Khủng hoảng truyền thông: Ác nhân gây hại Branding #1 Việt Nam
Khủng hoảng truyền thông là một thuật ngữ đang nhận được nhiều sự quan tâm từ các doanh nghiệp, cá nhân (người nổi tiếng). Nó gây nguy hại ảnh hưởng trực tiếp tới mọi quy mô Business và thực sự nghiêm trọng. Khi truy cập bài viết này, chúng tôi biết rằng bạn đã gặp vấn đề lớn và đang tìm cách giải quyết những vấn đề đó.
Bài viết này SENTO ADS sẽ không đề cập tới cách khắc phục mà chuyên sâu về định nghĩa Social Media Crisis là chính. Bạn sẽ chẳng thể nào giải quyết chiệt để mọi vấn đề khi không hiểu rõ bản chất của kẻ ác nhân này.
Mục lục bài viết
I, Khủng hoảng truyền thông là gì?
Khủng hoảng truyền thông (tiếng anh: Social Media Crisis) hay còn gọi là khủng hoảng truyền thông xã hội. Là các thông tin, sự kiện gây nguy hại & ảnh hưởng trực tiếp đến branding doanh nghiệp hay cá nhân nào đó bằng các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội. Tại Việt Nam, phổ biến và thích hợp nhất bùng nổ khủng hoảng truyền thông đó là các trang báo mạng điện tử. Chúng tạo ra các suggest & LSI xấu trên google tìm kiếm.
Các thông tin, sự kiện truyền thông này có thể là sự thật hoặc thất thiệt do đội ngũ/đội nhóm nào đó cố ý tạo ra làm ảnh hưởng tới cá nhân, doanh nghiệp cụ thể. Đây cũng là một hình thức cạnh tranh không mấy lành mạnh phổ biến ngày nay kể từ khi internet phát triển.
II, Mối nguy hại do Social Media Crisis của gây ra
Đã là khủng hoảng dĩ nhiên sẽ rất nghiêm trọng:
- Gây thiệt tổn thất uy tín cá nhân & doan nghiệp.
- Ảnh hưởng tới danh dự cá nhân lẫn tài chính cho người bị nguy hại.
SENTO ADS chia khủng hoảng truyền thông làm 2 mối nguy:
a, Nguy hại khủng hoảng truyền thông gây ra cho doanh nghiệp
_ Ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của doanh nghiệp đó.
_ Khiến khách hàng sinh nghi về chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
_ Ảnh hưởng đến phúc lợi của nhân viên trong doanh nghiệp (khách hàng hoài nghi không thể bán được hàng)
_ Gây tổn thất tài chính nghiêm trọng do không thể phân phối sản phẩm – dịch vụ
b, Nguy hại khủng hoảng truyền thông gây ra cho cá nhân
Với những ai là cá nhân thường họ là người nổi tiếng của công chúng. Ví dụ: Ca sĩ, doanh nhân nổi tiếng …. Không may bị tác động từ khủng hoảng truyền thông sẽ gây ra:
_ Hạ thấp sự uy tín, tin tưởng từ ai đó đến người bị hại
_ Ảnh hưởng tới cảm xúc khiến tinh thần sa sút
_ Ảnh hưởng quyền lợi & phát triển sự nghiệp cá nhân
_ Gây tổn thất nguồn thu nhập cá nhân nếu người bị ảnh hưởng là người kinh doanh, buôn bán (personal branding).
Top 5 loại khủng hoảng truyền thông xã hội phổ biến
3 TIPs xử lý khủng hoảng truyền thông khi bị đối thủ chơi xấu hiệu quả
TOP 3 cấp độ khủng hoảng truyền thông bạn cần lưu ý
IV, Kiểm soát khủng hoảng truyền thông
Khủng hoảng truyền thông là sự kiện bất chợt, chúng luôn tiềm tàng và có thể bộc phát bất kỳ lúc nào. Vấn đề ở đây không phải làm sao để nhận diện truyền thông trong cơn khủng hoảng đúng lúc mà đó là bằng cách nào có thể kiểm soát trước và sau cơn khủng hoảng? Bạn không thể chờ đến khi chúng bùng nổ mới tính đến việc kiểm soát chúng.
Bạn và doanh nghiệp cần có 1 plan cụ thể và được xây dựng bài bản trước đó. Việc chuẩn bị trước giúp doanh nghiệp luôn chủ động đón bão dù trong bất kể thời gian, thời điểm nào.
Task quản lý & kiểm soát sẽ bao gồm:
-
- 1. Lập kế hoạch nhận diện trước cơn khủng hoảng có thể đến do những tác nhân nào gây ra.
- 2. Nhận định trước kênh khủng hoảng doanh nghiệp sẽ đối mặt
- 3. Lập chiến lược xử lý cho từng tính huống cụ thể.
- 4. Xác định và đào tạo người phát ngôn.
- 5. Thiết lập hệ thống báo cáo & giám sát sau cơn khủng hoảng.
Bạn có thể xem chi tiết về quản lý truyền thông thời kỳ khủng hoảng tại Đây
V, khủng hoảng truyền thông tại Việt Nam chưa bao giờ là xấu
Social Media Crisis rõ ràng là mối nguy hại nhưng tại Việt Nam một số trường hợp nó không phải là xấu mà tốt là đằng khác. SENTO ADS gọi đó là hiệu ứng ngược: hậu tố Media Crisis.
Trường hợp này chỉ xảy ra khi doanh nghiệp bị tung tin đồn thất thiệt tức đó không phải sử thật. Nó không đáng lo ngại mà còn là 1 Trend Branding hiệu quả. Thường những trường hợp như này có thể là:
► Do đối thủ tác động tạo ra những sự kiện không có thực. Họ thiết thiếu chuyên nghiệp và không thể cạnh tranh với bạn.
► Do khách hàng thiếu hiểu biết vô tình tạo ra khủng hoảng truyền thông.
Nếu phản đòn thành công không những gỡ rối được cơn khủng hoảng mà còn tăng độ uy tín doanh nghiệp lên rất nhiều lần. Hãy xác định sự việc doanh nghiệp đang gặp phải để đưa ra cách xử lý phù hợp nhất nhé
Tổng kết
Trên là toàn bộ kiến thức về Social Media Crisis giúp bạn hiểu rõ khủng hoảng truyền thông là gì? Mức độ nghiêm trọng Social Media Crisis doanh nghiệp đang đối mặt. Khi hiểu rõ tính đặc thù kẻ ác nhân này bạn sẽ giải quyết vấn đề một cách dễ dàng.
SENTO ADS tự hào mang đến cho bạn những thông tin và dịch vụ quảng cáo google tốt nhất. Nếu đang gặp khủng hoảng truyền thông không thể tự mình tháo gỡ, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0904.344.888 – Các chuyên gia Marketing hàng đầu Việt Nam đang sẵn sàng phục vụ.