Conversion rate optimization là gì? TOP 5 giá trị CRO trong SEO
Conversion rate optimization hay còn biết đến là CRO. Đây là 1 trong các thuật ngữ S.E.O bắt buộc SEO Manager phải biết. Thậm trí các vị lãnh đạo, chủ doanh nghiệp SME thuê team SEO phải nắm rõ.
Tại sao CRO lại quan trọng? Cách tính như nào? Và giá trị Conversion rate optimization đem lại trong SEO là gì? Bạn sẽ biết ngay sau đây.
Mục lục bài viết
1. CRO là gì?
CRO là tên gọi viết tắt của thuật ngữ Conversion rate optimization. Ám chỉ việc tối ưu hóa chuyển đổi khách hàng truy cập website nào đó.
2. Conversion rate optimization là gì?
Theo định nghĩa CRO trên, về cơ bản Conversion rate optimization được biết là quá trình tối ưu hóa chuyển đổi khách hàng trên website. Cụ thể là trên các công cụ tìm kiếm khi triển khai SEO mà tại Việt Nam Google là chủ yếu.
Nếu nói về chuyên sâu thì đây là trong các công việc của SEO Manager:
_ Đưa ra chiến lược SEO đạt top page và đúng intent để kích thích khách hàng truy cập website thực hiện hành động mong muốn nào đó. Convert từ khách truy cập website trở thành khách hàng.
_ Việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi xảy ra sau khi lượt truy cập đến trang web của bạn dựa trên phiên khác với Conversion rate thông thường.
3. CRO khác gì so với Conversion rate?
Nếu bạn triển khai SEO kinh nghiệm < 1 năm hẳn sẽ bị nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ này. Về mindset:
- CRO ám chỉ hành động tối ưu hóa chuyển đổi khách hàng
- Conversion rate là một hành động marketing bao quát dịch ra tiếng việt là tỷ lệ chuyển đổi.
Thường thì khi triển khai marketing trên Google ADS hoặc các loại hình thức quảng cáo trả phí sẽ cần đo lường Conversion liên quan đến kỹ năng SEM. Có thể tóm lại rằng:
“_ Conversion rate được hiểu là tỷ lệ chuyển đổi trên trang dựa trên số phiên truy cập. Điều này khác với tối ưu hóa chuyển đổi cho SEO hoặc quảng cáo có trả tiền, tập trung vào việc ai nhấp qua trang web của bạn từ kết quả tìm kiếm không phải trả tiền, số lượng nhấp chuột bạn nhận được và từ khóa nào đang thúc đẩy lưu lượng truy cập.”
Bạn có thể tìm hiểu thêm về CRO tại đây
4. Ví dụ CRO cụ thể là gì?
Một vài ví dụ vĩ mô và vi mô CRO:
- Mua 1 sản phẩm từ trang web
- Gửi yêu cầu nhận báo giá
- Đăng ký nhận tin dịch vụ, tin tức
- Đăng ký email
- Tạo 1 tài khoản
- Thêm 1 hoặc nhiều sản phẩm trong giỏ hàng
…… Còn nhiều hành động cụ thể khác. Bất kỳ 1 thao tác nào của khách hàng đưa ra chuyển đổi đều được tính là Conversion rate optimization.
Nhìn lại từ trên xuống, bạn đã hiểu tối ưu hóa chuyển đổi trong SEO đạt 90% rồi. À mà nếu như bạn thắc mắc tính CRO kiểu gì thì cũng đơn giản thôi:
CRO Tips từ Google bạn không nên bỏ qua
Kho tài liệu khiến thức SEO Manager nâng cao – Phát triển tư duy & kỹ năng SEO
5. TOP 5 giá trị Conversion Rate Optimization trong SEO
Sẽ có rất nhiều người thiếu kiên nhẫn đề tìm hiểu CRO là gì cũng như giá trị thực sự của CRO trong SEO. Khi đọc đến đoạn này thì SENTO ADS tin chắc rằng bạn sẽ – đã hoặc đang là một SEO Manager có thực lực.
Khi hiểu chính xác Conversion Rate Optimization là gì? Bạn sẽ nhận 5 giá trị sau đây khi triển khai SEO có kế hoạch.
A. Thấu đáo insight khách hàng
Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi có thể giúp bạn hiểu rõ hơn insight khách hàng của mình target tới. Bạn sẽ biết rõ chi tiết về khách hàng của mình, tìm ra ngôn ngữ hoặc thông điệp phù hợp đúng intent của họ. SEO mục đích cuối cùng là đưa ra chuyển đổi, nếu bạn thấu rõ khách hàng của mình dĩ nhiên sẽ bán được hàng và CRO sẽ giúp cải thiện điều này.
B. Tăng cường ROI
Tỷ lệ chuyển đổi cao hơn có nghĩa là tạo ra nhiều tài nguyên hơn. Bằng cách nghiên cứu cách tận dụng tối đa Conversion Rate Optimization, bạn sẽ nhận được nhiều chuyển đổi hơn mà không cần phải mang lại nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Nghe có vẻ hơi trừu tượng, tìm hiểu ROI nếu bạn chưa biết chính xác nó ROI là gì.
C. Gia tăng Trust Website
Khi để lại thông tin khách hàng hẳn phải tin tưởng bạn lắm. Nếu bạn không thấu hiểu khách hàng hiển nhiên không thể thu được data của họ. Vẫn xoay quanh về intent và CRO sẽ giúp website có độ tin tưởng tuyệt đối gọi là Best Trust.
D. Trải nghiệm user trên trang tốt hơn
Hiểu rõ CRO là gì giúp bạn phát triển website đáp ứng được đúng nhu cầu khách hàng. Họ sẽ ở lại trang của bạn lâu hơn, tuyệt vời hơn nữa họ sẽ lùng sục khắp blog để tìm ra bài viết phù hợp tiếp theo. Điều này tốt cho SEO Web.
E. Gia tăng tỷ lệ suất chuyển đổi
Điều này tưởng chừng như vô nghĩa nhưng hãy nhìn lại xem. Cả quá trình bạn SEO website doanh nghiệp đã đưa ra được bao nhiêu chuyển đổi? Bao nhiêu phiên truy cập trên tháng? Phần lớn SEOer mới họ chú trọng về kỹ thuật SEO và bỏ quên đi intent + CRO.
Bởi vậy, 1 trong các công việc của SEO Manager là cải thiện và đưa ra chiến lược điều hướng để tối ưu hóa tối đa lượt chuyển đổi. Bạn sẽ không thể làm điều này nếu không hiểu Conversion Rate Optimization là gì?
Tổng kết
Trên là toàn bộ kiến thức về CRO – Conversion Rate Optimization cho nhà quản lý SEO. Chúng tôi tin rằng đây là thông tin quan trọng mà bất kể: Chủ doanh nghiệp start-up/SME hay SEO Manager không thể bỏ qua. Nó sẽ giúp bạn cải thiện mind-set tiếp cận khách hàng cũng như SEO hiểu quả.
Từ khóa: