?
Chỉ cần thả liên kết của bạn tại Moz Open Site Explorer và bạn sẽ được cung cấp một danh sách thống kê bao gồm quyền trang của bạn.
Hãy nhớ rằng Page Authority là điểm số dự đoán cách trang của bạn sẽ xếp hạng chính xác nhất có thể. Điều này có nghĩa là nó không chính xác 100% về mặt kỹ thuật, nhưng nó sẽ cung cấp cho bạn một ý tưởng rất tốt về cách trang của bạn sẽ hoạt động.
Một số yếu tố được sử dụng để xác định PA của bạn bao gồm:
-
MozRank
Tham khảo thêm video về MozRank:
MozRank là một số liệu do Moz phát triển để đánh giá sức mạnh của các liên kết bên ngoài mà trang web của bạn kiếm được. Nó sẽ đưa vào tài khoản cả số lượng các liên kết trang web của bạn đã kiếm được cũng như chất lượng của các liên kết này.
Bởi thực tế là Google và công cụ tìm kiếm khác quan tâm nhiều hơn về chất lượng của các liên kết bên ngoài của bạn, yếu tố MozRank về chất lượng hơn nó số lượng , có nghĩa là một liên kết bên ngoài chất lượng cao có giá trị hơn hai liên kết bên ngoài yếu. MozRank được cho điểm từ 1-10 – hầu hết các trang web kiếm được MozRank trung bình là 3.
-
MozTrust
MozTrust cũng liên quan đến các liên kết mà trang web của bạn đã kiếm được. Tuy nhiên, sự khác biệt chính giữa chỉ số MozTrust và MozRank là sự đo lường mức độ kết nối chặt chẽ giữa một trang web với các trang web đáng tin cậy, bao gồm các trang web “.edu và .gov“.
Nếu bạn đã kiếm được các liên kết từ các trang web “.edu hoặc .gov” nó mang lại cho trang web của bạn tính hợp pháp hơn, giúp tăng thứ hạng MozTrust của bạn. MozTrust sử dụng thang điểm từ 1-10.
-
Tín hiệu xã hội (Socials Signal)
Google đánh giá cao nội dung tốt hơn tất cả những thứ khác, nếu nội dung tốt thì họ có nhiều khả năng cung cấp cho trang web xếp hạng cao hơn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm.
Nhưng làm thế nào chính xác họ có thể xác định nội dung tốt? Một trong những cách hiệu quả nhất là thông qua tín hiệu xã hội. Một tín hiệu xã hội xác định khi nội dung trên một trang được nhận xét, chia sẻ hoặc thích qua mạng xã hội.
5. Các cách để tăng chỉ số PA của bạn
Bây giờ bạn đã biết Page Authority là gì và những yếu tố nào Moz sử dụng để xác định điểm Page Authority của một trang, có lẽ bạn hơi tò mò về cách bạn có thể cải thiện Page Authority của một trong các trang web của mình.
Điểm số Page Authority càng cao mà một trong các trang web của bạn nhận được, xét cho cùng thì nó càng có cơ hội xếp hạng cao trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm của Google.
Sau đây là ba trong số những cách hiệu quả nhất mà bạn có thể tăng Page Authority của mình:
5.1 Tạo nội dung chất lượng
Nội dung chất lượng và độc đáo là cách tốt nhất để đảm bảo điểm Page Authority tốt. Như đã đề cập trước đây, tất cả đều bắt đầu với nội dung tốt.
Bạn cần tạo nội dung chất lượng cao có liên quan đến thương hiệu của mình và bạn cần đăng nội dung mới thường xuyên. Nội dung của bạn càng tốt thì càng có nhiều khả năng được người đọc chia sẻ, nhận xét hoặc thích – và càng có nhiều khả năng các trang web khác liên kết đến trang của bạn.
Vì cả hai yếu tố này đều ảnh hưởng nặng nề đến chỉ số PA của bạn nên bạn cần tập trung vào việc tạo nội dung. Sau đây là một số mẹo giúp bạn tạo nội dung mới, chất lượng cao:
- Đảm bảo rằng nội dung của bạn thú vị
Một trong những sai lầm lớn nhất của các doanh nghiệp là họ chỉ quan tâm đến SEO và nghĩ rằng bất cứ điều gì sẽ làm được, miễn là họ có thể ném một vài từ khóa vào đó. Vấn đề là họ đã nhầm . Nếu nội dung của bạn không thú vị, thì bạn sẽ không kiếm được bất kỳ tín hiệu xã hội nào. Sẽ không có ai thích, chia sẻ hoặc bình luận về nội dung không thú vị – và bạn chắc chắn sẽ không kiếm được bất kỳ liên kết nào theo cách này.
- Đảm bảo rằng nội dung của bạn được mở rộng tương ứng
Bạn cần sử dụng các từ khóa LSI. Từ khóa có liên quan là những từ hoặc cụm từ có liên quan chặt chẽ đến chủ đề bạn đã chọn như đã được chứng minh bởi sự liên kết của chúng bởi các công cụ tìm kiếm theo dõi chặt chẽ những gì mọi người tìm kiếm.
- Đảm bảo rằng bạn cập nhật nội dung của mình thường xuyên
Nội dung mới là quan trọng. Google tìm kiếm nội dung cập nhật và có liên quan để đáp ứng tốt hơn các truy vấn của người dùng. Để giữ cho nội dung của bạn luôn mới, bạn cần thường xuyên cập nhật trang web của mình với nội dung hoàn toàn mới. Nếu tất cả nội dung của bạn đã cũ, thì điểm số Page Authority của bạn sẽ bị giảm.
- Đảm bảo rằng nội dung của bạn hữu ích và có liên quan
Hãy đảm bảo rằng nội dung bạn tạo có nhiều thông tin hoặc hữu ích cho đối tượng mục tiêu của bạn.
- Đảm bảo rằng nội dung của bạn dễ đọc
Bạn có thể đang tạo ra nội dung hay nhất trên Internet – nhưng nếu nó khó đọc, sẽ không ai đọc nó.
Bạn hãy chia bài viết thành các đoạn văn nhỏ hơn với các tiêu đề khác nhau cũng như bằng cách sử dụng các dấu đầu dòng và số để cung cấp thông tin quan trọng. Sử dụng hình ảnh, video, biểu đồ,… để phá vỡ sự đơn điệu của văn bản cũng là một ý tưởng hay.
5.2 Kiếm các liên kết bên ngoài
Các liên kết bên ngoài từ các trang web chất lượng cao được coi là một chỉ báo mạnh mẽ về chất lượng – điều mà Google cho là cực kỳ quan trọng.
Vì vậy, làm thế nào bạn có thể kiếm được các liên kết bên ngoài?
- Nội dung cần phải chất lượng. Nếu không có nội dung hay, bạn đang phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn.
- Quảng bá nội dung của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội. Bạn càng có nhiều tín hiệu xã hội thì nội dung của bạn càng có nhiều khả năng hiển thị. Điều đó có nghĩa là các trang web khác có cơ hội tốt hơn để liên kết.
- Bạn cũng nên liên kết đến các trang web có thẩm quyền khác trong các bài đăng trên blog của mình. Các trang web này sẽ lưu ý đến thực tế là bạn đang gửi cho họ lưu lượng truy cập và thường sẽ trả lại lợi ích bằng cách liên kết đến trang web của bạn.
- Viết blog của khách cho các trang web khác trong ngành của bạn là một cách tốt để kiếm được các liên kết bên ngoài đồng thời xây dựng uy tín thương hiệu để khởi động.
Để hiểu thêm về External Link, bạn có thể xem chi tiết tại đây
Lưu ý: ngoài các liên kết bên ngoài, việc tăng cường liên kết nội bộ của bạn cũng có thể giúp cải thiện Page Authority của bạn.
Ngoài việc tích cực cố gắng kiếm được các liên kết ngược tốt, bạn cũng cần phải kiểm tra liên kết định kỳ để loại bỏ những liên kết khó chịu đó để đảm bảo hồ sơ liên kết của bạn trông đẹp và sạch sẽ.
Để tiến hành kiểm tra liên kết, chỉ cần mở Google Search Console của bạn và nhấp vào tab liên kết.
5.3 Sử dụng hình ảnh
Sử dụng hình ảnh có thể có tác động khá lớn đến Page Authority của bạn. Sử dụng hình ảnh – đặc biệt là hình ảnh có nội dung gốc – có thể mang lại cho trang của bạn một số lợi ích.
Sau đây là một số lợi ích của việc sử dụng hình ảnh xuyên suốt nội dung của bạn:
- Hình ảnh làm cho nội dung dễ đọc hơn
Hình ảnh rất hữu ích vì chúng cho phép bạn chia nhỏ văn bản của mình bằng một thành phần trực quan. Ngoài ra, chúng giúp người đọc xem nội dung của bạn dễ dàng hơn. Người đọc sẽ có thể quét trang của bạn một cách nhanh chóng và hiểu rõ nội dung của nó. Một hình ảnh có liên quan đến văn bản của bạn sẽ cung cấp ngữ cảnh cho chủ đề nội dung của bạn .
- Hình ảnh có thể chia sẻ nhiều hơn
Mọi người có nhiều khả năng chia sẻ nội dung trực quan hơn là nội dung viết. Ngoài ra, khi bạn đăng liên kết đến nội dung của mình trên các trang mạng xã hội, hình ảnh kèm theo sẽ làm cho bài đăng nổi bật hơn với những người theo dõi bạn cũng như giúp thu hút họ vào nội dung của bạn, khiến nhiều khả năng họ sẽ theo liên kết đến trang của bạn để đọc nội dung.
- Hình ảnh có thể cải thiện SEO
Google đánh giá cao việc sử dụng hình ảnh để bổ sung cho nội dung bằng văn bản. Tuy nhiên, Google không thể xác định những hình ảnh bạn đang sử dụng trừ khi bạn sử dụng văn bản ALT mô tả để cho Google biết chúng là gì. Hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng các từ khóa SEO mạnh trong văn bản ALT này để hình ảnh của bạn có thể được tìm thấy trên công cụ tìm kiếm của Google, do đó cải thiện khả năng tạo thêm lưu lượng truy cập của trang đó.
Cần lưu ý gì khi thực hiện tối ưu PA
Mọi người thường sử dụng trình kiểm tra PA để xem các biến động về điểm số của mình. Bởi vì điểm số này về cơ bản thường phụ thuộc vào link profile, đồng thời các thay đổi về liên kết sẽ ảnh hưởng đến điểm PA.
Tổng kết
Trên đây là toàn bộ kiến thức về Page Authority (PA) dành cho SEOer. SENTO ADS tin rằng đây là thông tin quan trọng mà các bạn không thể bỏ qua. Nó sẽ giúp bạn cải thiện mind-set tiếp cận khách hàng cũng như SEO hiệu quả.