Anchor Text là gì? TOP 12 loại Anchor Text và cách tối ưu hiệu quả
Anchor Text là gì?
Tại sao hầu hết các nhà tiếp thị đều cố gắng xây dựng cấu trúc liên kết dựa trên Anchor Text?
Tham khảo video về Anchor Text:
Cách “Dễ dàng” Thêm Anchor Text trong WordPress từng bước
Liên kết là một trong những yếu tố quan trọng để bạn tăng thứ hạng trên Google Search. Đối với một Beginner trong ngành SEO ngoài thuật toán của Google thì các liên kết văn bản cũng cần được chú ý ngay ban đầu.
Trong những thời gian đầu thực hành, bạn có thể mắc lỗi cơ bản như nhồi nhét quá nhiều anchor text với tần suất lớn. Để tránh việc có thể bị Google phạt, bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi sử dụng văn bản liên kết.
Dưới đây là 10+ điểm chính về Anchor Text mà bạn cần lưu ý : 😉
Mục lục bài viết
I. Khái niệm Anchor Text và tầm quan trọng
1. Khái niệm Anchor Text
SEO là một khái niệm bao gồm hàng ngàn yếu tố khác nhau tạo nên. Anchor Text là một trong những phần tử tạo nên một chiến dịch SEO thành công.
Video bổ ích:
:
Anchor Text là một văn bản mà khi bạn nhấp vào siêu liên kết nó sẽ di chuyển đến một trang website hoặc URL mới. Những văn bản liên kết này thường sẽ được làm nổi bật để người đọc dễ dàng nhìn thấy và click ngay lập tức. Ngoài cái tên được sử dụng phổ biến là anchor text, nó còn được sử dụng cách gọi khác: link label, link text, hoặc link title.
Đây là một ví dụ:
Anchor Link là liên kết dẫn đến một trang web khác được gán trực tiếp lên anchor text.
Trong câu trên, Anchor Link chính là anchor text. Bằng cách ấn vào văn bản có gắn liên kết. Bạn sẽ được chuyển hướng đến nội dung liên quan.
2. Tầm qua trọng của Anchor Text trong SEO
Anchor text được coi là yếu tố quan trọng với 2 lý do sau:
- Cho người đọc biết được những nội dung, dịch vụ hoặc sản phẩm mà họ có nhu cầu hoặc có liên quan sẽ được hiển thị sau khi học ấn vào link văn bản liên kết này.
- Nó cho phép các thuật toán của Google biết nội dung của bạn nói về điều gì. Các thuật toán của Google sử dụng các lựa chọn liên kết của bạn để đảm bảo rằng bạn không tham gia vào các hoạt động spam . Ngoài ra còn để hiểu các chủ đề bạn đang liên kết đến trang có giá trị của mình.
II. 12 loại Anchor Text và cách hoạt động
1. Generic Anchor Words
Một Anchor Link chung sẽ không bao gồm bất kỳ văn bản nào tham chiếu đến một từ khóa. Thay vào đó, người đọc phải dựa vào bản sao xung quanh để biết manh mối ngữ cảnh về những gì ở phía bên kia của liên kết.
Văn bản liên kết chung chung này có vẻ như là spam, nhưng nó thực sự khá mạnh mẽ.
Tại sao?
Chà, nó thường bao gồm ngôn ngữ có thể hành động, CTA đơn giản hoặc thu hút sự chú ý trực tiếp đến liên kết.
Ví dụ về Partial Match Anchor Words:
- Bấm vào đây
- Tại đây
- Tải xuống tại đây
- Đọc thêm
2. Brand Anchor Text
Brand Anchor Text bao gồm tên thương hiệu kèm link đường dẫn được gán lên chính nó.
Mọi anchor text thương hiệu đều là loại link label an toàn mà bạn có thể xây dựng một cách an toàn mà không lo bị Spam. Nếu bạn có những đại diện gắn liền với thương hiệu của mình – chẳng hạn như giám đốc, quản lý, nhà điều hành, tác giả,v…v.. thì Google cũng có thể xác định bất kỳ liên kết nào với tên của họ. Dưới dạng link text có thương hiệu.
3. Exact Match Link Text
Exect Match Link là văn bản liên kết đối sánh chính xác bao gồm từ khóa chính xác mà trang bạn đang liên kết đến đang nhắm mục tiêu. Ví dụ ai đó muốn liên kết đến bài anchor text này của tôi và họ sử dụng nhiều liên kết với từ khoá là “anchor text” thì tôi sẽ nhận được văn bản liên kết đối sánh chính xác. Vì đây là từ khoá chính xác mà tôi đang nhắm tới.
Mặc dù vậy, Google cũng rất chú ý đến dạng liên kết này. Khi bạn sử dụng nó nhiều lần trong nội dung thì bạn có thể bị Google phạt vì có dấu hiệu spam.
4. Partial Match Anchor Words
Các Anchor Text đối sánh từng phần bao gồm cụm từ khóa của bạn cùng với các từ chung chung, ngẫu nhiên hoặc phương thức diễn tả khác.
Ví dụ về Partial Match Anchor Words:
- TOP 10 phương pháp SEO hiệu quả ➡ Liên kết trang có “phương pháp SEO”
- Hướng đẫn seo từ khoá lên top nhanh nhất ➡ Liên kết đến nguồn thông tin liên quan đến “Seo từ khoá”
5. Related Anchor Text
Related Anchor Text là các văn bản text có liên quan bằng cách sử dụng những từ đồng nghĩa với từ khoá. Chúng giống như các từ khóa đối sánh từng phần, nhưng các anchor có liên quan không bao gồm cụm từ khóa chính xác.
Điều kiện khi sử dụng văn bản liên kết liên quan một cách đa dạng là phải làm cho Google hiểu được tất cả liên kết của bạn đang điều hướng người dùng đi tới trang như nào. Các trang được liên kết có nội dung liên quan sẽ được đánh giá cao và khả năng bị đánh spam cũng sẽ không xảy ra. Đồng thời sử dụng những biến thể của từ khoá chính (LSL) để mô tả liên kết.
Ví dụ về Related Anchor Text:
Giả dụ tôi đang muốn nói đến dịch vụ Seo thì tôi sẽ sử dụng một số LSL như:
- Seo website
- Công ty Seo
- Báo giá dịch vụ Seo
6. Random Anchor Text
Một số công cụ phân tích liên kết sẽ tung ra các anchor text ngẫu nhiên và chung chung trong cùng một danh mục. Tuy nhiên, các từ liên kết ngẫu nhiên cũng có thể bao gồm các cụm từ không chung chung như “nhấp/click vào đây”. Nhưng chúng cũng không thực sự liên quan đến từ khóa mục tiêu.
Ví dụ về Random Anchor Text:
- Tin tức
- Sự kiện
- Bản tin
Thật khó để chọn ví dụ cho các anchor text ngẫu nhiên vì chúng có thể là bất kỳ thứ gì. Chúng mang tính chủ quan tùy thuộc vào các từ khóa mục tiêu của mỗi trang.
7. Naked Link Text
Naked Link Text là một URL được dán vào nội dung từ thanh trình duyệt. Nhưng nó có thể nhấp được! Bạn có thể thấy các liên kết như thế này nếu ai đó thêm tài liệu tham khảo ở cuối bài viết của họ và bao gồm liên kết của bạn làm nguồn.
Ví dụ về Naked Link Text:
- https://senads.vn/
- https://senads.vn/bang-bao-gia-dich-vu-seo/
8. Brand + Keyword Anchor Text
Đây là những link text được bao gồm tên thương hiệu của bạn (hoặc cụm từ được gắn thương hiệu) và một từ khóa. Họ có thể giúp bạn tối ưu hóa cho từ khóa mà không bị Google tìm kiếm spam và đồng thời xây dựng nhận diện thương hiệu trên SERP.
Ví dụ về Brand + Keyword Anchor Text
- Giày thể thao Adidas
- Mua điện thoại hãng Apple
- Dịch vụ Seo tại Sento Ads
9. Image Anchor Links
Bạn đã biết đến việc thêm văn bản liên kết ALT vào mô tả hình ảnh chưa?
Văn bản ALT của bạn cho hình ảnh là những gì Google đọc dưới dạng anchor của hình ảnh (khi hình ảnh được cho là một phần của liên kết). Anchor links hình ảnh tốt vì chúng đa dạng hóa hồ sơ văn bản liên kết của bạn. Thêm vào đó, họ có thể cải thiện SEO của bạn cho hình ảnh Google. Bạn muốn viết văn bản ALT mô tả cho liên kết hình ảnh.
10. Long-Tail Anchor
Long-Tail Anchor gần giống như Partial anchors (link text một phần), nhưng chúng sẽ có độ dài nhiều hơn. Điều này mang lại cho bạn cơ hội bao gồm:
- Từ khóa của mình cùng với một số từ khóa có liên quan.
- Mô tả chung chung.
- Gắn thương hiệu.
Đôi khi, Long-Tail Anchor có thể bao gồm toàn bộ tiêu đề phụ hoặc tiêu đề cho một liên kết. Ngoài ra, người viết sẽ liên kết đến cả một câu. Mặc dù bạn không nhất thiết phải luôn luôn viết long-tail anchor, nhưng chúng có thể hữu ích cho SEO. Ngoài ra, bạn không thể kiểm soát những gì các trang web khác làm.
Ví dụ về Long-Tail Anchor
- Đọc thêm về nghiên cứu từ khoá tại Sento Ads
- Tại sao Anchor Text quan trọng đối với Internal Link?
11. No Anchor Trick
Chiến lược No Anchor Tríck là một trong những tips mà các thương hiệu lớn thường biến nó thành công cụ khi Seo. Đây là ý tưởng tốt cho bạn nếu muốn xây dựng anchor “noText” thông qua hình ảnh.
Lưu ý: Đừng nhẫm lẫn nếu bạn đang chèn Alt text vào hình ảnh. Hãy sử dụng link title để chèn vào hình ảnh mà bạn muốn.
12. Anchor Text Key lĩnh vực
Anchor Text lĩnh vực bao hàm tất cả các ngữ nghĩa liên quan đến lĩnh vực của bạn.
Vậy tại sao cần sử dụng anchor text này?
- Với thời đại Google Rankbain, Google cần càng nhiều thứ liên quan từ các liên kết của bạn.
- Gia tăng sự đa dạng cho link title để thu hút lượt click từ người dùng.
- Giúp Google đánh giá chuyên sâu hơn về lĩnh vực, ngành nghề, dịch vụ hoặc sản phẩm mà bạn muốn nhắn tới.
- Dễ dàng điều hướng trang và được đánh giá chất lượng tốt. Khả năng lên top tuyệt đối và tăng thứ hạng nhanh chóng.
Ví dụ về Anchor Text lĩnh vực:
- Nhận seo từ khoá TP.Hà Nội
- Dịch vụ SEO
- SEO & Digital Marketing
III. Thủ thuật tối ưu Anchor text đơn giản mà hiệu quả
Có lẽ 12 loại anchor text trên sẽ khiến bạn mông lung không biết nên chọn lựa sử dụng nó hiệu quả nhất bằng cách nào. Trên thực tế sau bao năm kinh nghiệm mà đúc kết được, tôi đã áp dụng những phương pháp sau:
1. Không liên kết đến những trang web độc hại
Google quan tâm đến những trang web bạn liên kết đến. Nếu bạn liên kết đến một trang web truyền bá thông tin sai lệch, kích động thù địch hoặc tham gia vào các hoạt động spam, Google có thể phạt bạn. Ngay cả khi một trang web có mục đích tốt, liên kết vẫn có thể ảnh hưởng đến xếp hạng của bạn.
Trong trường hợp đó, bạn có thể sử dụng liên kết nofollow để nói với Google “Tôi không xác nhận trang web này và tôi không muốn nó được tính vào SEO của tôi.”
2. Đảm bảo các từ khoá liên quan
Mức độ liên quan là chìa khóa. Mặc dù quá nhiều link text khớp chính xác chắc chắn có thể tính đến bạn, nhưng bạn cũng muốn các neo của mình liên quan đến chủ đề ở phía bên kia của liên kết.
Hãy nhớ rằng Google sẽ để tâm tới những tất cả link văn bản chứa thông tin để xếp hạng trang web của bạn. Bạn cần đảm bảo các anchor text có giá trị ý nghĩa và tạo ra nhiều trải nghiệm tịch cực cho người độc giả của bạn.
3. Phân bố anchor text một cách khéo léo
Tính ngẫu nhiên là tốt khi nói đến văn anchor text. Bạn thường muốn phấn đấu cho:
-
30% đến 40% anchor text có thương hiệu
-
30% đến 40% anchor text khớp một phần
-
20% đến 40% chung chung, có liên quan, không rõ ràng, ngẫu nhiên, đối sánh chính xác và các điểm anchor khác
Không có gì được gọi là thiết lập một cách cứng nhắc ở đây. Hãy linh hoạt hơn và kiểm tra những anchor text từ một số trang web hàng đầu trong lĩnh vực của bạn. Xem cách họ liên kết và phân tích ưu/nhược điểm để tạo ra những phân bố hợp lý nhất.
LỜI KẾT
Anchor Text là một yếu tố quan trọng trong SEO và trang web của bạn. Dưới con mắt của Google, các từ liên kết giúp Google tìm hiểu trang web nào đang chạy hoạt động spam và trang web nào hợp pháp. Các link text cũng cho người đọc của bạn biết nơi họ có thể tìm thêm thông tin và những gì nằm ở phía bên kia của các liên kết của bạn.
Công việc của bạn với tư cách là một nhà tiếp thị là phải chú ý cẩn thận đến các loại anchor text, những từ bạn chọn và thậm chí cả những từ đồng nghĩa, biến thể có liên quan.
Tham khảo bài viết:
Anchor Link là gì ? TOP 10 kỹ năng chèn liên kết trong bài viết SEO