List 10 kỹ năng cần thiết để trở thành chuyên gia SEO
Trong xu thế kinh doanh trực tuyến hiện nay, có những hiểu biết căn bản về SEO là vô cùng cần thiết, là một trong những chìa khóa quan trọng nhất trong việc thu hút người dùng đến với website của bạn. Nếu như người quản trị web không có được ít nhất những kiến thức về cơ chế hoạt động, phương thức SEO trang web của họ sẽ không bao giờ có được nhiều người biết đến. Bạn đang là một SEOer mong muốn mình trở thành một chuyên gia SEO thực thụ và đang muốn tìm hiểu những kỹ năng cần thiết của SEO Expert. Tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé.
Video bổ ích:
Mục lục bài viết
1. Chuyên gia SEO là gì
1.1 Chuyên gia SEO là gì?
Chuyên gia SEO là một người hiểu biết rõ về SEO, nắm chắc cách thức hoạt động và cách áp dụng SEO để tăng thứ hạng của trang web trong công cụ tìm kiếm. SEO là luôn thay đổi, vì vậy một chuyên gia SEO cần phải liên tục học hỏi và phát triển.
1.2 Ưu điểm của việc trở thành SEO Expert
– Tự vận hành doanh nghiệp mà không cần thuê ngoài
– Tăng thứ hạng và lưu lượng truy cập
– Tiết kiệm chi phí
2. Mô tả công việc của chuyên gia SEO
- Biết các loại SEO khác nhau và cách làm việc với mỗi loại
- Tối ưu hóa cơ sở hạ tầng kỹ thuật của trang web cho SEO
- Cải thiện cấu trúc trang web và khả năng sử dụng của một trang web
- Phân tích hiệu suất SEO của trang web và thực hiện kiểm tra SEO
- Thực hiện nghiên cứu từ khóa và tìm từ khóa nào để nhắm mục tiêu
- Tối ưu hóa các trang web cho SEO trên trang.
- Cải thiện cấu trúc liên kết nội bộ của một trang web
- Tối ưu hóa nội dung cho cả công cụ tìm kiếm và người dùng (SEO copywriting)
- Chạy các chiến dịch xây dựng liên kết để cải thiện hồ sơ liên kết của trang web
- Theo dõi thứ hạng của một trang web trong các công cụ tìm kiếm khác nhau
- Được thông báo về những thay đổi trong các yếu tố xếp hạng SEO và những phát triển mới trong SEO
- Biết cách tạo, phân tích và diễn giải các báo cáo SEO bằng Google Analytics và các công cụ báo cáo khác
- Có kiến thức tốt về các công cụ SEO khác nhau như Bảng điều khiển tìm kiếm của Google, công cụ quản trị trang web Bing , SEMRUSH, Ahrefs, v.v.
- Biết cách làm việc với các CMS phổ biến như WordPress
- Có kiến thức tốt về HTML
- Hợp tác chặt chẽ với các thành viên khác của nhóm tiếp thị kỹ thuật số (chuyên gia truyền thông xã hội, chuyên gia PPC, nhà thiết kế web).
- Thiết kế và triển khai kế hoạch hành động cho SEO.
3. 4 yếu tố cần có của một chuyên gia SEO
3.1 Kiên nhẫn và thực hành nhiều
Bạn cần đọc nhiều để cập nhật các kiến thức liên quan chuyên ngành, tham gia vào các nhóm, diễn đàn SEO để giao lưu học hỏi người có kinh nghiệm.
Muốn trở thành một chuyên gia SEO thực thụ bạn cần phải bắt đầu công việc từ một nhân viên SEO thực hành nhiều và kiên nhẫn:
- Triển khai thành tạo các kỹ thuật SE
- Thiết lập và tiến hành các chiến lược được đề xuất bởi chuyên gia SEO
- Nhận chỉ thi và bắt đầu công việc nghiên cứu
- Triển khai quy trình SEO và báo cáo kết quả
- Đảm bảo dữ liệu được cài đặt chính xác, kiểm tra lỗi xảy ra
- Duy trì tiến độ công việc
Ngoài việc thao tác trên website khách hàng bạn nên tự tạo website riêng cho mình để thực hiện các thao tác như: viết content, tối ưu onpage-offpage, xây dựng backlink,…
3.2 Chấp nhận rủi ro, mạo hiểm
Bất kì một SEOer nào cũng đã từng dính thuật toán Google như Panda, Penguin,…Song khi dính phải những lỗi như vậy các SEOer mới có được kinh nghiệm, rèn được kỹ năng cẩn thận hơn cho bản thân
Ngoài ra, bạn cần linh hoạt, tìm kiếm những phương pháp mới và áp dụng nó vào quy trình triển khai biết đâu nó sẽ giúp ích và đem lại hiệu quả cho bạn.
3.3 Xây dựng mối quan hệ
Xây dựng mối quan hệ mà bất cứ ngành nghề nào cũng cần có. Nếu bạn có nhiều mối quan hệ hơn sẽ giúp bạn khá nhiều từ việc tư vấn và học hỏi kiến thức. Hãy xây dựng nhiều mối quan hệ tốt để có thể học hỏi và trao đổi kinh nghiệm các bạn nhé.
3.4 Luôn sáng tạo và học hỏi
Bạn luôn luôn sáng tạo trong nội dung content cũng như phương pháp SEO sao cho hiệu quả nhất. Điều này sẽ giúp bạn có lợi thế hơn các đối thủ cạnh tranh. Đừng ngần ngại việc phạm lỗi hay sai sót các bạn nhé, gặp phải những vấn đề này chúng ta mới có kinh nghiệm quý báo cho bản thân.
4. 10 kỹ năng cần thiết để trở thành chuyên gia SEO
4.1 Kỹ năng đọc/viết tiếng Anh
Ngay cả khi bạn đang làm SEO cho các trang web không phải tiếng Anh, bạn cần phải có kỹ năng đọc và viết tiếng Anh tốt. Điều này sẽ giúp bạn tối ưu hóa nội dung bằng tiếng Anh và cũng theo dõi bất kỳ thay đổi nào được thực hiện đối với các thuật toán và ngành SEO.
Thành thạo SEO trong một quá trình liên tục và phần lớn các khóa học và hướng dẫn học tập đều bằng tiếng Anh.
4.2 Kỹ thuật SEO
Kỹ thuật SEO là một bước rất quan trọng trong toàn bộ quá trình SEO. Nếu bạn có vấn đề về kỹ thuật SEO thì rất có thể là các nỗ lực SEO của bạn sẽ không tạo ra kết quả mong đợi.
Kỹ thuật SEO đề cập đến quá trình tối ưu hóa trang web của bạn cho giai đoạn thu thập thông tin và lập chỉ mục. Với SEO kỹ thuật, bạn có thể giúp các công cụ tìm kiếm truy cập, thu thập thông tin, diễn giải và lập chỉ mục trang web của bạn mà không gặp bất kỳ sự cố nào.
Bạn có thể sử dụng các khuyến nghị dưới đây để thực hiện kiểm soát kỹ thuật SEO của riêng bạn:
- Xác định một tên miền được ưu tiên
- Tối ưu hóa Robots.tx
- Tối ưu hoá cấu trúc URL
- Thiết kế lại danh mục chính và cấu trúc trang web
- Thêm menu Breadcrumb
- Đánh giá dữ liệu có cấu trúc và SEO
- Kiểm tra URL canonical
- Tối ưu hoá trang 404 của bạn
- Tối ưu hóa sơ đồ trang XML
- Thêm SSL để tạo HTTPS cho Website của bạn
- Tốc độ Website càng nhanh càng tốt
- Các chủ đề SEO nâng cao (Phân trang và đa ngôn ngữ)
- Danh mục kiểm tra kỹ thuật SEO
4.3 Kỹ năng viết
Content chiếm khoảng 80% sự thành công của một chiến dịch SEO. Để trở thành một chuyên gia SEO bạn phải có kỹ năng viết chuyên nghiệp, sáng tạo.
Bài viết của bạn phải đáp ứng được yêu cầu của Google và đúng mục tiêu khách hàng đang tìm kiếm.
4.4 Kỹ năng xây dựng liên kết
Xây dựng liên kết hoặc SEO Offpage là một yếu tố quan trọng để thành công trong SEO. Nếu bạn không có kỹ năng để quản lý các chiến dịch xây dựng liên kết thành công, bạn sẽ rất khó làm việc như một chuyên gia SEO.
Biết cách quảng bá một trang web trên Internet và những việc cần làm sau khi bạn nhấn nút xuất bản, một bước rất quan trọng của toàn bộ quá trình SEO.
4.5 Kỹ năng phân tích và báo cáo
Kỹ năng phân tích được xem là yếu tố quan trọng nhất với một chuyên gia SEO. Cụ thể, đó là khả năng đo lường tỷ lệ thành bại của một chiến dịch SEO.
Chuyên giá SEO phải biết thu thập, phân tích dữ liệu về xếp hạng của trang web, nghiên cứu từ khoá và phân tích đối thủ cạnh tranh.
Đây là rất nhiều dữ liệu cần phân tích và bạn cần biết cách sử dụng Excel, Google Analytics, Google Data studio và các công cụ báo cáo khác.
4.6 Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình
Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình cũng là một trong yếu tố rất quan trọng mà chuyên gia SEO cần có. Giao tiếp tốt là được kỹ năng được đánh giá cao trong môi trường SEO.
Đối với đồng nghiệp, chuyên gia SEO cần phải chủ động giao tiếp, hướng dẫn hay chia sẻ kiến thức sao cho người nghe dễ hiểu, dễ tiếp thu.
Đối với khách hàng, đối tác thì chuyên gia SEO cần phải giải thích cho họ hiểu về các khái niệm phức tạp hay quy trình một dự án.
Đối với độc giả, chuyên gia SEO cần phải viết những bài viết chuẩn SEO dễ đọc, dễ hiểu.
4.7 Kỹ năng lập trình
Mặc dù lập trình và phát triển web không phải là một yêu cầu để trở thành một chuyên gia SEO, nhưng nó được coi là một điểm cộng.
Nếu bạn đang làm việc với tư cách là một freelancer, bạn cần biết cách chỉnh sửa trang và thực hiện các tác vụ lập trình cơ bản để không phải trả tiền cho nhà phát triển hoặc chờ người khác thực hiện công việc của bạn
4.8 Kỹ năng nghiên cứu
Kỹ năng nghiên cứu cũng rất quan trọng đối với một chuyên gia SEO, họ cần bắt đầu bằng việc nghiên cứu từ khoá, phân tích đối thủ cạnh tranh để có thể thiết lập nên một chiến dịch tốt.
Các chuyên gia seo cần phải nghiên cứu theo dõi liên tục cập nhật những thuật toán Google để tránh các lỗi không đáng có.
4.9 Kỹ năng tiếp thị kỹ thuật số
Tiếp thị kỹ thuật số không chỉ là về SEO. Trở thành chuyên gia SEO là bước đầu tiên trong con đường sự nghiệp trở thành nhà quản lý tiếp thị kỹ thuật số .
Một chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số phải sở hữu nhiều kỹ năng vượt trội hơn cả SEO.
Bạn cần bắt đầu tìm hiểu về các kỹ thuật tiếp thị trực tuyến khác như tiếp thị truyền thông xã hội, quảng cáo trả phí và tiếp thị qua email.
Ngay cả khi bạn dự định trở thành một nhà tư vấn SEO, việc có kiến thức về cách hoạt động của các kênh khác vẫn được khuyến khích và là một mục tuyệt vời để thêm vào sơ yếu lý lịch của bạn.
4.10 Kỹ năng SEO Onpage
Biết cách tối ưu hóa các yếu tố SEO trên một trang. Cụ thể:
- Tối ưu URL: Chứa từ khoá SEo chính, ngắn gọn nhưng bao hàm toàn bộ ý và liên quan đến bài viết
- Tối ưu Title: Đặt title với từ khoá chính nhưng phải tự nhiên gây sức hút cho người đọc. Nên đặt title theo dạng Top/list để tăng lượng truy cập
- Tối ưu meta: Là đoạn mô tả ngắn (dưới 156 kí tự) hiển thị trong kết quả tìm kiếm, cho phép người dùng biết sơ nội dung trang web của bạn là gì trước khi nhấp vào.
- Tối ưu bài viết: Các thẻ Heading phải chứa các từ khoá liên quan trọng điểm. Triển khai nhiều sub-heading nhiều nhất có thể. Nội dung bài viết phải tự nhiên chứa các từ khoá liên quan đến keywords chính
- Tối ưu hình ảnh: Đặt tên cho các hình ảnh phải không dấu và có dấu – giữa các từ. Các phần meta trong hình phải được điền đầy đủ bao gồm (title, sub-title, author, meta description,…)
- Thêm link liên kết nội bộ phù hợp với nội dung bài viết và từ khoá
THAM KHẢO THÊM BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
12 XU HƯỚNG SEO WEBSITE TRONG TƯƠNG LAI CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
Tổng kết
Trên đây là List 10 kỹ năng cần thiết để trở thành một chuyên gia SEO. Là một chuyên gia SEO, bạn không chỉ phải làm đúng công việc của mình mà còn phải cạnh tranh với hàng trăm SEO để có được vị trí trên đầu Google SERPS. Hy vọng những thông tin bổ ích trên sẽ giúp ích được cho các bạn. Liên hệ ngay với SENTO ADS nếu bạn gặp bất kỳ khó khăn nào trong công việc làm SEO.