Top 10+ chiến lược xây dựng backlink chất lượng hiệu quả trong SEO
Việc xây dựng liên kết không hề dễ dàng và với những thay đổi liên tục của thuật toán công cụ tìm kiếm của Google , ngày càng trở nên khó khăn đối với nhiều người sáng tạo nội dung để bắt kịp những thay đổi này. Đó là lý do tại sao hầu hết mọi người cảm thấy vô cùng khó khăn trong việc xây dựng các liên kết ngược chất lượng cho trang web của họ. Tham khảo ngay bài viết bổ ích dưới đây sẽ giúp bạn có được các chiến lược hiệu quả nhất để xây dựng backlink chất lượng nhé!
Mục lục bài viết
1. Backlink chất lượng là gì?
Backlink chất lượng là những liên kết được Google đánh giá cao. Đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kết quả của cả chiến dịch SEO. Lên kế hoạch cho một hệ thống backlink chất lượng ngay từ đầu vừa giúp từ khóa lên Top nhanh vừa đảm bảo website tránh được những lỗi phạt của Google.
2. Các tiêu chí đánh giá một backlink chất lượng tốt
- Backlink có nhiều comment chất lượng
- Backlink trong bài viết có nhiều like, share
- Backlink từ những liên kết có cùng chủ đề
- Backlink trong trang chủ
- Backlink từ các website có DA và PA cao
- Link Dofollow
- Backlink từ các site khác IP
- Backlink từ các trang web có nhiều traffic
- Backlink có tỉ lệ click cao
- Backlink từ những website có ít link out
- Backlink từ các website có PageRank cao
- Backlink đến từ các website GOV và EDU
- Hệ thống backlink có nhiều backlink chất lượng
- Backlink đặt trong bài viết có nhiều view
3. Những gì bạn cần làm khi xây dựng backlink chất lượng?
a. Khắc phục tất cả các vấn đề về kỹ thuật / trải nghiệm người dùng
Các vấn đề kỹ thuật có thể ảnh hưởng đến Trải nghiệm người dùng (UX). Trước khi bắt tay vào bất kỳ chiến dịch xây dựng liên kết nào, tôi khuyên bạn nên phân loại các vấn đề kỹ thuật về trải nghiệm người dùng bên dưới.
- Tốc độ tải trang web: phải có tốc độ tốt (Sử dụng PageSpeed Insights của Google )
- Phải đáp ứng và thân thiện với thiết bị di động (Sử dụng kiểm tra Tính thân thiện với thiết bị di động của Google )
- Nội dung trùng lặp: bạn có thể sử dụng Siteliner để xác minh nội dung
- Lỗi chính tả
- Dữ liệu META trùng lặp
- Sử dụng sai lệnh (noindex, nofollow,…)
b. Chuỗi chuyển hướng
Chuỗi chuyển hướng xảy ra khi có nhiều hơn một chuyển hướng giữa URL ban đầu và URL đích. Khi một URL được chuyển hướng, nó phải có một chuyển hướng 301 duy nhất tại chỗ.
Bạn có thấy vấn đề gì với bức tranh này không?
Vấn đề là “Trang B” đang hoạt động như trang web trung gian giữa “Trang A” và đích cuối cùng là “Trang C”.
Để khắc phục điều này, bạn cần chuyển hướng 301 Trang A ”sang“ Trang C ”như hình dưới đây:
3. Chiến lược xây dựng backlink chất lượng
Liên kết là một thành phần cực kỳ quan trọng trong bất kỳ chiến lược SEO nào. Các chiến lược xây dựng liên kết bao gồm các hoạt động sử dụng cả liên kết nội bộ và liên kết bên ngoài tới các tài nguyên trực tuyến khác nhau.
Liên kết giúp tạo ra lưu lượng truy cập web đến trang web của bạn và tăng khả năng hiển thị trực tuyến của nó trong số các lợi ích khác của việc xây dựng liên kết.
Dưới đây là một số chiến lược giúp bạn xây dựng chiến lược hiệu quả nhất.
3.1 Nhắm đúng khách hàng mục tiêu
Hiểu khách hàng mục tiêu của bạn cho phép bạn tạo nội dung phù hợp và cung cấp thông tin cho họ. Bạn nên tạo ra một nhân vật khách hàng lý tưởng của mình bao gồm sở thích của họ và những gì họ đang tìm kiếm.
3.2 Liệt kê danh sách các trang web có liên quan của đối tượng mục tiêu
Bước tiếp theo là lên mạng để nghiên cứu và biên soạn danh sách các trang web có lưu ý đến khách hàng mục tiêu của bạn. Các trang web hoặc tài nguyên trực tuyến này phải là những trang web có tiềm năng cao nhất trong việc hỗ trợ bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình.
3.3 Viết content chất và nhất
Cách tiếp theo để có thể xây dựng được liên kết hiệu quả và chất lượng nhất giúp cho quá trình Ranking TOP nhanh hơn chính là tạo ra content giá trị và độc đáo. Mọi thứ là chất xám và không sao chép ở bất kì đâu. Để có thể sản xuất ra liên kết chất lượng này bạn phải:
- Thực hiện nghiên cứu chuyên sâu về ngành nghể, sản phẩm, dịch vụ của bạn.
- Tìm dữ liệu duy nhất và sử dụng nó trên nội dung của bạn, đảm bảo chỉ bạn mới có nội dung đó.
- Khảo sát người đăng ký danh sách email của bạn, những người cùng ngành hoặc khách hàng, họ thường quan tâm đến gì nhiều nhất.
- Sản xuất ra bài viết với đa nội dung phương tiện để nội dung dễ dàng tiếp cận người dùng hơn.
3.4 Nội dung phù hợp với trang web
Sau khi tạo ra một bài viết chất lượng cao, bạn có thể đi sâu vào danh sách bạn đã tạo trước đó và xác định những trang web có nội dung phù hợp với nội dung của bạn không vì những bài viết cùng chủ đề sẽ giúp họ liên kết với trang web của bạn.
3.5 Tiếp cận các trang web có liên quan
Tiếp cận các trang web mà bạn đã xác định trong thị trường ngách của mình với nội dung có nhiều khả năng hữu ích nhất đối với chúng.
Có hai nhóm bạn nên liên hệ:
- Những người đã đề cập đến từ khóa mục tiêu của bạn trong các bài viết của họ
- Những người đã liên kết đến các bài viết tương tự về chủ đề này
Từ đó, khách truy cập từ các trang web đó đến trang web của bạn sẽ quan tâm đến nội dung của bạn, do đó là lý do để nhấp vào liên kết để đến trang web của bạn. Yếu tố này sẽ hướng tới việc tăng chuyển đổi bán hàng và lượt truy cập định kỳ từ độc giả.
3.6 Sử dụng phương tiện truyền thông
Phương tiện truyền thông xã hội là một cách tuyệt vời để chia sẻ nội dung từ trang web của bạn đến các nguồn bên ngoài.
Tạo tweet và bài đăng có liên quan mà bạn có thể chia sẻ các kênh truyền thông xã hội không phù hợp.
Facebook và Twitter là hai nền tảng truyền thông xã hội cung cấp cho bạn khả năng tạo một bài đăng với một liên kết đính kèm và chia sẻ nó trên các phương tiện truyền thông xã hội.
3.7 Guest Blogging
Khi bạn viết một bài đăng trên blog cho một trang web tương tự trong thị trường ngách của mình , nó được gọi là viết blog của khách.
Viết blog của khách có tiềm năng rất lớn để xây dựng các liên kết tự nhiên mà Google yêu thích. Ngoài ra, nó cũng giúp bạn xây dựng mối liên kết chặt chẽ với những người chơi lớn trong ngành của bạn.
Hãy xem cách bạn có thể xác định các blog được nhắm mục tiêu trong thị trường ngách của mình để viết các bài đăng của khách:
- Sử dụng Google tìm kiếm
- Sử dụng SEMrush
- Mua guest post tại hmgsearch.com
3.8 Xây dựng liên kết bị hỏng
Xây dựng liên kết bị hỏng là một cách khá dễ dàng để có được các backlink. Điều duy nhất nó cần là thời gian.
Xây dựng liên kết bị hỏng bao gồm ba bước:
- Nghiên cứu và tìm một liên kết bị hỏng trên một trang web có nội dung liên quan đến nội dung của bạn.
- Tạo nội dung tương tự với tài nguyên bị hỏng.
- Tiếp cận với bất kỳ ai liên kết đến tài nguyên đã chết và thay vào đó yêu cầu họ liên kết với tài nguyên đang hoạt động của bạn.
3.9 Trang web cộng đồng
Đa số mọi người tập trung vào việc xây dựng một liên kết đến và đi từ các trang web biên tập có thẩm quyền cao, đó là một điều tốt nhưng vẫn chưa đủ.
Bạn nên mở rộng và tiếp thị nội dung của mình trên các nền tảng cộng đồng như diễn đàn cộng đồng, Bảng tin, Reddit , Quora , v.v. Bạn có thể đạt được điều này bằng cách đóng góp cho các bài đăng của thành viên và để lại thông tin hữu ích.
3.10 Khuyến mại trả phí
Đa số các nền tảng truyền thông xã hội và công cụ tìm kiếm cung cấp cho các doanh nghiệp cơ hội quảng cáo và thúc đẩy các bài viết có thể liên kết bao gồm: các khóa học điện tử, sách điện tử, bài đăng trên blog,…
Những nền tảng này mà bạn có thể sử dụng để quảng bá nội dung có thể liên kết của mình bao gồm quảng cáo Facebook, quảng cáo Instagram, Twitter, quảng cáo Pinterest, Google AdWords và những nền tảng khác.
3.11 Infographic
Infographics có thể mang lại cho bạn hàng tấn backlink. Hai điều làm nên thành công của một infographic là:
- Dữ liệu đằng sau nó
- Thiết kế
Nếu dữ liệu được hiển thị trong Infographic không được trích dẫn chính xác và mơ hồ, nó sẽ không được các trang web có thẩm quyền chú ý nhiều. Tương tự, nếu dữ liệu không được dự đoán theo cách hay và hấp dẫn, nó sẽ không được chia sẻ nhiều.
Vì vậy, trước khi bạn tạo một infographic, hãy đảm bảo rằng bạn có những nguồn đáng tin cậy và thiết kế ấn tượng.
3.12 Tiếp thị Video
Cho dù bạn có biết hay không, YouTube vẫn là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai sau Google.
Có hàng nghìn nhà tiếp thị đang nghiên cứu tiếp thị video để xây dựng các liên kết ngược chất lượng và người theo dõi. Video dễ xem và dễ hiểu thông tin hơn nhiều khi so sánh với nội dung văn bản.
Vậy làm thế nào để tạo backlink chất lượng bằng video?
- Bắt đầu một kênh YouTube: Đây là bước đầu tiên. Để bắt đầu với tiếp thị video, bạn cần có kênh YouTube. Chỉ cần đảm bảo tìm ra những bài đăng hoạt động hiệu quả nhất mang lại cho bạn nhiều lưu lượng truy cập hơn từ Google và tạo video về chúng.
- Sử dụng liên kết của bạn và quảng cáo một cách khôn ngoan: Đảm bảo thêm liên kết đến các bài đăng đó từ phần mô tả của video để hướng lưu lượng truy cập từ YouTube đến blog của bạn và xây dựng liên kết ngược.
3.13 Kiểm tra backlink của đối thủ
Bạn sẽ chẳng mất nhiều thời gian để tìm kiếm các trang “cày” Backlink. Chỉ đơn giản là tiến hành các nghiên cứu về chiến lược của đối thủ và làm theo họ. Đối thủ có link gì, Bạn có link đó.
- Việc này được thực hiện khá nhiều và phổ biến từ các SEO Newbie. Sau khi bạn xác nhận được đối thủ, hãy sử dụng các công cụ nghiên cứu link như: Ahrefs, SemRush, … Để có được 1 bản báo cáo đầy đủ về Backlink của đối thủ.
- Tiếp đó là phân loại rõ: Đâu là site vệ tinh của đối thủ? Đâu là các Blog riêng tư? Và Đâu là các Forum cho phép bạn tạo các User, bình luận cày link.
Trước khi xây vệ tinh cạnh tranh với vệ tinh của đối thủ. Bạn cần biết rằng: Đối thủ sẽ không đời nào cho phép bạn đi Link Building trên hệ thống vệ tinh của bạn. Vậy nên bạn cần tập trung vào các Forum, nơi cho phép bạn tạo User và cày Link.
4. Các backlink có hại cần tránh
Có một số liên kết ngược không bao giờ được trỏ đến trang web của bạn. Điều này là do bạn có nguy cơ bị phạt thủ công hoặc thuật toán nặng từ các công cụ tìm kiếm.
- Nội dung không liên quan và chất lượng kém.
- Nội dung mỏng: thường là 200 -300 từ. Google Panda ghét nội dung mỏng.
- Tránh các mạng công cộng bán các liên kết ngược và thường tự quảng cáo dưới dạng PBN.
- Liên kết từ các trang web không rõ ràng: khiêu dâm, cờ bạc, chất cấm,…
- Liên kết ngược tự động từ phần mềm như GSA, Ultimate Demon, SENuke,…
Tổng kết
Trên đây là top 10+ chiến lược xây dựng backlink chất lượng hay nhất mà SENTO ADS xin giới thiệu với bạn đọc. Chúc các bạn có các chiến lược xây dựng backlink hiệu quả nhất cho website của mình. Nếu bạn cần hỗ trợ về xây dựng hệ thống backlink chất lượng hãy liên hệ với SENTO ADS, chúng tôi sẵn sàng phục vụ bạn.
THAM KHẢO BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ:
Backlink là gì? Top 5+ công cụ kiểm tra backlink tốt nhất năm 2021