Google panda là gì? 5 nguyên nhân chính website dính án phạt Panda và giải pháp khắc phục
Google Panda là thuật toán SEO của Google. Google Panda sẽ loại bỏ những nội dung rác, nội dung copy, loại bỏ những website có thương hiệu kém… Đây là bộ lọc quan trọng để cải tiến các kết quả tìm kiếm mới của Google. Hãy cùng SENTO ADS tìm hiểu chi tiết về thuật toán này nhé.
Video tham khảo:
Mục lục bài viết
1. Google Panda là gì?
Google Panda là bản cập nhật thuật toán xếp hạng kết quả tìm kiếm được Google giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 2 năm 2011. Chương trình chính đằng sau việc tung ra bản cập nhật thuật toán này là giảm thứ hạng của ‘các trang web chất lượng thấp’ trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs) và cho phép cao hơn -các trang web chất lượng để cải thiện thứ hạng tìm kiếm của họ.
Theo Moz, đã có 28 bản cập nhật dữ liệu cho Panda từ năm 2011 đến năm 2015.
Mục đích chính của bản cập nhật thuật toán Google Panda là:
- Xem xét chất lượng nội dung website. Qua đó nhằm loại bỏ phần nội dung sai phạm, nội dung rác hoặc được copy từ những trang khác.
- Làm giảm sự hiện diện của các trang web chất lượng thấp trong kết quả Organic Search của Google.
- Thưởng cho các trang web chất lượng cao.
2. Dấu hiệu nhận biết website dính google panda
- Lượng truy cập, từ khóa giảm mạnh
- Lượng tương tác giảm, chỉ số đánh giá của google biến mất
- Giảm số lượng index lớn, có báo cáo spam gửi về trong vòng 4 tháng
- Tệ nhất là bị đưa vào google sandbox: xây website mới lại từ đầu
3. Nguyên nhân website dính thuật toán panda
3.1 Nội dung chất lượng thấp, mỏng
Các trang “không có giá trị”, không chứa đủ thông tin để cung cấp cho người dùng. Google coi các trang có rất ít nội dung hoặc các trang liên kết chất lượng thấp là các trang có nội dung mỏng.
Theo đánh giá của google thì nội dung content tiêu chuẩn từ 600- 2000 từ.
Về chất lượng content thấp có thể kể đến các lỗi như:
- Nội dung copy từ web khác
- Nội dung không cung cấp giá trị hữu ích cho người đọc
- Topic ở mỗi bài viết không liên quan nhiều đến lĩnh vực chính của website, không đồng nhất về chủ đề.
3.2 Nội dung lặp lại
Nội dung copy thường xuất hiện ở nhiều website trên Internet. Nguyên nhân là do bạn không nghĩ ra được ý tưởng hay không viết bắt đầu viết từ đâu nên bạn copy đại nội dung của trang các web khác vào.
Google đánh giá trùng lặp nội dung dựa trên:
- Nội dung trong từng trang con
- Thẻ meta description
- Thẻ heading
- Code HTML
- Giao diện, thiết kế website
3.3 Website thiếu độ tin cậy, thẩm quyền
Khi viết nội dung bạn không xác định được đối tượng mục tiêu dẫn đến chất lượng bài viết kém, thiếu thẩm quyền và không có độ tin cậy. Ngay lập tức trang web của bạn sẽ bị dính thuật toán Google Panda.
3.4 Bài viết có chứa nội dung Spam
Content spaming là hình thức mà bạn đi copy nội dung của nhiều web khác nhau rồi tổng hợp lại thành content của mình. Sau đó nhồi nhét từ khóa với mục đích tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của google với mục đích đẩy lên top tìm kiếm.
Đối content spaming mục đích chính là SEO bài viết lên top thứ hạng chứ không tập trung vào trải nghiệm của người dùng. Nhưng Google luôn luôn đặt lợi ích của người dùng lên trên hết, cố gắng đề xuất những thông tin hữu ích nhất cho họ.
Vì vậy mà google rất không thích những content mang tính chất spam – khi phát hiện những website này sẽ chịu hình phạt từ google panda.
3.5 Website chứa quá nhiều quảng cáo
Đối với những website chứa quá nhiều quảng cáo, che hết nội dung cũng dễ bị dính hình phạt từ thuật toán panda. Với những trang web kiểu này mục đích tạo ra chủ yếu để kiếm tiền qua hình thức quảng cáo, đặt banner, nội dung chất lượng thấp và không mang lại giá trị cho người dùng.
4. Làm thế nào để khôi phục sau hình phạt của Panda
Để khôi phục sau hình phạt của Google Panda, hãy đảm bảo bạn đang làm theo các phương pháp hay nhất về SEO sau:
- Xóa nội dung trùng lặp khỏi trang web của bạn. Nếu bạn có nhiều trang có nội dung tương tự, hãy sử dụng một URL chuẩn để thông báo cho Google rằng một số URL tương tự thực sự là một và giống nhau.
- Xóa các trang có nội dung mỏng. Tuân theo một kiến trúc trang web tinh gọn để tối ưu hóa cấu trúc trang web của bạn.
- Có một chiến lược nội dung vững chắc . Tạo nội dung dài trên cơ sở nhất quán. Nhắm mục tiêu xuất bản các bài đăng trên blog có ít nhất 1.800 từ. Backlinko đã thực hiện một nghiên cứu trên 1 triệu kết quả tìm kiếm của Google và phát hiện ra rằng số từ trung bình của trang đầu tiên trong kết quả tìm kiếm của Google là 1.890 từ. Để tìm hiểu thêm về số lượng từ lý tưởng cho các bài đăng của bạn.
- Có một tiêu chí nghiêm ngặt cho việc đóng góp bài viết của khách trên blog của bạn. Kiểm tra cẩn thận các bài gửi và đảm bảo rằng nội dung là nguyên bản và cung cấp giá trị cho độc giả của bạn.
.
5. Công cụ hỗ trợ sửa phạt thuật toán Panda
5.1 Copy scape
Copy scape là công cụ trả phí. Nó giúp bạn theo dõi những nội dung bạn đã copy từ trang khác hoặc nội dung nào trên trang bạn đang bị trang khác copy. Chú ý cột Risk bài viết nào có màu càng đậm thì chứng tỏ đó đó là những bài viết bị copy nhiều nhất.
Nên tập trung sửa chữa những trang bị đánh giá màu đậm vì độ rủi ro Google Panda phạt cao.
5.2 Siteliner
Thêm 1 công cụ khác là Siteliner với chức năng tìm nội dung copy dựa trên gốc domain của bạn. Công cụ này sẽ báo cho bạn chỉ số phần trăm giống nhau giữa các bài. Đây cũng là một công cụ trả phí!
Tổng kết
SEO là một quá trình phức tạp, đòi hỏi sự chú ý liên tục đến từng chi tiết trong mọi khía cạnh của trang Web. Quản trị viên Web, SEOer hay các công ty làm SEO cần thiết kế trang Web sao cho cung cấp giá trị cho người dùng. Điều này bao gồm content chất lượng cao và độc nhất. Đồng thời, chủ sở hữu trang Web cũng cần cẩn thận những liên kết đến trang chủ của bạn. Các yếu tố này sẽ giúp bạn tránh án phạt Google Panda, giúp xếp hạng trang Web cao hơn.