Duplicate Content là gì? Nội dung trùng lặp ảnh hưởng như nào tới thứ hạng SEO?
Duplicate Content là một trong những điều quan trọng trong việc làm SEO. Vậy Duplicate Content là gì? Bạn đã hiểu đúng nghĩa nội dung trùng lặp trong SEO chưa? Nó ảnh hưởng như thế nào đến hiệu quả SEO. Cùng tìm hiểu nhé.
Xem video chi tiết dưới đây
SEO Hack: Duplicate Content Strategy
Mục lục bài viết
1. Duplicate Content là gì?
Duplicate Content hay còn được gọi là nội dung trùng lặp. Nội dung trùng lặp là nội dung xuất hiện trên Internet ở nhiều nơi. ” Một địa điểm” đó được định nghĩa là một địa điểm có địa chỉ trang web (URL) duy nhất. Vì vậy, nếu cùng một nội dung xuất hiện tại nhiều địa chỉ web bạn đã được tích vào ô Duplicate Content – nội dung trùng lặp.
Mặc dù về mặt kỹ thuật không phải hình phạt, nhưng nội dung trùng lặp đôi khi vẫn có thể ảnh hưởng đến thứ hạng trên thanh công cụ tìm kiếm. Khi có nhiều nội dung, như Google gọi, nội dung “tương tự đáng kể” ở nhiều vị trí trên Internet, thì công cụ tìm kiếm có thể khó quyết định phiên bản nào phù hợp với một truy vấn nhất định.
2. Tại sao Duplicate Content lại quan trọng?
Đối với công cụ tìm kiếm
Nội dung trùng lặp có thể gây ra ba vấn đề chính đối với các công cụ tìm kiếm:
- Công cụ tìm kiếm không biết nên bao gồm hay loại trừ các phiên bản nào của bạn.
- Công cụ tìm kiếm có nên định hướng các chỉ số liên kết với một trang hoặc giữ nó tách biệt giữa nhiều phiên bản.
- Công cụ tìm kiếm không biết phiên bản nào để xếp hạng cho các kết quả truy vấn.
Đối với chủ sở hữu trang web
Khi nội dung trùng lặp xuất hiện, chủ sở hữu trang web có thể bị mât thứ hạng và lưu lượng truy cập. Những tổn thất này thường xuất phát từ hai vấn đề chính:
- Để cung cấp trải nghiệm tìm kiếm tốt nhất, các công cụ tìm kiếm sẽ hiếm khi hiển thị nhiều phiên bản của cùng một nội dung và do đó buộc phải chọn phiên bản nào có nhièu khả năng mang lại kết quả tốt nhất. Điều này làm loãng khả năng hiển thị của từng bản sao.
- Giá trị liên kết có thể bị pha loãng hơn nữa vì các trang web khác cũng phải lựa chọn giữa các bản sao. Thay vì tất cả các liên kết đến đều trỏ đến một phần nội dung. Chúng liên kết đến nhiều phần làm liên kết giữa các phần trùng lặp. Bởi vì các liên kết trong nước là một yếu tố xếp hạng. Duplicate Content điều này sau đó có thể ảnh hưởng đến khả năng hiển thị tìm kiếm của một phần nội dung.
3. Làm thế nào khi các vấn đề về Duplicate Content xảy ra?
Trong phần lớn các trường hợp, người làm nội dung content không cố ý tạo Duplicate Content nội dung trùng lặp. Nhưng điều đó không có nghĩa là nó không nằm ngoài đó. Trên thực tế một số ước tính cho rằng có đến 29% trang web thực sự là nội dung trùng lặp.
3.1: Các biến thể url.
Các thông số url, chẳng hạn như theo dõi lần nhấp và một số mã phân tích. Có thể gây ra các vấn đề nội dung trùng lặp. Đây có thể là sự cố không chỉ do chính các tham số gây ra mà còn do thứ tự mf các tham số đó xuất hiện trong chính url.
Tương tự ID phiên là một trình tạo nội dung trùng lặp phổ biến. Điều này xảy ra khi mỗi người dùng truy cập một trang web được chỉ định một ID phiên bản khác được lưu trữ trong URL.
Các phiên bản nội dung thân thiện với máy in cũng có thể gây ra các vấn đề về nội dung trùng lặp khi nhiều phiên bản của trang được lập chỉ mục.
Một bài học ở đây là khi có thể bạn thường tránh thêm các tham số URL hoặc tránh các phiên bản thay thế của URL.
3.2: Các trang HTTP so vưới HTTPS hoặc WWW so với không phải WWW
Nếu trang web của bạn có các phiên bản riêng biệt và nội dung giông nhau ở cả hai phiên bản. Điều tương tự cũng áp dụng cho các trang web duy trì phiên bản tại cả http:// và https://
Nếu cả hai phiên bản của một trang đều hiển thị trực tiếp và hiển thị cho các công cụ tìm kiếm bạn có thể gặp phải vấn đề nội dung trùng lặp.
3.3: Nội dung cop nhặt hoặc sao chép
Nội dung không chỉ bao gồm các bài đăng trên blog hoặc nội dung biên tập mà còn bao gồm các trang thông tin về sản phẩm. Những kẻ phá hoại xuât bản lại nội dung blog của bản trên các trang web của chính họ. Có thể cho một nguồn nội dung trùng lặp quen thuộc hơn nhưng cũng có một vấn đề phổ biến đối với các trang web thương mại điện tử: thông tin sản phẩm. Nếu nhiều trang web khác nhau bán các mặt hàng giống nhau và tất cả đều sử dụng mô tả của nhà sản xuất về các mặt hàng đó. Duplicate Content sẽ xuất hiện ở nhiều vị trí trên trang web.
4. Các khắc phục sự cố nội dung trùng lặp.
Việc khắc phục các vấn đề về nội dung trùng lặp đều có chung một ý tưởng. Ý định nội dung trùng lặp nào là “đúng”
Bất cứ khi nào nội dung trên một trang web có thể được tìm thấy ở nhiều url. Nó nên được chuẩn hóa các công cụ tìm kiếm.
- Sử dụng chuyển hướng 301
Trong nhiều trường hợp, cách tốt nhất để chống lại nội dung trùng lặp là thiết lập chuyển hướng 301 từ trang “trùng lặp” đến trang nội dung trang gốc. Khi nhiều trang có tiềm năng xếp hạng tốt được kết hợp thành một trang duy nhất, chúng không chỉ ngừng cạnh tranh với nhau. Duplicate Content cũng tạo ra tín hiệu về mức độ liên quan và mức độ phổ biến mạnh mẽ hơn về tổng thể. Điều này sẽ tác động tích cực đến khả năng xếp hạng tốt của trang “chính xác”.
- Sử dụng thuộc tính Rel = “canonical”
Một tùy chọn khác để xử lý nội dung trùng lặp là sử dụng thuộc tính rel = canonical. Điều này cho các công cụ tìm kiếm biết rằng một trang nhất định phải được coi là bản sao của một url được chỉ định và tất cả các liên kết. Chỉ số nội dung và “sức mạnh xếp hạng” mà các công cụ tìm kiếm áp dụng cho trang này phải thực sự được ghi nhận vào URL.
- Meta Robots Noindex.
Một thẻ meta có thể đặc biệt hữu ích trong việc xử lý Duplicate Content là thẻ meta robot. khi được sử dụng với các giá trị “noindex, follow”. Thường được gọi là Meta Noindex, Follow và được biết đến về mặt kỹ thuật là content = “noindex, follow”. Thẻ meta robot này có thể giúp được thêm vào phần đầu HTML của mỗi trang riêng lẻ cần được loại trừ khỏi chỉ mục của công cụ tìm kiếm.
- Xử lý tham số trong Google Search Console.
Google Search Console cho phép bạn đặt tên miền ưa thích của trang web của mình và chỉ định liệu Google bot có nên thu thập thông tin các tham số URL khác nhau hay không.
Tùy thuộc vào cấu trúc URL của bạn và nguyên nhân của các vấn đề Duplicate Content. Việc thiết lập miền hoặc xử lý thông số ưa thích của bạn có thể được tính là giải pháp.