Google Penalty là gì? 13 Tips để tránh hình phạt của Google năm 2021
Từ penalty được mọi người biết đến nhiều nhất là trong bóng đá để chỉ quả phạt đền. Khi tra từ điển thì nó có ý nghĩa là hình phạt cho một hành vi phạm luật nào đó. Google Penalty cũng vậy, đó là hình phạt mà Google bắt bạn phải chịu khi vi phạm những điều luật của nó. Bài viết dưới đây SENTO ADS sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức vô cùng quý giá về Google Penalty và các mẹo tránh hình phạt Google.
Tham khảo video về Google Penalty:
Mục lục bài viết
1. Google Penalty là gì?
Google penalty là hình thức phạt nặng nề dành cho website dù bạn cố gắng khắc phục bằng các thủ thuật, traffic xấu, spam keyword, backlink “bẩn” và kém chất lượng là điều không thích thú với Google.
2. Dấu hiệu nhận biết Website bị dính Google Penalty
2.1 Traffic website giảm mạnh chỉ sau một ngày
Có thể ngày hôm trước website của bạn vẫn đang tăng trưởng lũy tiến đều, nhưng ngay hôm sau Traffic của website bị tụt thê thảm xuống con số 2 đơn vị thậm chí còn ít hơn. Bạn nghĩ rằng có thể có 1 vài lỗi gì đó từ Google Analytics hoặc Server – Domain nhưng việc giảm traffic này vẫn kéo dài không bao giờ kết thúc.
2.2 Giảm số Index trên website
Nếu bạn thấy tỷ lệ crawl và index trong Google Webmasters chênh lệch quá lớn thì đó là dấu hiệu bạn bị phạt.
2.3 Tốc độ crawl nội dung của website bị giảm đi
Google Bots ít ghé thăm website của bạn, và mỗi lần ghé thăm có tần suất truy vấn rất ít.
2.4 Page Rank website giảm
Đây cũng là một hiện tượng thấy rõ khi Google bắt đầu cập nhật Page Rank. Website của bạn không tăng PR thậm chí còn giảm mạnh về 0.
3. Nguyên nhân dẫn đến Google Penalty
3.1 Nội dung mỏng
Cần đảm bảo rằng nội dung trên trang web của bạn cung cấp giá trị cho khách truy cập và không phải là spam. Nếu Google phát hiện nhiều lần xuất hiện các trang chất lượng thấp trên website của bạn, bạn sẽ bị phạt nội dung. Một số ví dụ về nội dung mỏng như sau:
- Nội dung được tạo tự động
- Các trang liên kết được tạo chỉ để quảng bá các liên kết
- Nội dung cóp nhặt hoặc các bài đăng blog của khách có chất lượng thấp
Kiểm tra nội dung định kỳ để loại bỏ nội dung chất lượng thấp và mỏng khỏi trang web có thể giúp bạn tránh bị phạt.
3.2 Xây dựng nhiều liên kết bất thường đến trang web
Để nâng cao thứ hạng đối thủ cạnh tranh, một số SEOer sử dụng cách xây dựng liên kết trên quy mô lớn, xây dựng liên kết thao túng hoặc tham gia trao đổi liên kết. Đối với Google, đây là một nỗ lực nhằm thao túng kết quả tìm kiếm của họ. Do đó, nó phân loại hoạt động đó là không tự nhiên. Một số điều bạn nên đảm bảo để tránh bị phạt này như sau:
- Đừng tham gia vào các kế hoạch trao đổi liên kết.
- Tránh liên kết trên quy mô lớn bằng cách sử dụng văn bản liên kết giàu từ khóa chính xác.
- Theo dõi các liên kết bên ngoài thông qua bảng điều khiển tìm kiếm và cố gắng xóa bất kỳ liên kết spam nào được phát hiện hoặc từ chối chúng.
- Tránh nhiều bài đăng của khách bằng cách sử dụng anchor text chính xác, giàu từ khóa.
- Một tỷ lệ tốt giữa các liên kết không theo dõi và thực hiện theo.
3.3 Vấn đề về dữ liệu có cấu trúc
Google Penalty sẽ xảy ra nếu trang web có sự không phù hợp về nội dung được cung cấp và đánh dấu có cấu trúc đã được sử dụng.
Ngoài ra, nếu trang web của bạn vi phạm các nguyên tắc về dữ liệu có cấu trúc của Google, trang web của bạn sẽ nhận được hình phạt này. Đảm bảo rằng bạn tuân theo các nguyên tắc đánh dấu dữ liệu có cấu trúc và kiểm tra đánh dấu bằng công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc trước khi thực hiện các thay đổi mã.
3.4 Cloaking – Che giấu
Nếu trang web của bạn cung cấp nội dung khác nhau cho người dùng và công cụ tìm kiếm, thì trang web của bạn có thể nhận được hình phạt của Google. Google khuyên bạn nên hiển thị cùng một nội dung cho cả người dùng và bot của Google. Đây là video giải thích những gì đang che giấu cùng với một số ví dụ.
Để kiểm tra cách Bot của Google đang xem trang của bạn, hãy sử dụng Công cụ kiểm tra URL và đảm bảo rằng nội dung tương tự như những gì người dùng nhìn thấy.
3.5 Spam do người dùng tạo
Hình phạt thủ công này không phải do chủ sở hữu trang web cố gắng vi phạm nguyên tắc quản trị trang web mà do một số khách truy cập hoặc người dùng độc hại đang cố gắng spam trang web thông qua các liên kết hoặc nội dung không liên quan.
Các trang web chấp nhận nội dung do người dùng tạo sẽ dễ bị áp dụng hình phạt này hơn. Dưới đây là một số ví dụ về nội dung spam mà khách truy cập trang web tạo ra:
- Bình luận spam trên blog.
- Một tài khoản spam trên các máy chủ miễn phí.
- Spam các chủ đề trên diễn đàn với nội dung giống như một quảng cáo.
- Bài đăng / Hồ sơ dường như được tạo tự động
Cần phải theo dõi trang web của bạn để tìm thư rác ở trên mà những khách truy cập độc hại có thể định tạo ra. Dưới đây là một số mẹo để tránh bị ảnh hưởng bởi hình phạt này.
- Tắt nhận xét cho từng bài đăng.
- Hồ sơ và nhận xét kiểm duyệt trước khi nó xuất hiện trực tuyến.
- Tích hợp các công cụ chống thư rác như captcha.
- Cách sử dụng thuộc tính no-follow cho các liên kết do người dùng tạo
- Đưa vào danh sách đen các hồ sơ với các nỗ lực gửi thư rác lặp đi lặp lại
Nếu hình phạt này xảy ra với bạn, bạn nên xác định tất cả nội dung spam trên trang web của mình và xóa nội dung đó. Khi bạn chắc chắn rằng trang web không có spam, bạn có thể gửi yêu cầu xem xét lại với sự trợ giúp của Google Search Console.
4. Các mẹo để tránh hình phạt của Google
4.1 Không mua liên kết
Việc mua liên kết gần như luôn khiến bạn bị Google phạt. Đừng mong đợi bất kỳ sự thương xót nào từ gã khổng lồ công cụ tìm kiếm nếu bạn bị bắt. Chắc chắn, các công ty bán liên kết có thể có một chiêu trò bán hàng thu hút người mua với rất nhiều biệt ngữ hào nhoáng, nhưng đừng tin vào điều đó.
Nếu bạn phải mua các liên kết trả phí, cuối cùng bạn sẽ bị dính Google Penalty. Ngoài ra, đừng bao giờ tin khi họ nói với bạn rằng các liên kết của họ là không thể phát hiện được.
4.2 Nhồi nhét từ khoá
Bất kỳ chuyên gia SEO nào cũng sẽ nói với bạn rằng nhồi nhét từ khóa là một trong những vấn đề lớn nhất mà Google không thích. Google đã tích cực chống lại và trừng phạt các trang web có nội dung nhồi nhét quá nhiều từ khóa hay bài viết không được tự nhiên, trôi chảy.
Để tránh hình phạt của Google bằng cách viết nội dung một cách tự nhiên, tương tự như cách bạn nói chuyện trong cuộc sống thực và giữ mức sử dụng từ khóa của bạn khoảng 2-3% là quy tắc ngón tay cái tiêu chuẩn.
4.3 Nội dung không có độ intent
Việc sử dụng nội dung nông cạn trên trang web của bạn có thể dẫn đến các hình phạt cho trang web của bạn. Một cách tuyệt vời để tránh điều này là duy trì một blog liên quan đến ngành liên tục với nội dung được viết tốt và cũng có chiều sâu.
4.4 Nội dung không độc đáo hoặc vi phạm bản quyền
Google gọi đây là “nội dung trùng lặp” và Google đặc biệt coi trọng nó. Bao gồm 2 điều riêng biệt sau đây:
- Nó giữ cho các trang chứa nội dung giống hệt nhau trên nhiều trang không bị lập chỉ mục hoàn toàn, có nghĩa là chúng thậm chí sẽ không hiển thị.
- Bạn có thể bị phạt nếu nội dung của bạn đăng ở nhiều nơi, chẳng hạn như blog của khách với nội dung chỉ sao chép từ trang web của bạn.
4.5 Trang web chứa các quảng cáo khiến người dùng khó điều hướng
Đây chính là lý do tại sao Google đã thêm thuật toán Page Layout độc đáo của mình được thiết kế để gắn cờ các trang và trang web có quá nhiều quảng cáo hoặc là các trang gây khó chịu cho khách truy cập trang web bằng cách bắt họ bỏ qua tất cả các quảng cáo này để lấy thông tin mà họ thực sự đang tìm kiếm.
Các trang web được Google gọi là “top-heavy”. Nói một cách đơn giản, có nghĩa là Google phạt các trang có quá nhiều nội dung ở đầu trang của họ, khiến người dùng cảm thấy choáng ngợp và có nhiều khả năng thoát trang.
4.6 Không ẩn nội dung
Theo mặc định, Google tập trung vào tính minh bạch. Không có gì ngạc nhiên khi họ không thích khi bạn ẩn nội dung nhằm “lừa” họ xếp hạng trang web của bạn cao hơn.
Nhiều chuyên gia SEO không theo kịp thời gian sẽ làm những việc như làm cho văn bản của họ phù hợp với màu nền của trang. Mặc dù họ có thể nghĩ rằng nó giúp ích cho thứ hạng của họ, nhưng chắc chắn nó sẽ dẫn đến một hình phạt. Hãy minh bạch hết mức có thể với Google, chỉ bao gồm nội dung chất lượng cao.
4.7 Tăng độ tin cậy thương hiệu của bạn đến khách hàng
Google muốn cung cấp trải nghiệm chất lượng cao nhất cho những người tìm kiếm. Công cụ tìm kiếm muốn đảm bảo những người tìm kiếm đó có trải nghiệm tuyệt vời và do đó, họ muốn đảm bảo rằng danh sách của họ có liên quan đến chính xác những gì người tìm kiếm đang tìm kiếm.
Do đó, Google có xu hướng ưu tiên các trang web có chất lượng cao, trải nghiệm khách hàng liền mạch. Bạn có thể tăng thứ hạng trang web của mình cũng như giảm cơ hội bị phạt của trang web bằng cách tối ưu hóa trang web của bạn.
4.8 Viết URL ngắn gọn, rõ ràng
Nếu bạn muốn tránh trang web của mình hoặc các trang cụ thể bị phạt, hãy tạo URL rõ ràng, ngắn gọn và được viết cho người dùng.
Mặc dù có thể bao gồm các từ khóa hoặc cụm từ cụ thể, nhưng bản thân URL của bạn cần phải phù hợp với nội dung và không chỉ đơn giản là được viết để thu hút lưu lượng truy cập và được viết để xếp hạng công cụ tìm kiếm.
4.9 Liên kết Spaming các trang web khác
Một cách khác để tránh Google Penalty là không làm những gì được gọi là “gửi spam liên kết”. Đây là một thực thế mà nhiều doanh nghiệp đã sử dụng để cung cấp hoặc những người tại một công ty không có kiến thức chi tiết về SEO coi đó như một phần của chiến lược của họ.
Đó là khi mọi người chỉ cần thêm một liên kết vào trang web của họ theo cách thủ công hoặc bằng một nền tảng tự động với niềm tin rằng nó sẽ đóng góp vào SEO. Mọi người không thích nhìn thấy những liên kết spam này và do đó, bị Google gắn cờ và trang web gửi spam liên kết bị phạt.
4.10 Che giấu
Kỹ thuật Cloaking là khi các trang web và các trang cố gắng “đánh lừa” Google bằng cách sử dụng chiến thuật SEO “mũ đen” để hiển thị một trang web khác với người tìm kiếm so với Google.
Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng các liên kết chuyển hướng lén lút. Google sẽ phạt các trang web làm điều này vì gã khổng lồ tìm kiếm muốn đảm bảo rằng người dùng không nhấp vào liên kết mà nghĩ rằng họ đang đi đến một địa điểm, chỉ được chuyển hướng đến một trang hoàn toàn khác mà không có thông tin mong muốn.
4.11 Không sử dụng quá nhiều Anchor Text
Việc sử dụng quá nhiều Anchor text hoặc không phân phối nó đúng cách có thể khiến bất kỳ công cụ tìm kiếm tối ưu hóa nào bạn đạt được bằng cách giết chết thứ hạng của bạn.
Việc lạm dụng quá nhiều anchor text là một trong những điều phổ biến nhất mà Google phạt. Nó đòi hỏi sự cẩn thận và chú ý để tránh bị phạt. Nói một cách đơn giản, anchor text là văn bản thực tế mà bạn có thể nhấp vào để được dẫn đến một trang hoặc trang web khác.
Google muốn tất cả các liên kết phải tự nhiên và hướng mọi người đến thông tin họ muốn.
4.12 Trang web có chứa địa chỉ thực tế của bạn
Vị trí thực tế của bạn sẽ giúp bạn tránh bị phạt và bị coi là không hợp pháp vì nó cho thấy bạn là người đáng tin cậy và đáng tin cậy. Điều này liên quan trực tiếp đến cách Google xếp hạng các trang.
Giả sử doanh nghiệp bạn có các thông tin như: tên, địa chỉ và số điện thoại trên toàn bộ trang web của mình. Điều này sẽ giúp trang web của bạn không bị phạt bằng cách cho thấy bạn là một trang web đáng tin cậy.
4.13 Từ chối liên kết ngoài
Outbound Link rất quan trọng để thể hiện rằng bạn là một doanh nghiệp đáng tin cậy và không ngại liên kết khách truy cập trang web với các trang web và doanh nghiệp đáng tin cậy khác.
Các liên kết chất lượng đến các trang web có thẩm quyền cao là điều rất quan trọng. Bạn có thể không muốn khách truy cập rời khỏi các trang cấp cao nhất của mình, nhưng một nơi tuyệt vời để đưa các liên kết ra ngoài này là trong blog của bạn.
Tổng kết
Google đưa ra hàng trăm nghìn hình phạt mỗi tháng. Hãy nhớ rằng, các hình phạt của Google là hoàn toàn có thể tránh được. Việc hiểu cơ bản về các quy tắc dẫn đến hình phạt và tránh chúng cũng dễ dàng như vậy. Bạn có thể sử dụng Google Search Console để theo dõi xếp hạng trang web của mình cho các từ khóa và cụm từ nhất định. Sau đó, bạn có thể khắc phục mọi sự cố hiện có để tránh bị phạt khi tìm kiếm.