Cloaking là gì? 5+ kỹ thuật che giấu bạn cần phải biết trong SEO
Tất cả chúng ta đều muốn trang web mình xếp hạng trên Trang kết quả đầu tiên của Công cụ Tìm kiếm (SERP)? Để đạt được điều này, tất cả những gì chúng ta cần làm là tối ưu hóa trang web của mình để có vẻ xứng đáng được xếp hạng tốt. Nhưng đây có thể là một quá trình mất một khoảng thời gian trong SEO.
Một cách dễ dàng hơn là sử dụng “Kỹ thuật SEO mũ đen” để đưa vào các kết quả hàng đầu của SERP. Và một trong những phương pháp như vậy là Cloaking trong SEO. Hãy cũng SENTO ADS tìm hiểu thêm về thuật ngữ này.
Video về Cloaking:
Mục lục bài viết
1. Cloaking là gì?
Cloaking là một thủ thuật che giấu nội dung của các SEOer mũ đen (Black hat seo). Cloaking là thủ thuật che giấu nội dung nhằm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Dựa trên các spider của các công cụ tìm kiếm khác nhau mà trình bày nội dung khác nhau cho người dùng.
Mục đích khi sử dụng thủ thuật cloaking là đánh lừa các bộ máy tìm kiếm, và khi các bộ máy tìm kiếm được cập nhật liên tục như hiện nay rất dễ dàng để phát hiện các webmaster, SEOer sử dụng thủ thuật này. Đây là một thủ thuật bị Google cấm và bị phạt rất nặng nếu như bị Google phát hiện.
2. Cloaking có nên được thực hiện trong SEO?
Xem video hữu ích sau:
Trong ngành Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO), kỹ thuật che giấu được coi là một kỹ thuật mũ đen vi phạm Nguyên tắc Quản trị Trang web của Google.
Nếu bạn hỏi chúng tôi liệu bạn có nên thực hiện kỹ thuật cloaking để đánh lừa trình thu thập thông tin và xếp hạng cao hay không, câu trả lời của chúng tôi sẽ là KHÔNG, các công cụ tìm kiếm không thích bị lừa.
Ngoài ra, trang web của bạn được thu thập thông tin nhiều lần bằng cách sử dụng các địa chỉ IP khác nhau và thuật toán phức tạp và nghiêm ngặt của chúng sẽ phát hiện khả năng che giấu trên trang web của bạn nếu bạn sử dụng nó.
Nhược điểm của kỹ thuật che giấu
- Mất PA và DA
- Giảm PA
- Mất vị trí của SERP (Trang kết quả của Công cụ Tìm kiếm)
- Cấm lập chỉ mục hoặc thanh của trang web
3. Hình phạt của Google cho việc che giấu là gì?
Công cụ tìm kiếm liên tục cập nhật thuật toán của họ và nếu bạn sử dụng kỹ thuật che giấu, sớm muộn gì họ cũng phát hiện ra và có thể cấm lập chỉ mục trang web của bạn vĩnh viễn. Trên thực tế, Google đã “đưa vào danh sách đen” một nhà sản xuất ô tô của Đức – BMW, vì đã vi phạm các nguyên tắc của hãng vào tháng 2 năm 2006.
4. Các kỹ thuật cloaking
4.1 Che giấu tác nhân người dùng (User-Agent Cloaking)
Tác nhân người dùng là một chương trình (tác nhân phần mềm) hoạt động nhân danh người dùng.
Ví dụ, trình duyệt web hoạt động như tác nhân người dùng tìm nạp thông tin trang web trên hệ điều hành. Khi bạn nhập một truy vấn, trình duyệt sẽ gửi một mã đến máy chủ để phân biệt / xác định tác nhân người dùng. Nếu tác nhân người dùng được xác định là trình thu thập thông tin, nội dung được che giấu sẽ được phân phát.
4.2 IP Cloaking
Mỗi người dùng truy cập một trang web đều có địa chỉ IP dựa trên vị trí và dịch vụ internet của họ. Trong đó, người dùng được chuyển hướng đến trang mong muốn thông qua một trang có xếp hạng SERP tốt và lượng truy cập cao.
Đối với điều này, bạn có thể sử dụng các bản ghi DNS ngược (có sẵn trong cPanel của công ty lưu trữ của bạn) để xác định địa chỉ IP và thiết lập .htaccess để chuyển hướng chúng. Đây là phương pháp che giấu được ưa thích nhất.
4.3 Cloaking dựa trên Referer
Đây là cách dùng phổ biến nhất nhằm ngăn cản đối thủ ăn cắp hình ảnh của bạn, khi đối thủ ăn cắp nội dung thì thứ mà họ lấy được chỉ là một tấm hình mặc định của bạn.
4.4 JavaScript Cloaking
Điều này xảy ra khi người dùng có trình duyệt hỗ trợ JavaScript được cung cấp một phiên bản nội dung trong khi người dùng đã tắt JavaScript (như công cụ tìm kiếm) được cung cấp phiên bản khác của trang web.
4.5 Kỹ thuật che giấu tiêu đề ngôn ngữ chấp nhận HTTP
Kỹ thuật này kiểm tra tiêu đề ngôn ngữ chấp nhận HTTP của người dùng và dựa trên kết quả đối sánh, một phiên bản cụ thể của trang web sẽ được hiển thị. Nói một cách dễ hiểu, nếu tiêu đề Ngôn ngữ chấp nhận HTTP là của một công cụ tìm kiếm, thì phiên bản che giấu của trang web sẽ được phân phát.
4.6 Cloaking dựa trên Session
Theo dõi hành vi của người dùng theo từng phiên (dựa vào IP, sở thích, các page người dùng đã đọc…) từ đó hiển thị nội dung người dùng muốn. Đây là phương pháp chủ yếu để sử dụng trong Remarketing.
5. Những cách phổ biến để thực hiện kỹ thuật trong SEO là gì?
-
Văn bản ẩn
Điều này có thể được thực hiện bằng cách thêm văn bản có cùng màu với màu của nền để mắt người không nhìn thấy nó.
-
Trang web dựa trên Flash
Chúng tôi biết Flash không được khuyến khích theo các nguyên tắc SEO. Nhưng một số trang web không thể tránh khỏi nó. Vì vậy, thay vì tạo lại toàn bộ trang web bằng HTML thuần túy, họ tạo các trang web giàu nội dung và cung cấp chúng cho trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm và các trang flash cho khách truy cập.
-
Trang web đa dạng thức HTML
Một kỹ thuật SEO tốt đòi hỏi phải có “tỷ lệ TEXT trên HTML” càng cao càng tốt. Nói cách khác, trang web phải có nhiều văn bản (nội dung) hơn so với các thẻ HTML của bạn. Nhưng nếu ai đó đang viết các bài báo hoặc bài đăng ngắn, tỷ lệ văn bản trên HTML của bạn sẽ rất thấp. Để tránh thiết kế lại trang web của họ trong các tình huống như vậy, mọi người chọn kỹ thuật che giấu để đáp ứng các nguyên tắc SEO.
-
Thay thế các tập lệnh Java
Ở đây, người ta có thể sử dụng JavaScript để hiển thị nội dung cho người dùng không bật JavaScript phù hợp với thông tin văn bản trong Flash hoặc phần tử đa phương tiện khác.
6. Mục đích sử dụng Cloaking của SEOer là gì?
Cloaking thường được sử dụng như một kỹ thuật spamdexing cố gắng đánh lừa công cụ tìm kiếm vào cho các trang web có liên quan một thứ hạng cao hơn.
Mục đích sử dụng Cloaking của các SEOer đôi khi là để đánh lừa công cụ tìm kiếm để có một thứ hạng tốt trên SERP. Tuy nhiên, Cloaking cũng có thể là một kỹ thuật (mặc dù đã khá lạc hậu) hoàn toàn không vì mục đích spam, và được dùng chỉ để thông báo và mô tả cho công cụ tìm kiếm về những nội dung của các siêu văn bản mà công cụ này không thể thu thập được dữ liệu như hình ảnh, video, java script, adobe flash,…
Ngoài ra, một trường hợp khác khá phổ biến cũng được coi là Cloaking nhưng không vì mục đích spam đó là việc chuyển hướng người dùng ra các trang web khác nhau theo từng khu vực địa lý với từng loại ngôn ngữ khác nhau để có thể phục vụ khách hàng được tốt hơn. Và Googlebot hay những con bot khác không có vị trí địa lý cụ thể hoặc được mặc định theo vị trí của máy chủ cũng sẽ được chuyển đến những trang có nội dung khác.
Tổng kết
Trên đây là bài viết chia sẻ những kiến thức cơ bản về thuật ngữ Cloaking mà các bạn cần phải biết. Trừ những trường hợp phục vụ cho Remarketing thì bạn không nên sử dụng các thủ thuật Cloaking, vì các Search Engine sẽ nhanh chóng phát hiện và website của bạn sẽ nhanh chóng vào danh sách đen của các SE. Nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ với SENTO ADS, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn.