9 bước lập chiến lược SEO hiệu quả nhất năm 2021
Để có một chiến lược SEO hiệu quả cho mỗi website là điều mà bất kỳ một SEO manager nào cũng rất quan tâm, qua thời gian tìm hiểu SENTO ADS đã tổng hợp được các bước để phát triển chiến lược SEO một cách hiệu quả nhất, chi tiết đã được kiểm chứng qua các dự án và nhận được những kết quả ngoài mức mong đợi. Tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé.
Mục lục bài viết
1. Chiến lược SEO là gì?
Chiến lược SEO (còn được gọi là “cách tiếp cận SEO” hoặc “chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”) là quá trình lập kế hoạch, vạch ra và thực hiện các bước được thiết kế để cải thiện thứ hạng của công cụ tìm kiếm.
Nói cách khác: chiến lược SEO là quá trình bạn tuân theo khi bạn muốn nhận được nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền.
2. Các bước phát triển chiến lược SEO
Bước #1: Tạo danh sách từ khoá
Mọi thứ trong tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đều xoay quanh từ khóa. Đó là lý do tại sao nghiên cứu từ khóa thường là bước đầu tiên của bất kỳ chiến lược SEO hợp pháp nào.
Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các từ khóa mà khách hàng mục tiêu của bạn tìm kiếm bằng Google Suggest.
Bắt đầu nhập một từ khóa vào trường tìm kiếm của Google và nó sẽ điền vào một danh sách các đề xuất:
Những từ khóa này thường tạo ra những từ khóa tuyệt vời cho SEO vì chúng đến trực tiếp từ Google. Vì vậy, bạn biết rằng mọi người đang thực sự tìm kiếm chúng.
Ngoài ra, các từ khoá đuôi dài có khả năng cạnh tranh thấp hơn các từ khoá đuôi ngắn. Nếu bạn muốn kiểm tra khối lượng tìm kiếm và mức độ cạnh tranh cho các cụm từ đó, bạn có thể sử dụng công cụ từ khóa như SEMrush hoặc Ubersuggest.
Nếu bạn muốn đi sâu hơn vào từ khoá, bạn có thể xem video này:
Bước #2: Phân tích trang đầu tiên của Google
Bước đầu tiên, bạn cần nhập từ khoá vào ô tìm kiếm của Google. Sau đó, xem 10 kết quả hiển thị đầu tiên và bạn ghi lại bất kỳ kết quả nào bạn quan tâm nhất.
Ví dụ: Bạn tìm “Công cụ SEO” được “đóng gói” với danh sách các công cụ:
Vì vậy, nếu bạn muốn đề cập đến chủ đề đó trên trang web của mình, bạn cần lưu ý rằng kết quả trang đầu tiên là các bài đăng chất lượng và có lượng truy cập tốt và nhiều người quan tâm nhất. Sau đó, bạn có thể tổng hợp các gợi tìm kiếm kết quả google thành một bài đăng lên website của mình.
Sau đó, chuyển sang bước 3…
Bước #3: Tạo ra điều gì đó khác biệt hoặc tốt hơn
Bây giờ đã đến lúc tạo một số nội dung chất lượng siêu cao. Khi nói đến nội dung SEO , bạn có hai lựa chọn:
Tùy chọn số 1: Bạn có thể tạo ra thứ gì đó khác biệt.
Tùy chọn số 2: Bạn có thể tạo ra thứ gì đó tốt hơn.
Muốn tạo điều gì đó lớn hơn và tốt hơn trong bài viết của mình, bạn cần phải có một nội dung mới nổi bật hơn, chất lượng tốt hơn và hoàn toàn khác với các bài viết trước đó thì nó mới có thể giúp nội dung của bạn “đứng lên” được.
Tất cả những gì bạn cần làm ở đây là “xuất bản” nội dung tốt hơn 10 lần so với đối thủ cạnh tranh.
Bước #4: Liên kết ngược
Nếu bạn muốn cải thiện thứ hạng công cụ tìm kiếm của mình vào năm 2021, bạn cần phải có được các liên kết ngược.
Xây dựng liên kết là thực hành xây dựng các siêu liên kết một chiều, còn được gọi là liên kết ngược, đến một trang web. Tuy nhiên, chất lượng quan trọng hơn số lượng. Tại sao? Bởi vì khi ai đó liên kết đến một trang web khác, họ đang nói rằng đó là một nguồn tốt. Người ta chấp nhận rộng rãi rằng khi tất cả các yếu tố xếp hạng bằng nhau, khối lượng và chất lượng của các liên kết ngược tạo ra sự khác biệt giữa các thứ hạng.
Bước #5: Tối ưu hoá SEO Onpage
Bước này là tối ưu hoá nội dung bài viết của bạn cho SEO. Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách tối ưu nội dung qua video hữu ích dưới đây:
Dưới đây là 3 kỹ thuật SEO trên trang mà tôi khuyên bạn nên tập trung vào năm 2021:
- Liên kết nội bộ
- URL ngắn có chứa từ khoá chính
- SEO ngữ nghĩa: bạn có thể tham khảo từ khoá Google Suggest-LSI
Bước #6: Tối ưu Mục đích tìm kiếm
Bạn cần phân tích bài bài đó có đáp ứng mục đích tìm kiếm cho từ khoá đó không? Hầu hết xếp hạng nội dung để “tăng lưu lượng truy cập trang web” bạn cần viết bài dưới dạng liệt kê các mẹo, Top/list thì sẽ thu hút được nhiều lượng truy cập hơn. Người dùng đa số là người không có nhiều thời gian ngồi đọc một bài viết dài miên man được thay vào đó bạn có thể viết một bài viết tổng hợp, liệt kê các ý chính như vậy sẽ dễ đọc hơn. Từ đó, bài viết của bạn có thể xếp hạng top đầu trên trang đầu tiên của Google.
Bước #7: Thiết kế nội dung tuyệt vời
Dưới đây là 10 cách thiết kế nội dung trực quan siêu thu hút:
- Bức ảnh bắt mắt
- Câu nói truyền cảm hứng
- Kêu gọi hành động
- Hình ảnh thương hiệu
- Hiển thị dữ liệu thú vị
- Video
- Mẹo vặt, tip hay
- Ảnh chụp màn hình thông tin
- Câu hỏi kích thích tư duy
- Infographic
Bước #8: Xây dựng liên kết đến trang của bạn
Trước khi phát triển các chiến lược xây dựng liên kết chất lượng, có bốn thuộc tính bạn phải hiểu:
- Thực hiện theo – Dofollow là một liên kết yêu cầu các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin và tính chúng là những đóng góp cho việc xây dựng liên kết chất lượng.
- Không theo dõi – Các liên kết nofollow là các liên kết có thẻ HTML rel = ”nofollow”. Điều này yêu cầu công cụ tìm kiếm không kết hợp một trang web với liên kết đó.
- Liên kết được Tài trợ – rel = ”được tài trợ ” là một loại chỉ định mới được Google phát hành vào ngày 10 tháng 9. Chúng là những quảng cáo có trả tiền dưới dạng siêu văn bản hiển thị trên trang kết quả.
- Liên kết UGC – Rel = “ugc” là một chỉ định mới khác mà Google phát hành vào ngày 10 tháng 9. UGC là viết tắt của “nội dung do người dùng tạo”, chẳng hạn như liên kết trong nhận xét blog, diễn đàn,…
Bây giờ là lúc tích cực xây dựng liên kết đến nội dung của bạn. Cụ thể, chúng tôi sẽ khai thác 2 chiến lược xây dựng liên kết đang hoạt động TUYỆT VỜI ngay bây giờ.
- Xây dựng liên kết bị hỏng: là hoạt động xây dựng các liên kết ngược bằng cách thay thế các liên kết đến trang 404 bằng một liên kết đang hoạt động đến một trang web mục tiêu.
- Phân tích đối thủ cạnh tranh: hãy tìm một trang web có xếp hạng cao nhất cho từ khóa bạn muốn xếp hạng và phân tích, xem ra tất cả các liên kết đó. Sau đó tìm các liên kết phù hợp trang để tạo thêm giá trị
Bước #9: Cải thiện và cập nhật nội dung của bạn
Bạn sẽ cải thiện nội dung cũ như thế nào?
- Đoạn mô tả đầu bài viết nên thay đổi cho phù hợp với nội dung mới
- Nội dung nào đã cũ không phù hợp nữa thì sửa lại mới
- Ảnh bị die thì thiết kế lại cái mới (đặt tên và alt)
- Update thêm video mới hoặc video liên quan (tăng time onsite, tăng trải nghiệm đọc)
- Thêm các chủ đề mới liên quan (tạo thêm heading h2,h3…)
- Update thêm internal-link và shortcode tăng chuyển đổi
- Update lại url bài viết nhớ sử dụng redirect link để GG hiểu là bài này dc update url mới. (wordpress có yoast seo làm sẵn rồi)
Riêng url bài viết cần edit rất cẩn thận vì nếu là bài viết có top việc edit keyword sẽ dễ bị mất key.
Ngoài ra, Webiste của bạn mỗi ngày phải liên tục cập nhật những bài viết mới.
Thay vì tạo ra một làn sóng lan truyền ngắn hạn, bạn nên hướng đến mục tiêu làm cho nội dung của bạn trở nên phổ biến trên internet vì thông tin mà nó chia sẻ.
Tổng kết
Bài viết trên đây chia sẻ về 9 bước lập chiến lược SEO hiệu quả nhất năm 2021 chắc chắn sẽ giúp bạn phát triển và cải thiện cách tiếp cận SEO. Để có cho mình một khởi đầu tốt nhất về việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hiệu quả, SENTO ADS thực sự khuyên bạn nên tạo một trang web đẹp điều này giúp bạn vừa tiết kiệm thời gian tối ưu trang web ngay từ đầu vừa có nền tảng hoàn hảo để triển khai các chiến lược nâng cao hơn.