TOP 20++ MẸO tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi khi SEO WEB
Trong bài trước SENTO ADS đã giúp bạn hiểu rõ tối ưu hóa chuyển đổi là gì (Conversion rate optimization). Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp các nhà quản lý SEO doanh nghiệp bạn cách phát triển và gia tăng doanh số khi SEO web.
Đây là kiến thức SEO nâng cao dành cho quản lý SEO Manager. Chỉ Rank TOP thôi là chưa đủ, nhiệm vụ của 1 SEOer EXECUTIVE gần giống như Sales. Hãy giúp doanh nghiệp bạn gia tăng lợi nhuận bán hàng từ website. Và đây là hơn 20 mẹo giúp bạn làm được điều đó. Lest’s Go….!
Mục lục bài viết
Cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi website bằng màu sắc
Màu sắc được bố trí trên website hài hòa thể hiện sự chuyên nghiệp cũng như thiện cảm của khách hàng với website doanh nghiệp từ lần đầu gặp mặt.
1. Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi bằng màu vàng
Theo nghiên cứu, màu vàng thu hút được nhiều sự chú ý của người mua sắm trên Internet đặc biệt là giới trẻ. Dĩ nhiên có thể bạn không muốn dùng màu vàng làm chủ đạo website đâu mà hãy bố trí banner, Popup… màu vàng để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
2. Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi bằng màu đỏ
Màu đỏ tạo ra cảm xúc khẩn cấp. Tin chắc rằng khi lướt qua các trang web thương mại điện tử đã thấy màu đỏ hiển thị với các sản phẩm đang sales.
Thử áp dụng màu đỏ trong các đợt giảm giá thường niên và trong thời gian có hạn để kích thích hành vi mua hàng. Cũng có thể chọn màu đỏ làm chủ đạo của website như Sendo chẳng hạn.
3. Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi bằng màu xanh dương
Màu xanh dương thúc đẩy sự tin tưởng, bảo mật và mối quan hệ. Đây chính là lý do tại sao các ngân hàng thường sử dụng màu xanh lam trong logo của họ.
4. Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi bằng màu cam
Màu cam hoạt động tốt nhất cho lời kêu gọi hành động (mua ngay bây giờ, đăng ký, v.v.). Bạn sẽ thấy màu cam xuất hiện bên dưới bài viết này kêu gọi đăng ký dịch vụ SEO của chúng tôi.
5. Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi bằng màu hồng
Màu hồng dành cho các quý cô (thu hút sự nữ tính và gắn liền với sự lãng mạn). Nếu website của bạn đang bán đồ cho phụ nữ, sử dụng ngay màu hồng làm chủ đạo để tạo thiện cảm nhé.
6. Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi bằng màu đen
Màu đen đắt tiền và dành cho những người giàu có. Hóa ra, những chiếc sedan màu đen sang trọng hơn những chiếc sedan màu xanh lam bởi vì chúng có màu đen.
7. Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi bằng màu tím
Màu tím làm dịu lòng người. Đó là một màu yêu thích của các nhà cung cấp sản phẩm chống lão hóa, nhưng bên cạnh đó, nó là một màu khá hiếm trên web.
8. Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi bằng màu gradient
Nếu khách hàng bạn target là những người mua sắm hợp lý, những người duy trì ngân sách chặt chẽ hãy sử dụng màu xanh Gradient. Điển hình là màu xanh trên Logo của SENTO ADS kết hợp hài hòa giữa màu xanh lá cây đậm và nhạt.
*Tóm lại: – Tùy thuộc vào đối tượng khách hàng và mục tiêu conversion rate của bạn là gì mà chọn màu sắc bố trí trên website tương ứng. Hãy theo cách khách hàng nhìn nhận đừng theo cách của bạn vì họ là người mua hàng.
Cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi website bằng ngôn từ
“Content is the King” – Chúng tôi biết bạn đã khá dị ứng với câu nói này bởi nó luôn lập đi lặp lại trong suốt quá trình S.E.O. SEO Manager chịu trách nhiệm kiểm soát toàn bộ nội dung thông điệp truyền tải đưa ra tỷ lệ chuyển đổi hoàn hảo.
9. Sử dụng kỹ năng SKILL Copywriting
Copywriting – Kỹ năng cơ bản mà SEOer nào cũng phải có. SENTO ADS đã có bài viết giới thiệu kỹ năng Copywriting, nếu bạn chưa biết chính xác Copywriting là gì có thể đọc lại nhé.
10. Nói về những gì khách hàng cần
Thôi miên khách hàng bằng ngôn từ bán hàng dành cho họ chứ không phải dành cho bạn bởi bạn không phải là người mua hàng. Hãy cho khách hàng biết tại sao họ cần bạn, đừng nói về những gì bạn làm.
11. Xây dựng content giá trị dịch vụ/sản phẩm doanh nghiệp bạn.
Lý do team SEO doanh nghiệp không cải thiện được thứ hạng website hay TOP nhưng tỷ lệ Bounce rate rất cao đó là chỉ chăm chăm nói về đặc tính của sản phẩm, dịch vụ. Các bạn quên đi giá trị đem lại thực sụ khi khách hàng đăng ký sử dụng sản phẩm/dịch vụ đó như nào.
Như đã nói ngay từ đầu chỉ Rank TOP không thôi chừng đó chưa đủ với 1 doanh nghiệp. Nếu trụ vững TOP 1 mà không có chiến lược tối ưu hóa chuyển đổi xem ra SEO Manager cùng Team của mình đang thất bại.
12. SEOer viết cho Google Bot
Google Bot là bọ máy quét Google Search. Những con bọ này sẽ Craw website và SERP trang web của bạn tại vị trí tương xứng. Nhưng nếu chỉ nhắm vào Google BOT hiển nhiên người dùng truy cập website sẽ không thể nào đưa ra chuyển đổi.
Thay đổi tư duy, thay đổi chiến lược. SEOer thành công khi họ giúp doanh nghiệp đưa ra các phiên truy cập có sự chuyển đổi: Đăng ký, yêu cầu gọi lại, để lại thông tin….
13. Sai intent khách hàng
Tối ưu hóa chuyển đổi website là kỹ nâng rất nâng cao. Bạn sẽ không thể giúp doanh nghiệp đưa ra tỷ suất lợi nhuận nếu hiêu sai lệch intent khách hàng trên từng KeyWords và chủ đề khách hàng tìm kiếm.
Thiên về tư duy, nhân viên SEO ít nhất 12 tháng kinh nghiệm mới có thể hiểu rõ Intent là gì. Khi hiểu rõ bản chất intent dĩ nhiên kỹ năng Content của bạn tốt hơn đáp ứng mọi tiêu chí của Google BOT lẫn user truy cập.
14. Làm nổi bật nội dung đưa ra chuyển đổi
Bài viết của bạn RankTOP, có lượng Traffic khủng, có đoạn trích đăng ký dịch vụ nhưng không đưa ra được chuyển đổi? Thử xem lại có phải bạn đang thiếu nội dung nổi bật gây chu ý không? Ví dụ như:
Nội dung nổi bật nhất bài viết được chú ý nhiều nhất. Đây là cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi cao khi phát triển website. Check lại và cải thiện nếu bạn đang thiếu điều này.
15. Sắp xếp content và phân khúc hợp lý
Một kỹ năng cơ bản khi viết Content đó là bạn không nên viết và sắp xếp các đoạn văn liên mạch dính chặt đến nhau. Sẽ ra sao khi khách hàng truy cập dày đặc chữ việt không được sắp xếp khoa học? Content cũng sẽ nằm trong kế hoạch tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi website doanh nghiệp bạn.
16. Hình ảnh bát mắt
Hình ảnh đóng vai trò quan trọng cả trong lẫn ngoài bài viết. Đối với các website bán hàng ecommerce, ngoài cạnh về giá thì hình ảnh sẽ giúp bạn gia tăng tỷ lệ CTR. Bạn sẽ thấy rõ công dụng mẹo tăng tỷ lệ chuyển đổi website này khi chạy quảng cáo Google Shopping.
Ngoài ra hình ảnh cũng phải chuẩn SEO, đặc biệt khi doanh nghiệp SEO local khu vực nào đó. Bạn có thể tham khảo 2 video này sau đó thử áp dụng vào chiến lược SEO Local của mình nhé.
17. Sử dụng ngôn ngữ mê hoặc kích thích CTR trên tiêu đề bài viết
Một kỹ năng yếu kém mà hầu như SEOer nào cũng sẽ gặp phải đó là “không biết cách đặt title”. Không đơn thuần chỉ đặt tiêu đề bài viết chuẩn SEO mà tiêu đề cũng phải thu hút người click gọi đó là CTR (click to rate).
Title là gì? 10 cách đặt tiêu đề thu hút hàng triệu traffic.
10 TIPS tăng cường CTR website cải thiện ranking Google.
18. Sử dụng ngôn từ vai vế hợp lý.
Ngôn từ vai vế xưng hô trong truyền đạt văn bản là một nghệ thuật. Bạn cần giúp khách hàng nhận được thiện cảm khi xưng hô trong từng câu từ. Những website thuần giới thiệu doanh nghiệp thường hay mắc phải lỗi này khi xưng “chúng tôi”.
- Thay vì sử dụng ngôi thứ nhất hãy sử dụng ngôn từ ở ngôi thứ hai “bạn” vì đó là khách hàng. Giúp họ cảm nhận “chính họ” là trọng tâm chứ không phải doanh nghiệp chúng ta.
- Không nên sử dụng quá nhiều từ “chúng tôi” mà nên hạn chế lại và sử dụng tên thương hiệu doanh nghiệp nhiều hơn. Cách này sẽ giúp khách hàng nhớ đến doanh nghiệp vì được lặp đi lặp lại nhiều lần.
Cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi website từ trang đích
Mặc dù SEOer phần lớn làm việc website về content, hình ảnh, video nhiều hơn nhưng một số trường hợp bắt buộc phải biết code để cải thiện trang đích. Với một Manager SEO đây là 1 trong các hạng mục job quan trọng không thể thiếu.
19. Cải thiện Page Speed
*Ví dụ dễ hiểu:
_ Khách hàng truy cập SENADS.VN thông qua từ khóa dịch vụ SEO. Khách hàng phải mất trên 5s mới truy cập được trang web và thêm 3s nữa để nhìn được các nội dung trên trang. Điều này sẽ làm khách hàng khó chịu và chắc chắn 99% họ không ngần ngại thoát trang.
20. Bố trí CTA hợp lý
Trang web chứa quá nhiều nút CTA dẫn tới tình trạng load trang lâu và gây khó chịu khách hàng. Nhưng tệ hơn là trang web doanh nghiệp không có dù chỉ 1 CTA. Nếu bạn chưa biết CTA là gì thì xem ngày bài viết này nhé.
CTA là gì? TOP 10 Plugin tạo CTA tốt nhất cho website WordPress 2021
21. Cài đặt SSL
SSL thực ra là yếu tố bảo mật website nhưng nó thuộc hạng mục đầu tiên trong chiến lược tối ưu hóa chuyển đổi trang web.
Khoan nói đến việc google có ưa thích website cài đặt SSL hay không nhưng nếu website của bạn hết hạn SSL khi truy cập trang đích sẽ nhận thông báo đỏ. Chắc chắn bạn sẽ không tiếp tục truy cập trang web này và khách hàng cũng vậy.
21. Trang đích có liên ngoài uy tín
Trong bài viết theo quy tắc dập khuôn phải xây dựng link building: internal link và external link. Link nội bộ là điều chắc chắn nhưng cần bổ sung các liên kết ngoài và sẽ hiệu quả hơn nếu liên kết đó từ các trang uy tín. Múc đich có thể là: Chứng thực, xác minh nội dung cụ thể nào đó….
Cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi website bằng phân tích thử nghiệm A/B/C/D
Về cách tối ưu CRO này xung quanh về thử nghiệm các chiến lượng tăng cường chuyển đổi trên trang như: Giảm giá tức thì trên trang, giảm giá đăng ký dịch trong thời gian nhất định cụ thể 1 URL nào đó.
Nếu như bạn cung cấp các công cụ hỗ trợ SEO thì thử chiến lược tối ưu hóa chuyển đổi sau:
- Giải đoạn 1: Thay đổi dịch vụ tính phí sang dùng thử 30 ngày.
- Giải đoạn 2: Thay đổi thời gian miễn phí xuống 14 ngày
- Giải đoạn 3: Thời gian dùng thử Free còn 7 ngày.
Nếu giai đoạn nào đưa ra chuyển đổi tốt nhất thì đó chính là chiến lược tối ưu hóa tỷ lệ chuyên đổi bạn cần target và phát triển. Thường giai đoạn 2 sẽ cho kết quả tốt nhất.
Cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi website chung khác
Bạn cũng có thể tham khảo thêm các cách chuyển đổi trước đó SENTO ADS đã triển khai để gia tăng tỷ lể chuyển đổi website.
22. Phản hồi khách hàng tích cực ngay trên trang
Thử ghé qua website của thế giới di động bạn sẽ thấy. Bất cứ bài viết nào của họ đều có mục nhận xét/trao đổi tại chân trang. Điều này giúp tỷ lệ chuyển đổi lẫn traffic website gia tăng nhiều lần.
Khách hàng có thể vừa truy cập xem sản phẩm, vừa xem review từ người khác, thuận tiện trao đổi/hỏi đáp với nhau ngay trên site. Đây cũng là một trong các yếu tố giúp cản thiện thứ hạng website của bạn.
*Hiện tại SENTOADS đang tập trung cải thiện chất lượng trang web nên chưa mở tính năng comment. Sau khi sẵn sàng, SENTOADS sẽ giải đáp và hỗ trợ SEOer phát triển website của mình.
23. Sử dụng các công cụ đo lường để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi
Một số công cụ bạn có thể sử dụng như: Google Analytics, Google Tag Manager, Heat Map…. Bạn sẽ nắm rõ lộ trình khách hàng website của mình như nào và vẽ ra chiến lược tỷ lệ chuyển đổi website phù hơpk nhất.
Kết luận
Trên là hơn 20 mẹo giúp nhà quản lý SEO Excutive tăng cường tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi khi SEO web. SENTO ADS tin rằng với lượng kiến thức SEO nâng cao này giúp bạn mở rộng mindset và trở thành một SEO Manager Pro.
Từ khóa: