Internal Link là gì ? Top +20 Kiến thức liên kết nội bộ từ A – Z
Thực tế, tôi là fan hâm mộ của lớn của Internal Link (liên kết nội bộ). Đây là một khái niệm cơ bản và đơn giản mà bất kỳ SEO-ers nào cũng sử dụng nó. Mặt khác, liên kết nội bộ lại là công việc bị đánh giá thấp trong quá trình SEO Onpage và khả năng trải nghiệm người dùng UX. Thực chất, liên kết nội bộ dễ dàng thực hiện và quản lý hơn…nhưng lại dễ bị bỏ rơi phía sau 😥
Tham khảo video về Internal Link:
SEO Hack: Chiến lược liên kết nội bộ
Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn những chiến lược mạnh mẽ về liên kết nội bộ. Chúng ta cùng nhau phân tích và tạo dựng một hệ thống liên kết nội bộ mạnh mẽ và hiệu quả.
Và chúng ta bắt đầu với…
Mục lục bài viết
A,TỔNG QUAN
I. Internal Link là gì?
Internal Link hay được gọi là liên kết nội bộ là các siêu liên kết trỏ đến các trang trên cùng một tên miền. Các liên kết này khác với các liên kết bên ngoài, liên kết ra các trang trên các tên miền khác.
Ví dụ: Bạn điều hướng trang web từ thanh menu website (Website navigation) – đó chính là liên kết nội bộ.
II, External link là gì?
External Link hay được gọi là liên kết ngoài là một liên kết từ trang web này đến trang web khác.
Nếu bạn chưa biết rõ về External Link, hãy tham khảo:
EXTERNAL LINK LÀ GÌ? – TOP 7 THỦ THUẬT HAY NHẤT CHO EXTERNAL LINK TRONG SEO
Các liên kết ngoài trỏ về trang web của bạn rất quan trọng đối với lưu lượng truy cập. Nó mang ý nghĩa giới thiệu và SEO.
Và có một điều đáng buồn là bạn sẽ không thể kiểm soát chúng ! 😐 Trừ khi bạn có một khối vệ tinh mà chính bạn sở hữu và tự do sử dụng 😉
Bàn về chủ đề chính, chúng ta dễ dàng thấy rằng những liên kết nội bộ sẽ rất dễ để bạn có thể kiểm soát so với liên kết ngoài. Dạng liên kết vô cùng có ích này sẽ giúp bạn tối ưu hoá triệt để cấu trúc đi link trong website. Tạo ra một hệ thống bài bản và logics.
Ngay sau đây tôi sẽ phân tích những lợi ích, cách thực hành tối ưu và những lưu ý khi sử dụng Internal Link đến bạn một cách chi tiết nhất ! 😉
B, Khám phá Internal Link từ A-Z
I. Lợi ích của Internal Link
Nếu Internal Link quan trọng cho SEO, vậy lý do nào khiến chúng ta cần chú tâm đến như vậy ? Tôi tin chắc rằng, bạn sẽ hiện lên trong đầu một trong 3 lý do sau:
Nhìn sơ đồ trên, bạn có thể thấy 3 lý do chính khiến liên kết nội bộ góp phần củng cố kênh của bạn chính là:
Sự nhận thức (Awareness): Chuyển quyền từ trang này sang trang khác để tối ưu hoá công cụ tìm kiếm.
Sự xem xét (Consideration): Điều hướng khách hàng truy cập đến nội dung có giá trị cao, có liên quan đến nội dung hiện tại (tăng khả năng sử dụng).
Hành động (Action): Thúc đẩy người đọc hành động truy cập hoặc phản hồi những mục. Gồm: đăng ký, call, điền form, nhập gmail…để tối ưu hoá chuyển đổi.
II. Cách thực hành để tối ưu Internal Link cho SEO
1. Sử dụng Anchor Text có chứa từ khoá
Bạn có thể dễ dàng sử dụng Anchor Text trong khi sử dụng liên kết nội bộ (Cái mà không thể xảy ra khi sử dụng Backlink trên trang web của bạn)
Trên thực tế, Google còn thậm chí khuyến khích bạn sử dụng Anchor Text trong văn bản liên kết:
Ví dụ: Đây là một liên kết nội bộ trên trang từ trang web của tôi.
Như bạn thấy, văn bản liên kết của tôi bao gồm anchor text dựa trên từ khoá có gán liên kết nội bộ. Việc liên kết này sẽ giúp người đọc và Google hiểu được rằng trang mà tôi muốn liên kết đến là về “Dịch vụ SEO” và nó sẽ hướng tới trang tương ứng.
2. Liên kết đến các trang uy tín nhất
Khi bạn liên kết đến một trang khác trên trang web của mình, bạn đã gửi quyền liên kết đến trang đó. Và điều này sẽ khiến trang web được liên kết tăng mức độ uy tín và xếp hạng cao hơn trên Google.
Mặc dù các Internal Link sẽ không mạnh mẽ bằng việc trang web được liên kết ngoài trỏ về nhưng nó vẫn sẽ cải thiện đáng kể điểm chất lượng trang web của bạn.
Đây chính là lý do tại sao người SEO tinh tế sẽ liên kết khéo léo đến các trang có thứ hạng cao và website của họ được đánh giá tốt.
Hướng dẫn thực hành:
Đầu tiên, tôi kích hoạt các công cụ xây dựng liên kết như: Ahrefs hoặc Moz Pro
Tiếp theo, tôi đưa tên miền của mình và kiểm tra để chọn liên kết tiềm năng nhất.
Sau đó, tôi sẽ đưa các liên kết có thẩm quyền cao nhất vào bài viết mới đăng của tôi.
3. Kiểm tra các liên kết nội bộ với Google Search Console
Google Search Console có một tính năng vô cùng hữu ích được gọi là: “Liên kết (Links)”. Bạn có thể kiểm tra các liên kết nội bộ của trang web để biết hệ thống đang được thiết lập như thế nào.
Tôi khuyên bạn nên thực hiện kiểm tra liên kết nội bộ 1-2 lần mỗi năm. Đôi khi những trang có mức độ ưu tiên thấp lại đang được bạn sử dụng nhiều liên kết nội bộ. Hãy kiểm tra kỹ lưỡng để phân bố một cách hợp lý.
4. Đưa Internal Link lên đầu trang website
Thực tế, tôi đã thử đặt các vị trí liên kết nội bộ rất nhiều trên trang web. Và tôi nhận ra rằng, việc đặt các liên kết nội bộ lên đầu trang của bạn có thể giảm tỷ lệ thoát và cải thiện thời gian người dùng tương tác trên trang web.
Vậy điều này có ảnh hưởng gì đến SEO ?
Khi có ai đó ở trên trang web trong một khoảng thời gian dài, điều đó sẽ tự khắc nhắc nhở đên Google rằng:
” Người dùng đang thích nội dung mà họ đang tìm kiếm trên trang web. Chắc hẳn trang này chứa nội sung hữu ích và hãy cho nó lên điểm hay thứ hạng trên Search ngay lập tức”
Và ngay khi đó, những liên kết được đặt vị trí ngay đầu trang sẽ kích thích họ click link ngay lập tức. Điều này sẽ khiến họ ở trên trang web của mình lâu hơn.
5. Liên kết Dofolow
Điều hiển nhiên rằng nếu bạn muốn gửui PageRank tổng quan trang web của bạn thông qua Internal Link thì bạn sẽ cần sử dụng các liên kết dạng Dofolow.
Tuy nhiên, điều tôi thấy mọi người thường không chú trọng bước này. Họ thường để Nofolow cho các liên kết nội bộ của họ. Hãy kiểm tra các plugin cài trong quản trị vì có một số loại sẽ tự động thêm thẻ nofolow vào các liên kết nngoài. Và những cách thức đó sẽ có một số lỗi khiến liên kết nội bộ của bạn trở thành nofolow.
6. Sử dụng liên kết nội bộ để lập chỉ mục (Index)
Google thường tìm kiếm và Index bất cứ các link quan trọng trên trang web của bạn. Nhưng nếu bạn sở hữu nhiều trang (hoặc do Crawl Budget bị hạn chế) thì Google chỉ có thể index 1% trong số các trang trên website của bạn.
Nhờ các liên kết nội bộ, Google sẽ dễ dàng tìm thấy các link hoặc bài viết trên trang web của bạn. Vì vậy, nếu bạn có một trang hoặc tập hợp các mục trang bài viết mà bạn muốn Google index, hãy liên kết nội bộ đến trang đó hoặc danh mục bao gồm chúng:
Và đừng quên liên kết từ Sitemap của bạn đến trang bạn muốn index:
7. Liên kết nội bộ khéo léo từ chính trang chủ
Hầu hết bất kỳ ai khi tạo dựng một trang web đều muốn trang chủ trở thành trang có thẩm quyền nhiều nhất trên toàn bộ hệ thống. Ví dụ thực tế, trang chủ website của tôi có nhiều liên kết nội bộ.
Ở đây, bạn phải biết cách đưa các từ khoá liên kết các trang mà bạn mong muốn. Dưới đây, tôi đã liên kết nội bộ đến trang chia sẻ kiến thức về Digital Marketing của mình và gửi quyền truy cập đến trang đó:
Nhưng vì mục chia sẻ kiến thức của tôi liên kết đến mọi bài đăng trên trang web, vì thế quyền hạn trang chủ đó cuối cùng tiếp cận tất cả các bài đăng của tôi:
8. Tránh tự động hoá Internal Link
Tại sao chúng ta phải tránh việc tự động hoá Internal Link từ các Plugin hỗ trợ tự động ?
Có 3 lý do chính sau:
Khó quản lý và sắp xếp | Các plugin sẽ không biết ưu tiên trang web nào khi auto liên kết. Và, nó sẽ giảm thiểu sự logics khi tự động bật chức năng tự động hoá. |
Anchor Text Spam |
Tùy thuộc vào kích thước trang web của bạn, một plugin có thể DỄ DÀNG tạo hơn 1k + liên kết nội bộ đối sánh chính xác với anchor text chỉ sau một đêm. |
Bỏ qua thông tin đến người đọc | Internal Link không chỉ phục vụ cho SEO. Nó gần như cũng sẽ phục vụ chính cho người dùng để họ tìm thấy điều hướng những thông tin liên quan. |
9. Trợ giúp tạo cấu trúc trang web mạnh mẽ
Internal Link giúp bạn có thể tạo ra “Cấu Trúc Trang Web” để Google và người dùng dễ dàng tìm thấy những gì họ cần trên trang web của bạn.
Trên thực tế, các liên kết nội bộ sẽ tạo thành cấu trúc trang web của bạn.
Đây là ví dụ điển hình nếu có nhiều liên kết nội bộ của bạn sẽ trỏ từ trang A đến trang B. Các trang web thương mại điện tử rất hay dùng công việc này để tập hợp các link nội bộ vào một danh mục.
10. Bổ sung Internal Link vào các trang cũ
Tôi đã làm điều này như một phần kiểm tra trang web hàng quý của tôi. Và nó thực sự SIÊU hữu ích
Trước hết, hãy kiểm tra những bài viết đã từ rất lâu (ít nhất 6 tháng – 1 năm) trên trang web của bạn.
Tiếp theo hãy tải xuống danh sách những bài đó và bổ sung thêm liên kết mới có liên quan.
Các thao tác dường như rất đơn giản phải không nào! Sau một vài phút bổ sung và thêm mới, các bài viết cũ của bạn sẽ được thêm điểm và có các link nội bộ hữu ích hơn.
III, 10 điều tốt nhất bạn nên biết về Internal Link
Đây là tập hợp những phương pháp từ kinh nghiệm thực chiến của tôi. Bạn sẽ hình dung rõ hơn những liên kết này sẽ như thế nào? Cần thêm chúng vào đâu trên trang web? Và thêm bao nhiêu là đủ? 😯
Bắt đầu ngay thôi nào… 😉
1. Thêm Internal Link vào bất cứ nơi nào tạo ra chuyển hướng cho người đọc
Hãy tạo link liên kết nội bộ vào bất kỳ chỗ nào bạn nghĩ nó sẽ tạo ra conversion đến khách hàng. Một liên kết tiêu chuẩn phải cải thiện trải nghiệm truy cập của người dùng từ trang này sang trang khác và giữa chân họ trên trang.
Vậy để làm thế nào để có thể tạo liên kết nội bộ một cách tự nhiên ?
Những vấn đề mà tôi thấy hầu như những SEO-er dù mới hay có kinh nghiệm đều mắc phải đó chính là dùng 100% anchor text từ khoá liên quan để dẫn link nội bộ. Thực sự nó không tự nhiên một tý nào cả!
Thực tế, sử dụng anchor text từ khoá không có gì sai cả. Tôi cũng đang sử dụng anchor text để dẫn link nội bộ. Tuy nhiên, chúng ta cần tạo sự tự nhiên khi dẫn dắt người dùng vào click vào link nội một cách thoải mái nhất. Và những gì họ click cần mang lại giá trị tốt nhất cho họ.
2. Liên kết giữa các trang trong nội dung bài viết
Mỗi liên kết là quan trọng. Hầu hết các SEO đều tin rằng các liên kết trong phần nội dung có giá trị chuyển đổi hơn các liên kết trong phần điều hướng hoặc phần chân trang.
Mặc dù vậy, bạn cần đem lại đến người dùng những thông tin thực tiễn có ích với từng phân khúc tệp khách hàng trên thị trường. Điều này sẽ tăng lượt click và giúp Google nhận diện được nội dung trang web của bạn thực sự hữu ích. Từ đó bạn có thể thu hút một lúc nhiều người dùng trên trang.
3. Liên kết mới đến cũ và từ cũ đến mới
Bạn đang có một liên kết mới liên quan đến bài viết cũ và có giá trị chuyển đổi cao ? Hãy tạo thêm một liên kết trỏ về trang cũ nhé!
Bạn có một bài đăng cũ hơn vẫn nhận được lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm hoặc chia sẻ xã hội? Hãy tạo thêm một liên kết trỏ về bài cũ này để tăng điểm chất lượng nhé! Tôi đã phân tích rõ bên trên vì sao rồi đó 😉
Mẹo dành cho bạn:
Hãy sử dụng toán tử tìm kiếm trên Google để tra toàn bộ link trên trang web của bạn:
Đây là một cách để nhanh chóng xem tất cả các đề cập của cụm từ mục tiêu trên tất cả các trang của trang web của bạn. Mỗi trang này là những ứng cử viên tiềm năng cho liên kết nội bộ của bạn.
Ví dụ: Tôi xuất bản một blog nói về “nhận seo từ khoá” và tôi sử dụng toán tử để tìm những link nội bộ mà tôi có thể liên kết trên trang.
4. Xây dựng hệ thống Menu
Hệ thống menu là tập hợp những yếu tố con và yếu nố nổi bật để tạo nên một Menu chính. Google cũng có thể hiểu:
Bạn đang sắp xếp trang web bao gồm những danh mục menu nào?
Nội dung từng danh mục con ra sao?
Người dùng có trải nghiệm tốt trên các thanh menu hay không?
Vì vậy, hãy tạo ra thanh Menu liên kết một cách dễ hiểu, mạnh mẽ và chính xác nhất. Bạn có thể sử dụng những từ khoá chính để làm tên meny từng danh mục.
5. Sử dụng văn bản mô tả (có chứa từ khoá) cho liên kết
Sử dụng từ khóa mục tiêu của trang mà bạn đang liên kết đến trong văn bản liên kết. Khi văn bản liên kết bao gồm cụm từ khóa mục tiêu, nó sẽ giúp chỉ ra mức độ liên quan của trang với Google. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm những từ khoá Long-Tail để diễn đạt một cách tự nhiên hơn và điều hướng link một cách trơn tru.
Ví dụ: “TOP 10 phương pháp seo tốt nhất Seo Executive cần biết”. Văn bản trong link liên kết đã bao gồm từ khoá mục tiêu mà tôi muốn hướng tới.
6. Đảm bảo bài viết đi kèm Call to Action (CTA)
Call to Action là liên kết quan trọng và mấu chốt để người đọc có thể tương tác lại trên trang web của bạn. Từ đó, có sẽ tạo ra chuyển đổi ngay lập tức và sẽ đảm bảo rằng có CTA trên trang web. Nhất là những trang web kinh doanh, bán hàng.
Khi bạn thực hiện CTA, hãy sử dụng những động từ trong văn bản link liên kết. Ví dụ: Liên hệ ngay/ Đăng ký ngay/ Nhấp tại đây
7. Xây dựng liên kết nội bộ tại Fooder website
Mặc dù Fooder hầu như sẽ ít thu hút người dùng click nhưng nó sẽ không dư thừa khi bạn liên kết link nội bộ. Nội dung đặt liên kết sẽ bao gồm:
- Logo, Slogan và thông tin cơ bản về doanh nghiệp của bạn
- Những chính sách/ quy định/ điều khoản cần thiết cho dịch vụ của bạn
- Những dịch vụ mà bạn đang cung cấp đến khách hàng
8.Tìm và sửa các Internal link bị hỏng!
Những liên kết xấu hoặc có hại sẽ ảnh hưởng đến SEO và UX. Bạn có thể tìm thấy chúng bằng cách sử dụng công cụ kiểm tra liên kết bị hỏng như Google Search Console để kiểm tra những link nội bộ :
- Bị lỗi
- Hợp lệ nhưng có cảnh cáo
- Hợp lệ
- Bị loại trừ
9. Sử dụng liên kết tự nhiên (Natural Link)
Khi viết nội dung trên trang web, bạn có thể thông báo đến người đọc tạm dừng để thông báo bài viết bạn đang liên kết rất quan trọng để họ có thể tiếp tục đọc tiếp bài viết đó.
Ví dụ: Tôi đang viết một bài Seo dành cho đối tượng Seo Executive – Manager và tôi thông báo người đọc rằng: Nếu bạn chưa trang bị những kỹ năng cần thiết để trở thành chuyên gia Seo thì hãy đọc Tại đây
Song song đó, bạn cần tạo ra giá trị trong bài viết đúng cái họ cần và đúng mục đích của phạm vi đối tượng. Như vậy họ mới ở lại trang của bạn nhiều hơn và tương tác nhiều lần trên trang một cách tuyệt đối.
10. Số lượng liên kết nội bộ bài viết bao nhiêu là đủ ?
Số lượng liên kết nội trên trang web của bạn cần được phân bố và sử dụng hợp lý. Hãy đảm bảo số lượng không quá nhiều nhưng cũng nên ít quá. bạn có thể linh hoạt chúng ở đầu trang, chân trang, tại CTA hoặc thanh điều hướng mà không gây phản cảm cho người đọc. Thậm chí có thể đính kèm trong các chiến dịch quảng cáo.
Mặc dù vậy, công cụ tìm kiếm sẽ chỉ thu thập thông tin trong khoảng 150 đến 250 tuỳ vào mức độ thẩm quyền trên trang web của bạn. Ngoài ra, các liên kết được gắn đầu trang sẽ được ưu ái và đem lại chuyển đổi hơn.
Nói chung, bạn nên để giới hạn số lượng liên kết trên một trang ở mức an toàn là 150.
IV, Lưu ý khi sử dụng Internal Link
Sử dụng Internal Link cho SEO là chiến lược tương đối an toàn và không lo bị phạt. Nhưng bạn nên lưu ý hai điểm sau để liên kết nội bộ một cách hiệu quả nhất nhé! 😉
1. Những trang bạn có thể lên kết nội bộ
Trang có chuyển đổi cao |
Trang có nhiều nội dung giá trị | Deep Pages |
Các trang có chuyển đổi cao thường sẽ xung cấp sản phẩm/dịch vụ/tư vấn hoặc review dịch vụ & sản phẩm trên thị trường. Những trang này thúc đẩy khách hàng đặt, thanh toán hoặc liên hệ với những tiêu đề, banner ưu đãi thu hút. |
Đây là những trang chia sẻ kiến thức, tài liệu học có nội dung dài. Đây là cách tăng giá trị và độ uy tín cho SEO trên website một cách hiệu quả. Do thế, hãy liên kết những trang có nội dung dài và có giá trị cao cho người đọc. |
Để liên kết có chiều sâu hơn, bạn nên liên kết các trang điều hướng các mục trong cấu trức trang web. Đảm bảo người tìm kiếm có thể dễ dàng tìm thấy các nội dung khác trên trang. |
2. Những trang bạn không thể lên kết nội bộ
Lỗi sai lầm lớn nhất của các SEO-ers khi bắt đầu sử dụng liên kết nội bộ chính là là tập trung quá nhiều liên kết đổ về trang chủ. Bạn hãy dừng lại ngay nếu đang sử dụng liên kết theo cách này nhé!
Vì sao không nên tập trung Internal Link về Home Page?
Đây là liên kết không tạo ra giá trị nhiều cho người đọc nếu bạn muốn giữ chân họ trên trang web vì home page chính là trang dễ dàng tìm thấy và có nội dung tổng quát nhất. Người đọc sẽ cảm thấy khó khăm trong việc tìm kiếm thông tin mà họ cần đến một cách chuyên sâu hơn. Tương tự với những liên kết về giới thiệu trang hoặc thông tin liên lạc sẽ không phảo là bước đi đúng trong cấu trúc đi link của bạn.
Hãy tập trung những liên kết tạo ra giá trị và có chiều sâu hơn nha! 😉
KẾT LUẬN
Trên đây là toàn bộ chia sẻ về Internal Link từ A – Z của tôi. Sử dụng liên kết nội bộ dường như không khó nếu bạn biết cách sử dụng chúng hợp lý và tạo ra giá trị chuyển đổi cho người đọc. SENTO ADS tin rằng với lượng kiến thức SEO cơ bản này bạn có thể tự mở rộng mindset để trở thành chuyên gia seo tài giỏi.